Trong tỉnh

Hàng ngàn hộ dân "khốn khổ" vì mùi hôi thối từ trại heo

Kể từ khi đưa vào hoạt động, trang trại heo có công suất lên tới 60.000 con đang trở thành nỗi "ám ảnh" của người dân 3 xã, thị trấn ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) khi phải ngửi mùi hôi thối suốt ngày đêm

Thời gian gần đây, người dân các xã Tam Văn, Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) rất bất bình trước việc trang trại nuôi heo của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xây dựng trên địa bàn xã Tân Phúc) bốc ra mùi hôi thối khiến người dân khốn khổ. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng tình trạng ô nhiễm từ trang trại heo vẫn không thuyên giảm.

Trang trại heo của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đang gây ô nhiễm môi trường khiến người dân nhiều xã, thị trấn ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bất bình

Bà Lê Thị Hậu (SN 1982; ngụ thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh) cho biết bắt đầu từ tháng 4-2024 tới nay, người dân thị trấn Lang Chánh không được giấc ngủ ngon, không được hưởng bầu không khí trong lành bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại heo. Gia đình bà Hậu và hàng trăm hộ dân thị trấn Lang Chánh ở cách trang trại nuôi heo khoảng 2 km, thế nhưng vẫn bị mùi hôi thối của trại heo bủa vây.

"Mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện từ khoảng 21 giờ đến khoảng 9-10 giờ sáng hôm sau. Suốt 2 tháng qua, ngày nào dân chúng tôi cũng bị trại heo "tra tấn" khiến cuộc sống đảo lộn. Giờ đi đâu cũng ngửi thấy mùi thối, lên rừng, đi cấy hay khi ăn uống, ngủ… cũng gửi thấy mùi thối"- bà Hậu bất bình.

Khu xử lý chất thải của trang trại chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn tới mùi hôi thối bốc ra, lan vào khu dân cư

Cũng theo bà Hậu và nhiều người dân thị trấn Lang Chánh, việc này đã kéo dài từ lâu, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhiều lần nhưng mùi hôi thối vẫn không được khắc phục. Nếu tình trạng này kéo dài, không được xử lý triệt để thì hệ lụy về môi trường không hề nhỏ, nhất là trẻ con và người già"- bà Hậu nói.

Trong số các địa phương bị ảnh hưởng từ trại heo, Tân Phúc ở gần hơn, vì thế bầu không khí ô nhiễm càng cao hơn. Theo người dân nơi đây thì gần như lúc nào cũng ngửi thấy mùi hôi thối. Đặc biệt, người dân các địa phương này chủ yếu xây dựng nhà theo văn hóa miền núi là nhà gỗ, nhà sàn… nên có đóng kín cửa vẫn bị mùi hôi thối của trại heo tra tấn.

Bà Lê Thị Hậu kể về nỗi khốn khổ của người dân khi bị mùi hôi thối của trang trại heo tra tấn

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, cho biết việc trại heo gây ô nhiễm là đúng thực tế và người dân đã nhiều lần có kiến nghị tới chính quyền địa phương. "Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, xã cũng có báo cáo, phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy tại khu vực ép tách phân, khu xử lý mùi hôi chưa hiệu quả, nồng độ khí gây hôi thối cao, cùng với mùi hôi sau quạt thông gió chưa xử lý triệt để"- ông Phú thông tin.

Cũng theo ông Phú, mới đây nhất phía chính quyền địa phương, huyện Lang Chánh và đại diện trang trại đã tiến hành đối thoại tại xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh. Tại cuộc đối thoại này, phía doanh nghiệp đã có thư xin lỗi chính quyền địa phương và người dân vì gây nên tình trạng hôi thối. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng hứa trong thời gian tới sẽ tiến hành khắc phục tình trạng trên.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc

Tại biên bản làm việc ngày 5-6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu phía công ty khắc phục triệt để tình trạng phát tán mùi hôi thối, xuất bán, di chuyển đàn lợn nuôi để tạm dừng việc chăn nuôi, khắc phục các công trình bảo vệ môi trường. Thời hạn khắc phục là 2 tháng, tính từ ngày 5-6-2024 đến ngày 5-8-2024.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết chính quyền đã 5 lần vào cuộc yêu cầu công ty khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, việc khắc phục không có chuyển biến, dẫn đến niềm tin của nhân dân giảm sút đối với chính quyền, không tin tưởng vào lời hứa của doanh nghiệp.

"Nếu quá thời hạn như cam kết ở trên, doanh nghiệp không xử lý, khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, huyện sẽ báo cáo tỉnh và xem xét đề nghị dừng hoạt động với trang trại này"- ông Tiến quả quyết.

Trang trại heo của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2021. Mục tiêu đầu tư, chăn nuôi heo chất lượng cao, kết hợp trồng rừng sản xuất, trên diện tích khoảng 40 ha.

Trang trại có quy mô gồm: Nhà heo thịt (32 nhà, diện tích hơn 44.000 m2); nhà heo con sau cai sữa (7 nhà, diện tích gần 8.000 m2); quy mô rừng sản xuất (15 ha); công suất trang trại 60.000 heo thịt/năm. Trang trại hoàn thành và bắt đầu đưa heo vào nuôi từ đầu năm 2024 với số lượng 30.000 con.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: trại heo , ô nhiễm , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok