Xã hội

Hai bệnh nhân bị bệnh tim hồi sinh nhờ phương pháp mới từ Nhật Bản

Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống hai bệnh nhân bị bệnh tim, bằng kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo phương pháp Ozaki (Nhật Bản).

Thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện E cho biết, hai bệnh nhân được phẫu thuật tim thành công tại bệnh viện đều được phát hiện mắc bệnh tim cách đây 1 năm. Trong đó, bệnh nhân N.V.S (63 tuổi, Hà Nội) tình trạng bị hẹp khít van động mạch chủ dẫn đến đau tức ngực, khó thở, với tình trạng suy tim mức độ trung bình. Và bệnh nhân N.T.T (38 tuổi, Thanh Hóa), bị hở van động mạch chủ nặng, suy tim nặng.

hai benh nhan bi benh tim hoi sinh nho phuong phap moi cua nhat ban
Các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo phương pháp Ozaki (Nhật Bản).

Sau khi hội chẩn, dưới sự giúp sức chuyển giao kỹ thuật từ GS Shigeyaki Ozaki (Nhật Bản), các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E đã quyết định thực hiện kỹ thuật thay van động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki cho hai bệnh nhân này vào cuối tháng 6/2017.

Ca mổ tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo kỹ thuật Ozaki cho từng bệnh nhân kéo dài khoảng 3- 4 giờ. Và sau hơn 1 tuần, hai bệnh nhân này sức khỏe ổn định, đã có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường, dự kiến sẽ được ra viện sớm.

hai benh nhan bi benh tim hoi sinh nho phuong phap moi cua nhat ban
TS.BS Đỗ Anh Tiến – Phó Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực tiến hành khám lại cho bệnh nhân.

Chia sẻ về chuyên môn, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho hay, với tạo hình van động mạch chủ bằng màng tim, các thao tác khó nhất đều dồn hết cho phẫu thuật viên. Phẫu thuật viên phải tạo hình được các lá van động mạch chủ tương ứng với vòng van động mạch chủ của bệnh nhân.

Từ đó, van động mạch chủ bằng màng tim thích ứng, hoạt động tốt, giảm biến chứng đào thải van động mạch được thay thế. Vì van động mạch chủ được làm từ “nguyên liệu” là màng tim của bệnh nhân nên hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, với kỹ thuật phẫu thuật tim hiện đại này, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống đông sau mổ, giúp hạn chế được những biến chứng khi dùng thuốc.

Điều đặc biệt, chi phí điều trị cho bệnh nhân có chỉ định thay van động mạch chủ sẽ giảm, vì bệnh nhân không mất chi phí mua van tim nhân tạo (khoảng 40 triệu đồng). "Đây là kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, lại rất phù hợp với những quốc gia có mức thu nhập của người dân còn thấp",GS Lê Ngọc Thành Thành chia sẻ.

Tác giả: Minh Khuê

Nguồn tin: Báo Lao động thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok