Xã hội

Hi hữu: Sản phụ mang tam thai từ hai trứng, hai tinh trùng

Sản phụ 25 tuổi mang thai 3 gồm một bé trai khác trứng và 2 bé gái cùng trứng. Đây là trường hợp mang thai tự nhiên rất hiếm gặp, tỉ lệ khoảng 1/200.000 ca sinh.

Theo VietNamNet, sản phụ quê Bắc Kạn, được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khi thai 36 tuần 4 ngày, hình ảnh siêu âm cho thấy sản phụ mang tam thai. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các bác sĩ tại Khoa Sản 1 đã chỉ định mổ lấy thai.

Ba trẻ lần lượt chào đời khỏe mạnh, bé trai thứ nhất 2kg và bé gái thứ hai 2,1kg, bé gái thứ ba 1,9kg. Các bác sĩ trong ê-kíp mổ cho biết trong 3 thai có một thai bé trai khác trứng, một bánh rau, một buồng ối; hai bé gái còn lại có hai túi ối, cùng chung trứng và bánh rau.

Theo báo Người Lao Động, sản phụ mang thai lần đầu, là thai tự nhiên, sức khỏe trong quá trình mang thai ổn định. Chị được các bác sĩ tại Khoa sản 2 chỉ định khâu vòng cổ tử cung ở tuần thai phù hợp để giữ thai và được tư vấn tiêm trưởng thành phổi cho thai nhi.

Thạc sĩ Hoàng Thị Chung, Trưởng khoa Sản 1 Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, cho biết đây là ca sinh 3 vô cùng hiếm gặp bởi người mẹ mang 3 thai tự nhiên 1 bé khác trứng, 2 bé cùng trứng.

"Tỉ lệ gặp trường hợp này vô cùng thấp, khoảng 1/200.000 ca sinh, được thụ tinh từ 2 trứng và 2 tinh trùng. Trong đó, 1 trứng được phân chia thành 2 hợp tử riêng biệt, 1 trứng giữ nguyên" , bác sĩ Chung cho biết.

Bác sĩ Chung cũng khuyến cáo thai phụ mang đa thai nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi tăng lên gấp đôi, gấp ba, mẹ cần cung cấp nhiều dưỡng chất hơn để giảm nguy cơ suy dinh dưỡng cho cả trẻ sơ sinh sau này. Đặc biệt nên theo dõi thai kỳ chặt chẽ, khám thai định kỳ tại các cơ sở chuyên sâu về sản khoa.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok