Trong nước

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an đã chấp hành xong án phạt tù

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã chấp hành xong án phạt tù nên không thuộc trường hợp được đặc xá trong dịp 2/9.

Sáng 31/8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước. Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: N.H).

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng - Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an, cho biết trong số 3.026 phạm nhân được đặc xá có 283 phạm nhân thuộc nhóm tội xâm phạm về quản lý kinh tế và chức vụ. Các phạm nhân đã nộp 24 tỷ đồng để bồi hoàn dân sự, riêng phạm nhân Trần Khắc Hiệp - nguyên trưởng Ban Quản lý dự án Nghi Sơn, tại trại Thanh Xuân (Hà Nội) đã nộp nhiều nhất là 10 tỷ đồng.

"Tổng số hơn 3.000 phạm nhân đặc xá đợt này, các phạm nhân đã bồi thường án dân sự tổng số tiền là 80 tỷ đồng"- Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nói.

Riêng trường hợp 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an là ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành đã chấp hành xong án phạt tù nên không thuộc phạm nhân được đặc xá trong đợt này.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, khẳng định trong pháp luật của Việt Nam không có phạm nhân về chính trị, các phạm nhân đều vi phạm pháp luật nằm trong Bộ Luật hình sự quy định.

Đợt đặc xá này có 21 phạm nhân nước ngoài 7 quốc tịch khác nhau, trong đó có phạm nhân 10 Trung Quốc và 2 phạm nhân người Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Trong đợt đặc xá lần này có 499 người dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo.

Ông Bùi Văn Thành (trái) và ông Trần Việt Tân.

"Nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng"

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo, Đảng, Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và xã hội. Đặc xá năm 2021 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đặc xá cũng ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Ông Hà cho biết, quá trình xét quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật. Quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện nên số phạm nhân được đặc xá ít hơn so với các lần đặc xá trước đây.

"Chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị", kết hợp với "khoan hồng". Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống. Đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của Đảng, Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt"- ông Hà nói.

Tháng 6/2019, TAND Cấp cao ở Hà Nội tuyên y án sơ thẩm đối với hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân lần lượt là 30 tháng và 36 tháng tù trong vụ án thâu tóm 7 tài sản nhà đất công sản. Cùng là bị cáo trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm tuyên án y án 15 năm tù, tổng hình phạt chung là 30 năm tù; Phan Hữu Tuấn - cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) bị tuyên 4 năm tù, tổng hợp hình phạt chung 7 năm tù của TAND TP Hà Nội là 11 năm tù.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok