Sau 6 năm được chấp thuận chủ trương, dự án Nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp huyện Hà Trung của Công ty TNHH Bắc Giang vẫn “ì ạch” chậm tiến độ. Với mục đích nạo vét lòng sông Hoạt phục công tác tiêu thoát lũ, tạo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, nhưng hiện tại dự án thi công chưa đảm bảo tiến độ, sau nhiều năm dừng thi công mới đây mới hoạt động trở lại, dòng sông Hoạt đoạn chảy ra xã Hà Tiến, Hà Bắc, Hà Giang vẫn nhiều đoạn ách tắc không đảm bảo việc tiêu thoát lũ trong mùa mưa bão cũng như tích nước trong mùa khô.
Được biết, ngày 25 tháng 09 năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 11541/UBND-NN V/v chấp thuận phương án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện Hà Trung. Theo đó, chấp thuận phương án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện Hà Trung do UBND huyện Hà Trung lập, giao Công ty TNHH Bắc Giang (nhà đầu tư) tự bỏ vốn thực hiện phương án và được thu hồi đất để làm nguyên liệu phục vụ sản xuất gạch nung, với các nội dung chính như sau:
Mục tiêu của phương án: Nạo vét lòng sông Hoạt phục vụ công tác tiêu thoát lũ, tạo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Phạm vi nạo vét: Nạo vét lòng sông từ K0+242 (xã Hà Tiến) đến K6+963 (xã Hà Bắc). Chiều rộng nạo vét từ (60-140 m), phạm vi nạo vét cách chân đê từ (50- 75) m; chiều sâu nạo vét từ (1,6- 4,25) m. Mỗi đợt thi công đều được đắp đê quai dẫn dòng và đường thi công, đảm bảo vừa thi công vừa phục vụ tạo nguồn nước tưới và tiêu úng. Đào đất và thi công các đê quai bằng máy xúc đào 1,6 m3, máy ủi 110CV, máy đầm 25 tấn, vận chuyển bằng ô tô 10 tấn.
Nhiều bất cập tại dự án nạo vét sông Hoạt |
Khối lượng đất bùn hữu cơ: 148.737 m3; khối lượng đất đào thu hồi phục vụ sản xuất gạch nung: 564.0836 m3. Thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 (vào mùa khô hàng năm).
Tuy nhiên hết thời gian thực hiện dự án theo Công văn 11541/UBND-NN; Công ty TNHH Bắc Giang vẫn chưa triển khai thi công, dự án dậm chân tại chỗ làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thoát lũ cũng như tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Sau nhiều năm chậm tiến độ, tới ngày 27/02/2020 UBND huyện Hà Trung có Công văn số 287/UBND-NN về việc tiến độ thực hiện, khó khăn, đề xuất phương án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó, ngày 08/06/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 7349/UBND-NN V/v điều chỉnh phương án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện Hà Trung. Theo đó gia hạn thời gian đến hết năm 2024.
Tỉnh lộ 523 đang "oằn mình"vì lượng lớn xe chở đất, đá lưu thông hàng ngày |
Tuy nhiên điều bất hợp lý, là theo Công văn 11541/UBND-NN ngày 25/09/2017 của UBND tỉnh; biện pháp thi công là chia đoạn sông cần nạo vét thành 4 đoạn, đoạn 1 từ K0+242 đến K1+190, đoạn 2 từ K1+290 đến K2+848, đoạn 3 từ K3+151 đến K5+53, đoạn 4 từ K5+153 đến K6+963. Tổ chức triển khai thi công nạo vét vào mùa khô hàng năm, đồng thời tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu” từ phía hạ lưu lên thượng lưu, đảm bảo không ảnh hưởng tới việc tiêu úng vào tạo nguồn nước tưới. Tuy nhiên tới Công văn số 7349/UBND-NN ngày 08/06/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa lại điều chỉnh biện pháp thi công: cho phép triển khai thi công đồng loạt đoạn từ K1+987-K2+068,5 (phía thượng lưu của tuyến nạo vét) thuộc địa phận xã Hà Tiến. như vậy việc thay đổi biện pháp thi công, triển khai thi công từ phía thượng lưu có đảm bảo được mục tiêu ban đầu của dự án là nạo vét lòng sông Hoạt phục vụ công tác tiêu thoát lũ, tạo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp hay không?
Ngoài ra biện pháp thi công được chấp thuận của dự án là vận chuyển bằng ô tô 10 tấn, tuy nhiên PV ghi nhận hàng loạt xe có trọng tải lớn, đều trên 10 tấn đang vận chuyển đất từ vị trí nạo vét tới nhà máy gạch của Công ty TNHH Bắc Giang đóng trên địa bàn xã Hà Bắc (huyện Hà Trung). Tỉnh lộ 523 đang hằng ngày “oằn mình” trước thực trạng hàng loạt xe có trọng tải lớn vận chuyển bùn đất ùn ùn cả ngày. Không chỉ có xe vận chuyển đất của dự án nạo vét sông Hoạt mà còn hàng loạt xe các mỏ đất, mỏ đá, điểm tận thu đất trên địa bàn xã Hà Tiến (huyện Hà Trung) và huyện Thạch Thành đang hàng ngày cày nát tỉnh lộ 523. Người dân sống dọc hai bên đường phải dùng đá chặn ở các vị trí đường nhỏ hẹp để hạn chế xe chạy quá tốc độ và sát vào nhà. Vốn tỉnh lộ 523 đã nhỏ hẹp, giờ đây mỗi ngày hàng trăm lượt xe chở đất, đá lưu thông càng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và bụi bặm gây ô nhiễm môi trường.
Người dân sống dọc tỉnh lộ 523 phải dùng đá để hạn chế tốc độ các xe chở đất và giảm hư hỏng tường rào, nhà cửa |
Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết: Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương, tháng 11/2022 Công ty TNHH Bắc Giang mới có văn bản và triển khai thi công nạo vét sông Hoạt đoạn qua xã Hà Tiến. Khi được hỏi về việc Công ty TNHH Bắc Giang thi công không đúng biện pháp được duyệt như: quá độ sâu, vận chuyển không đúng trọng tải.. Ông Được cho biết xã chỉ là đơn vị thụ hưởng, còn giám sát dự án được giao cho UBND huyện Hà Trung; vì vậy tôi không nắm được.
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!
Tác giả: Thanh Tâm
Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn