Thế giới

Hàn Quốc ngừng phát loa tuyên truyền sang Triều Tiên

Phía Seoul đã cho dừng chương trình tuyên truyền bằng loa sang vùng biên giới với Triều Tiên trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh song phương giữa hai bên, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

“Bộ Quốc phòng đã cho dừng loa tuyên truyền hướng về phía Triều Tiên ở vùng lân cận đường ranh giới quân sự giữa hai bên, bắt đầu từ thứ Hai (23/4)”, hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Lính Hàn Quốc bên hệ thống loa tuyên truyền.

Động thái của Soeul nhằm hướng tới “giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên và tạo không khí cho các cuộc đàm phán hòa bình” trước cuộc gặp mặt sắp tới giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào thứ Sáu tới, tuyên bố nhấn mạnh.

Hàn Quốc bắt đầu chương trình tuyên truyền qua hệ thống loa thùng hướng sang Triều Tiên vào những năm 1960. Những chiếc loa, đôi khi phát những lời chỉ trích Bình Nhưỡng, được cho là có thể phát đi xa khoảng 25km kể từ đường ranh giới hai bên.

Vào năm 2015, chương trình phát thanh này bị tạm ngừng do một thỏa thuận song phương, nhưng Seoul đã tiếp tục chiến dịch tuyên truyền vào năm 2016 sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân, theo Yonhap.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trở nên ấm hơn trong năm 2018. Hồi tháng Hai, các vận động viên của hai bên đã lập thành một đội dưới lá cờ chung trong lễ khai mạc tại Thế vận hội mùa Đông được tổ chức ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trái với động thái cho ngừng tắt loa tuyên truyền, phía Seoul mới đây đã cho cải tạo cơ sở hạ tầng tại địa điểm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Theo đó, binh lính Hàn Quốc đã vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng tới căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ đặt tại huyện Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang. Địa điểm này cách Thủ đô Seoul 300km về phía Nam.

Động thái này nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng cơ sở để cải thiện điều kiện sống cho hơn 400 lính Hàn Quốc, Yonhap dẫn nguồn tin bộ Quốc phòng nước này cho hay.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc vào tháng 9/2017 đã hoàn tất triển khai 6 bện phóng của hệ thống THAAD ở huyện Seongju nhằm đối phó với tên lửa của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi Bình Nhưỡng vừa tuyên bố sẽ dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân để tập trung cho quá trình phát triển kinh tế.

Ông Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp với ông Moon Jae-in vào ngày 27/4, sau đó sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng Năm hoặc tháng Sáu, thời gian cụ thể chưa được tiết lộ.

Giới quan sát đang chờ đợi những diễn biến tích cực tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên và hy vọng xóa bỏ hoàn toàn căng thẳng giữa các bên liên quan.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok