Thể thao

Hậu vệ Lê Văn Xuân: “Người được chọn” của ông Park

Mới bước vào tuổi 21 song hậu vệ của Hà Nội FC đã lấp đầy khoảng trống của Đoàn Văn Hậu để lại. Điều đó giúp anh trở thành nhân tố đầy triển vọng trong tay HLV Park Hang Seo.

Lê Văn Xuân đeo băng đội trưởng PVF tham dự giải trẻ quốc gia.

Không ngừng tiến bộ

Với việc Đoàn Văn Hậu chấn thương cho đến tháng 5, hành lang trái của Hà Nội FC được trao cho Lê Văn Xuân. Trong trận đấu với Hải Phòng, vòng 3 V-League 2021, cầu thủ gốc Thanh Hóa đã thi đấu xuất sắc, trở thành mũi tấn công sắc bén trong lối chơi của đội bóng Hà Nội.

Điển hình là tình huống dẫn đến bàn thứ 2 của Hà Nội FC, Văn Xuân nhận bóng từ pha giật gót của Văn Quyết. Anh tăng tốc loại bỏ hậu vệ Hải Phòng trước khi thực hiện pha treo bóng vào vòng cấm địa. Nhận đường kiến tạo tinh tế từ đồng đội, Văn Đại băng vào dứt điểm bóng sống thành bàn.

Có mặt trên khán đài, HLV Park Hang Seo thể hiện sự hài lòng về phong độ và lối chơi công thủ của Văn Xuân. Màn trình diễn của hậu vệ Hà Nội FC phần nào giúp ông vơi bớt nỗi lo về nhân sự, đặc biệt là chấn thương của Văn Hậu.

Theo HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC), ông không bất ngờ về cách chơi và sự hiệu quả của Lê Văn Xuân. “Cả mùa giải năm ngoái cậu ấy đã khẳng định được tài năng, sức trẻ và quyết tâm. Xuân có nhiều pha xử lý bất ngờ trong các pha tham gia tấn công. Nhưng em vẫn còn hạn chế về chiều cao, chống bóng bổng chưa tốt” - HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ.

Quả thật, những gì thể hiện trong trận gặp Hải Phòng chỉ là sự nối dài cho quá trình đi lên của Lê Văn Xuân. Trong năm đầu tiên được hít thở bầu không khí V-League, cầu thủ sinh năm 1999 đá chính 15/20 trận (ra sân 1.317 phút). Một con số quá ấn tượng!

Những người thường xuyên xem Hà Nội FC thi đấu sẽ không thể quên trận thắng HAGL 4 - 0 tại Pleiku năm ngoái. Trước trận, hàng thủ Hà Nội đặc biệt lưu tâm đến “đứa con của thần gió” Văn Toàn. Tiền đạo của đội bóng phố Núi còn được xưng tụng là “ông vua” tăng tốc. Nhưng Xuân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi hạn chế tối đa những pha leo biên, xuống đáy của Văn Toàn. Tiền đạo của đội bóng phố Núi gặp phải đối thủ vừa dai, vừa khỏe và vừa nhanh.

Như HLV Chu Đình Nghiêm nhận xét, Lê Văn Xuân gặp bất lợi về thể hình, anh cao 1m68 và cân nặng 69 kg. Những thông số ấy có vẻ “khiêm tốn” của Xuân có thể là điểm yếu cho vị trí mà ngày nay thường xuyên phải va đập với những tiền đạo cao to, những ngoại binh “khủng” luôn sở hữu chiều cao 1m80, 1m90 và cân nặng luôn dao động 80 - 90 kg. Tuy nhiên, Văn Xuân là mẫu cầu thủ không ngại va chạm. Anh sẵn sàng chơi chủ động thứ bóng đá cơ bắp, sức mạnh trước một đối thủ lì lợm, nhưng khi cần cũng mềm mại nhờ nền tảng kỹ thuật rất cơ bản, do được hấp thụ từ những bài giảng hiện đại.

Cầu thủ người Thanh Hóa có khổ đùi ngoại cỡ so với các đồng tuế. Nhiều phóng viên từng nói vui rằng anh như “Roberto Carlos của Việt Nam”. Sự dẻo dai, bền bỉ của Văn Xuân khiến anh còn được ví von là người “không phổi” hoặc cầu thủ có tới… 3 lá phổi.

Cầu thủ của Hà Nội FC có tốc độ cực tốt, nhất là những pha tăng tốc ở cự ly ngắn và sự khôn ngoan trong di chuyển không bóng. Hậu vệ nhỏ con này lên công về thủ rất nhịp nhàng, khả năng tranh chấp quyết liệt và đeo bám liên tục khiến hành lang mà Văn Xuân trấn giữ luôn bảo đảm được sự an toàn.

Cựu tiền đạo đội tuyển quốc gia Nguyễn Việt Thắng, HLV của PVF nhận xét: “Văn Xuân đã thể hiện được hết những gì là tốt nhất của bản thân. Đó là mẫu cầu thủ rất đa năng, cùng một lúc có thể chơi được nhiều vị trí.

Không chỉ có tốc độ tốt ở cự ly gần, Văn Xuân còn sở hữu những pha qua người rất táo bạo khiến hậu vệ đối phương rất vất vả mới có thể ngăn chặn. Ngoài ra, cậu ta còn có được khả năng ghi bàn khá đa dạng khi có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Những cú sút phạt trước vòng 16m50 cũng là sở trường của cậu ấy”.

Lê Văn Xuân (trái) thể hiện sự chững chạc ở V-League 2020.

“Sao mai” nở muộn

Sinh ra và lớn lên ở làng quê thuộc huyện Quảng Xương, giống như bao gia đình ở nông thôn khác, bố mẹ Lê Văn Xuân chỉ trông vào mấy sào ruộng. Nhưng rồi cuộc sống quá khó khăn đã đưa đẩy bố anh, ông Lê Văn Thắng tìm đường sang nước ngoài xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên, nhờ tiền bố gửi từ nước ngoài về, cuộc sống gia đình cầu thủ sinh năm 1999 vơi bớt phần vất vả. Nhờ có năng khiếu chơi bóng, Xuân được biên chế vào đội bóng của xã đi đá giải huyện và giành ngôi vô địch. Tiếp đó, anh có tên trong đội bóng huyện thi đấu cấp tỉnh và được tuyển chọn cho lứa U11 Thanh Hóa trước khi trúng tuyển vào PVF.

Cầu thủ quê Thanh Hóa là một trong những sản phẩm được đào tạo thành công nhất của khóa 2 học viện PVF. Do sở hữu thể hình khiêm tốn nên Văn Xuân được các thầy rèn giũa ở 2 vị trí là tiền vệ biên và hậu vệ biên.

Ý thức được hạn chế của mình, Văn Xuân chăm chỉ rèn luyện và điều đó giúp cho cầu thủ sinh năm 1999 trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình thi đấu của các đội trẻ PVF, giành được nhiều thành tích. Cầu thủ của PVF nhiều lần góp mặt trong danh sách các đội tuyển trẻ quốc gia, nhưng dấu ấn để lại không quá sâu đậm.

Ăn tập ở PVF tới năm 2018, Văn Xuân được CLB Hà Nội chiêu mộ cùng Lê Xuân Tú, Nguyễn Hồng Sơn. Đến Hà Nội, đội bóng quá dư thừa tài năng, hậu vệ sinh năm 1999 nằm trong biên chế của lứa cầu thủ “tăng cường” cho Hà Tĩnh đá hạng Nhất 2019.

Đến trước V-League 2020, ban lãnh đạo CLB Hà Nội gấp rút tìm phương án thay thế vị trí của Đoàn Văn Hậu (đang thi đấu cho Heerenveen - Hà Lan) và tài năng trẻ Lê Văn Xuân được trở lại từ Hà Tĩnh. Mùa giải 2019 tại hạng Nhất, Lê Văn Xuân thi đấu rất nổi bật và góp công tất lớn giúp đội bóng Hà Tĩnh giành được tấm vé lên chơi tại V-League 2020.

Ngay ở những trận đấu đầu tiên trong màu áo Hà Nội FC, Lê Văn Xuân đã chứng tỏ được bản thân. Lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không kém phần khôn ngoan và khéo léo của anh đã thuyết phục hoàn toàn BHL đội bóng Thủ đô.

Văn Hậu trở về Hà Nội FC vào thời điểm giai đoạn 2 của V-League 2020. Nhưng sau đó anh chấn thương sụn chêm đầu gối trong trận giao hữu giữa Hà Nội FC với Viettel vào tháng 9. Cờ tiếp tục trong tay Văn Xuân và anh đã kết thúc năm đầu tiên tại V-League đầy mỹ mãn.

Năm ngoái, để nói về sự xuất sắc dành cho người trẻ ở đội bóng Thủ đô, có lẽ Văn Xuân chỉ đứng sau Việt Anh. Còn để nói về sự phát hiện thú vị nhất, Xuân “Carlos” xứng đáng xếp ở vị trí đầu tiên.

Hậu vệ của Hà Nội FC được triệu tập vào đội hình U22 quốc gia năm 2020.

Trong đội hình tiêu biểu V-League 2020 do BTC công bố, Xuân không có tên bởi anh chơi bên cánh trái trong khi sơ đồ chiến thuật được chọn lại là 3 – 4 - 3, tức đá với ba trung vệ. Rất nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn đồng tình rằng, nếu lựa chọn sơ đồ bốn hậu vệ, chắc chắn Văn Xuân không thể vắng mặt sau một mùa giải cực kỳ thành công.

Với CĐV Hà Nội, anh chơi hay tới mức khiến họ dường như không còn nhớ tới sự vắng mặt của Văn Hậu. Đánh giá về cậu học trò cũ, HLV Phạm Minh Đức (HL Hà Tĩnh) cho biết: “Văn Xuân là cầu thủ tốt nhất lứa 1999 của PVF. Cậu ấy có đầy đủ mọi tố chất để trở thành cầu thủ xuất sắc từ sức bền tới kỹ, chiến thuật. Một điểm đặc biệt nữa ít người biết là cầu thủ này chơi rất đa năng, đá được cả hai cánh và tiền vệ trụ”.

Cầu thủ xứ Thanh chia sẻ: “Thi đấu cùng vị trí với Văn Hậu khiến tôi chịu nhiều áp lực, áp lực phải thể hiện tốt, phải chơi hiệu quả. Nhưng tôi không bị áp lực đó đè nén mà biến nó thành động lực để cố gắng nhiều hơn. Tôi cũng quan sát cách Hậu thi đấu, từ chạm bóng, khống chế hay chuyền để rút ra bài học cho riêng mình. Những gì đạt được chỉ mới là bước đầu. Tôi may mắn đứng trong một tập thể mạnh, bản thân có điều kiện tốt để phát triển. Tôi tự nhận thấy mình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Mùa giải 2021 được nhận diện khó khăn hơn rất nhiều với Lê Văn Xuân. Ngay trước thềm mùa giải mới Xuân đã phải nhập viện để điều trị dứt điểm vấn đề liên quan tới tim mạch.

Cụ thể, nhịp tim của cầu thủ sinh năm 1999 cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, tình trạng không đáng ngại nếu được theo dõi thường xuyên. Ngoài việc theo dõi sức khỏe thì cứ 6 tháng Văn Xuân sẽ có một lần kiểm tra sâu về tim và điều trị nếu cần thiết. Nhưng vượt lên trên tất cả khó khăn, Lê Văn Xuân trở lại sân cỏ đầy ấn tượng bằng màn trình diễn xuất sắc trong chiến thắng 2 - 1 trước chủ nhà Hải Phòng vừa qua.

Văn Xuân cho biết thêm, mục tiêu trong năm 2021 là giành suất tham dự SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam và có suất ở đội tuyển quốc gia dự AFF Cup 2021. Nhưng Văn Hậu cần thêm thời gian dưỡng thương, dự kiến phải đến tháng 5 mới có thể trở lại, trong khi tháng 6 đội tuyển quốc gia đã bước vào những trận đấu quyết định tại vòng loại World Cup 2022.

Vậy nên, với sự ổn định về phong độ và tiến bộ rõ ràng về chuyên môn, hậu vệ sinh năm 1999 sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang Seo, đặc biệt là mục tiêu bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

“Với một cầu thủ chuyên nghiệp, việc đặt ra mục tiêu và chinh phục mục tiêu càng có vai trò quan trọng. Bởi lẽ giữa hàng trăm, hàng nghìn đồng nghiệp, nếu bạn không khác biệt, không vượt trội thì chẳng ai nhớ tới bạn, như vậy bao nhiêu công lao theo đuổi trái bóng sẽ trở nên vô nghĩa. Ước mơ của tôi là được thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, dù biết là rất khó khăn nhưng tôi sẽ làm hết sức mình” - Lê Văn Xuân.

Tác giả: Quang Minh

guồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok