Giáo dục

Hai bộ sách giáo khoa 'biến mất': Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì?

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải nguyên nhân hai bộ sách Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục 'biến mất'.

Năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 cả nước học 5 bộ sách giáo khoa. Trong đó, bộ Cánh diều thuộc Nhà xuất Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM; 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Tuy nhiên, trong quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký ngày 9/2 thì chỉ còn ba bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo.

Tức là ba bộ sách này sẽ được sử dụng trong năm học tới (2021-2022). Còn hai bộ Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không có sách lớp 2 và lớp 6.

Bộ sách giáo khoa Vì sự bình đẳngvà dân chủ trong giáo dục lớp 1 - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. (Ảnh: H.C)


Về nguyên nhân hai bộ sách giáo khoa "bốc hơi" mà không báo trước, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, khác với lớp 1, từ lớp 2 trở lên, đơn vị này có hai bộ sách. Trong đó, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được hợp nhất từ bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ Cùng học để phát triển năng lực; bộ sách Chân trời sáng tạo được hợp nhất từ bộ Chân trời sáng tạo và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Việc hợp nhất nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả; tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn sách, phát triển sách giáo khoa giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới.

Đồng thời, việc hợp nhất này nhằm tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ sách giáo khoa có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lý về giá thành.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng, 4 bộ sách giáo khoa lớp 1 sử dụng cho năm học 2020-2021 tuy có sự khác biệt nhưng vẫn thể hiện quan điểm xuyên suốt trong việc biên soạn sách giáo khoa. Cho dù ở lớp 1, giáo viên, học sinh sử dụng hai bộ sách Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục nào thì đến lớp 2, giáo viên, học sinh vẫn có thể lựa chọn sách Kết nối tri thức với cuộc sống hoặc Chân trời sáng tạo để tiếp nối mạch kiến thức mà không bị gián đoạn.

Đại diện nhà xuất bản cũng nhấn mạnh, học sinh lớp 1 ở năm học 2021-2022 vẫn tiếp tục sử dụng sách giáo khoa Cùng học để phát triển năng lực hoặc Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, đơn vị này vẫn tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu. Chỉ từ lớp 2 trở đi mới hợp nhất hai bộ sách nói trên.

Việc hai bộ sách giáo khoa bỗng nhiên biến mất khiến các cơ sở giáo dục và địa phương đang dùng hai bộ sách này thắc mắc, hoang mang. Họ đặt nghi vấn liệu việc này có phải do chất lượng và những vấn đề bất cập về ngữ liệu, tiêu chí.


Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok