Ảnh: Vox |
Mười năm trước, HTC đã có 1 cơ hội không thể tốt hơn để thống lĩnh thị trường smartphone, khi Google quyết định hợp tác cùng nhà gia công thiết bị Windows Mobile nổi tiếng để ra mắt thiết bị Android thương mại đầu tiên HTC Dream (T-Mobile G1), và sau đó là Nexus One. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo của HTC không hề bằng phẳng. Hai năm cuối cùng làm việc cùng Google để sản xuất Google Pixel, tình hình của công ty Đài Loan trở nên vô cùng bấp bênh.
Chẳng một ai có thể lạc quan về tương lai của HTC khi nhìn vào bản báo cáo tài chính hàng tháng được công bố. Đó là một câu chuyện đầy nước mắt của giới công nghệ, có lẽ khiến chúng ta phải nghiêm túc nhìn lại quá trình bắt đầu từ năm 2010 khi Google bắt đầu hợp tác cùng HTC để sản xuất Nexus One.
AppleInsider: “Google đang bỏ đói các công ty trong chuỗi cung ứng”
HTC từng là nhà sản xuất, gia công thiết bị theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Cùng với sự thành công của iPhone, HTC đã đạt được thành công nhất định nhờ mối quan hệ ban đầu với Google. Thời điểm đó, các sản phẩm từ LG, Sony hay Samsung đều không thể có sức hút bằng HTC.
HTC Dream (T-Mobile G1) là mẫu Android thương mại được bán ra rộng rãi. Ảnh: Android Central |
Năm 2011, HTC lọt vào Top 100 thương hiệu nổi bật, doanh thu tăng trưởng vượt bậc 67%. Nhưng sau ánh hào quang, HTC đã sa sút dần trong những năm tiếp theo. Tín hiệu đáng ngại khiến AppleInsider tin rằng “Chiến lược Pixel của Google đang giết chết các công ty trong chuỗi cung ứng của mình”.
HTC bị ảnh hưởng lớn khi đối tác lâu dài của họ bất ngờ quay lưng lại và tìm đến các nhà sản xuất khác như Samsung, LG, Motorola để gia công các thiết bị Nexus tiếp theo. Thực tế, Google đã kết nối lại với HTC để ra mắt mẫu tablet Google Nexus 9 được cho là không thành công. Mặc dù, Google đã quay lại với HTC để sản xuất Google Pixel và Pixel 2 nhưng vẫn không thể đưa HTC ra khỏi khủng hoảng.
Theo AppleInsider, Google đã theo đuổi một chiến lược bắt đầu từ phần mềm, quảng bá các tính năng độc quyền, đặc biệt là khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, ngược lại với Apple, Google đang bỏ đói các công ty chuỗi cung ứng. Sự thành công của “Táo khuyết” trong vòng hơn 1 thập kỷ qua đã chứng minh mức độ hiệu quả trong chiến lược sản xuất phần cứng.
Thực tế, Google chưa từng bị đề cập đến việc lần lượt “bỏ đói” đối tác gia công thiết bị cho mình. Trong khi nếu Apple chuyển đổi nhà cung ứng sẽ đối mặt với những chỉ trích vì khiến lượng công nhân lớn mất đi kế sinh nhai. Và giờ đây, khi các đối tác của Google đang trên đà suy thoái thì có thể cho rằng chiến lược của Google thực sự không phù hợp.
Tác giả: Việt Anh
Nguồn tin: viettimes.vn