Giáo dục

Học sinh các xã đảo gian nan đường đến trường

Khánh Hòa có hàng trăm hòn đảo, trong đó nhiều đảo có dân cư sinh sống đông đúc như: Đảo Bình Hưng (TP Cam Ranh), Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh), Trí Nguyên (TP Nha Trang). Điều đáng nói các xã đảo hầu hết mới chỉ có một vài trường học mần non, cấp 1 và cấp 2, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Còn học sinh muốn học lên cấp 3, học nghề thì phải vào đất liền học tập, rất gian nan và tốn kém...

Mỗi ngày học sinh phải qua bến tàu cá để đến trường. Ảnh: XH

Ông Nguyễn Văn Vang, trú tại tổ 1, đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang cho biết: Gia đình tôi có 4 người con đang đi học, hai cháu học cấp 1 còn học trên đảo thì đỡ vất vả, nhưng 2 cháu lớn học lớp 11 và cao đẳng nghề thì vất vả vô cùng. Mỗi ngày các cháu phải đi tàu cá qua đất liền đi học. Mỗi tháng một cháu phải mất 600.000 đồng mua vé đò.

Ngoài ra, phải lo tiền học phí, tiền xe đưa đón đến trường, tốn kém lắm. Mùa khô còn đỡ, mùa mưa bão các cháu đi học, gia đình tôi lo nơm nớp. Sóng to, gió mạnh bất an lắm. Mùa bão có khi phải nghỉ học cả nửa tháng vì không dám mạo hiểm cho các cháu qua đò. Việc học tập của các cháu, có lúc gián đoạn, dở dang.

“Tiếp xúc cử tri, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có hứa sẽ nhanh chóng cho xây trường cấp 3 tại đảo Trí Nguyên để thuận tiện cho các cháu đến trường, nhưng chờ mãi mà chả thấy đâu, không biết còn phải đợi đến bao giờ”, ông Vang than phiền.

Tại thôn đảo Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh có hơn 100 hộ dân, khoảng 800 nhân khẩu, phần lớn người dân ở đây đều sống bằng nghề đánh bắt cá. Thôn đảo này chỉ có duy nhất một trường tiểu học với 5 lớp học, từ lớp 1 cho đến lớp 5 nên rất nhiều học sinh nơi đây vẫn không thể đến lớp. Muốn con cái được học hành nhiều bậc phụ huynh phải gửi con vào đất liền thuê nhà trọ cho con sinh hoạt, học tập.

Học sinh xã đảo với ước mơ có trường cấp 3 để thuận tiện đi học. Ảnh: XH

Anh Phan Văn Khu sinh sống đảo Điệp Sơn cho biết: Hai con của tôi, sau khi học xong cấp 1, để các cháu tiếp tục được đến trường tôi phải thuê nhà trọ trong đất liền cho các con ở và đi học. Thuê nhà như vậy tốn kém lắm, quản lý con cái cũng không thể sát xao, chu đáo vì chúng tôi phải ở lại đảo để đánh cá, nuôi tôm. Vài tháng chúng tôi mới vào đất liền thăm con một lần, do đó các cháu đều phải tự túc, tự lập. Nghĩ thương con lắm, nhưng điều kiện phải chấp nhận chứ biết tính sao.

Cũng theo anh Khu, thanh niên ở đảo Điệp Sơn lấy chồng, lấy vợ rất sớm vì cứ học hết cấp 1 thì không có điều kiện đi học tiếp đành nghỉ học theo cha mẹ mò cua bắt ốc, đánh cá. Mười chín, đôi mươi thì dựng vợ, gả chồng rồi theo nghề đánh bắt cá chứ chẳng biết làm gì khác.

Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, Trưởng thôn đảo Điệp Sơn cho biết, “Thôn đảo hiện nay có trên 100 hộ dân, phần lớn là hộ nghèo, thôn đảo vẫn chưa có điện, nước thì sử dụng nước mưa. Trường học ở đây có vài lớp tiểu học đơn sơ, thầy cô giáo ra đảo dạy rồi ở lại đảo luôn. Điều kiện dạy học tại địa phương còn nhiều thiếu thốn, học sinh nơi đây phần lớn học chỉ hết lớp 5 rồi đành nghỉ học phụ giúp gia đình, bố mẹ mưu sinh bằng nghề mò cua bắt ốc”.

Khác với đảo Điệp Sơn, tại xã đảo Bình Hưng thuộc xã Bình Hưng, TP Cam Ranh có 2 cụm đảo Bình Ba và Bình Hưng hiện nay đã có điện, đời sống người dân khởi sắc hơn nhờ dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, điều kiện đi học của học sinh nơi đây cũng không khá hơn, muốn học cấp 3 thì phải qua đất liền, cách trở đò ngang nên nhiều học sinh phải nghỉ học rất sớm.

Ông Võ Ngọc Linh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hưng, TP Cam Ranh cho biết: Từ đảo Bình Ba vào đến TP Cam Ranh đi tàu cá phải mất 60.000 đồng cho một lượt đi về. Mỗi lần chúng tôi đi họp trong thành phố là mất tong một ngày công làm việc. Học sinh vào đất liền đi học thì vô cùng gian nan vất vả, tốn kém, chưa kể mưa gió bão bùng, nguy hiểm luôn rình rập.

Tác giả: Xuân Hướng

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok