Với thị trường khó chiều như Việt Nam, một chiếc xe phải hội tụ nhiều yếu tố mới chinh phục được khách hàng. Tính thẩm mỹ, công nghệ, tiện nghi và giá bán cạnh tranh là những yếu tố được cân nhắc nhiều khi mua xe, bên cạnh sự bền bỉ hay thương hiệu.
Cuối năm 2017, Nissan đã công bố mức giá mới cho X-Trail trong năm 2018, từ 852 triệu đến 986 triệu để tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. Giá bán mới của X-Trail hiện khởi điểm chỉ cao hơn Hyundai Tucson, trong khi thấp hơn những Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander.
Nissan X-Trail được gắn thêm gói bodykit đồng thời giảm giá đến hơn 100 triệu để tăng sức cạnh tranh. |
Thiết kế của Nissan X-Trail không bóng bẩy, hoa mỹ nhưng đây là phiên bản được đánh giá đẹp nhất của dòng xe này kể từ khi ra mắt. Kiểu dáng tổng thể của xe bệ vệ. Phần đầu khỏe khoắn với những đường gân nổi ở vòm bánh xe. Trong lần nâng cấp gần nhất tại Việt Nam, dòng xe này được gắn thêm gói bodykit ở cản trước, ốp sườn và cản sau. Những thay đổi nhỏ này giúp diện mạo chiếc xe có phần cứng cáp hơn.
Thiết kế đầu xe mang nét đặc trưng của Nissan với cặp đèn chạy ban ngày hình boomerang. Cụm đèn pha LED thiết kế khá bắt mắt có khả năng tự động tắt/mở và đèn chờ dẫn đường khi khóa xe. Phía đuôi xe, cụm đèn hậu được thiết kế dạng chữ V đan lồng vào nhau, tạo tính thống nhất về nhận diện khi nhìn cả từ phía trước và phía sau chiếc xe.
Nissan X-Trail được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến. |
Sự kết hợp hài hòa các yếu tố hiện đại của một chiếc xe chạy phố, cùng những chi tiết có phần nam tính, khỏe khoắn của một chiếc xe chinh phục địa hình tạo nên sức hút riêng của X-Trail so với các đối thủ.
Không chỉ làm tốt ở ngoại thất, đội ngũ thiết kế X-Trail cũng đã tạo nên một không gian cabin ở mức khá tốt. Chất liệu sử dụng bên trong khoang lái không quá cao cấp nhưng đúng với giá trị chiếc xe. Ghế ngồi được bọc da toàn bộ, mặt táp lô sử dụng chất liệu mềm giả vân da.
Nissan không đem vào cabin sự hào nhoáng, thay vào đó là sự thực dụng. Kể cả với những người mới cầm lái chiếc xe này lần đầu cũng không vất vả tìm xem chức năng gì kích hoạt ở đâu, bởi chiếc xe đã phơi hết ra các nút bấm cần thiết. Do đó, người lái có thể dễ dàng điều chỉnh lựa chọn các tính năng khi đang điều khiển xe mà không quá phân tâm. Những thông tin về vận hành của chiếc xe hoặc hành trình có thể điều chỉnh ngay trên vô lăng và hiển thị ở màn hình hiển thị phía sau tay lái.
Thiết kế nội thất của Nissan X-Trail mang tính thực dụng, hướng đến người lái. |
Các hệ thống hỗ trợ khác gồm những kết nối cơ bản như USB, Bluetooth, thoại rảnh tay đều có sẵn. Như đã nói ở trên, chiếc xe thể hiện rõ sự thực dụng khi chỉ trang bị màn hình hiển thị cảm ứng kích thước 6,5 inch. Bù lại, hệ thống âm thanh 6 loa của X-Trail được đánh giá khá tốt cho nhu cầu giải trí.
Để có tư thế ngồi thoải mái nhất, người cầm lái có thể dễ dàng điều chỉnh thông qua các nút bấm điện bên sườn ghế. Ghế ngồi của xe cũng có thể điều chỉnh mức độ đỡ cột sống, giúp người lái bớt mỏi khi đi hành trình dài.
Người lái nhận được sự ưu ái tối đa để làm chủ chiếc xe, trong khi hành khách cũng có riêng những tiện ích để tận hưởng. Ghế hành khách phía trước có thể chỉnh điện, điều hòa độc lập 2 vùng. Hàng ghế thứ hai có cửa gió điều hòa riêng, kệ để tay tích hợp vị trí để chai nước. Không gian cabin có thể đón gió trời, ánh sáng bên ngoài thông qua cửa số trời phía trên. Có thể nói với những trang bị trên xe, cả người lái và hành khách đều được tận hưởng tối đa với chiếc xe, dù hàng ghế thứ 2 chỉ có thể điều chỉnh cơ.
X-Trail có hàng ghế thứ 3, tăng thêm tiện ích so với đối thủ. |
Bên cạnh đó, X-Trail cũng có khả năng chở đến 7 người, khi tích hợp thêm hàng ghế thứ 3. Tuy nhiên, với cấu trúc 5+2 chỗ ngồi, hàng ghế cuối chỉ phù hợp với trẻ em hoặc người lớn có thể trạng vừa phải, và người ngồi ở hàng ghế thứ 2 phải giảm bớt sự thoải mái, đồng thời hy sinh bớt không gian để đồ ở cốp xe. Chính vì vậy, đây chỉ xem là gia vị tăng thêm sự cạnh tranh cho X-Trail, phù hợp khi cần chở nhiều người trên quãng đường ngắn hay đi nội đô. Trong khi đó, với hành trình dài, chiếc xe sẽ phù hợp hơn khi gập hàng ghế thứ 3 để có không gian chứa hành lý rộng rãi. Cốp sau của X-Trail mở/đóng điện và có thể mở cửa không cần chạm.
X-Trail được trang bị cửa sổ trời. |
Phiên bản cao cấp nhất của X-Trail bán tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.5L, công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 233 Nm, dẫn động bốn bánh 4WD. So với những đối thủ như Honda CR-V 7 chỗ (188 mã lực), Hyundai Tucson 1.6 Turbo (177 mã lực), Nissan X-Trail không mạnh bằng. Dòng xe này sử dụng hộp số vô cấp CVT như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander.
Trong điều kiện chạy phố thông thường với chế độ lái Eco, chiếc xe đúng chuẩn xe đô thị, bởi khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng. Mật độ giao thông dày đặc ở nội đô khiến chiếc xe không thể khai thác hết tiềm năng của khối động cơ. Vô lăng trợ lực điện mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi đi phố. Khả năng cách âm bên trong cabin trong môi trường đô thị, tốc độ đều đều trong khoảng 40-50 km/h là rất tốt. Tuy nhiên, bộ giảm xóc của xe hơi cứng, mang đến những cảm nhận rõ rệt khi đi qua gờ giảm tốc.
Camera 360 của Nissan X-Trail tiện dụng khi di chuyển trong phố. |
Với mật độ giao thông dày đặc ở đô thị, X-Trail tỏ ra lợi thế khi trang bị camera 360, giúp quan sát toàn bộ khu vực quanh thân xe, từ đó người lái có thể xử lý các tình huống ghép xe mà không sợ va chạm. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh từ camera truyền lên màn hình không thật sự sắc nét là điểm nên được khắc phục ở những phiên bản sau.
Khi vận hành trên đường cao tốc, X-Trail thể hiện khả năng tăng tốc khá tốt. Trong dải vận tốc cho phép ở ngưỡng 100 km/h, vòng tua máy duy trì mức khoảng 1.500 - 1.600 vòng/phút, khả năng tăng tốc mượt trong dải tốc độ từ 80-100 km/h và cao hơn. Tuy nhiên, với dải tốc độ cao, ngồi bên trong cabin có thể cảm nhận rõ độ ồn từ mặt đường dội vào.
Mẫu crossover của Nissan được trang bị các tính năng hỗ trợ tốt khi di chuyển tốt ở địa hình phức tạp. |
Điểm mạnh của X-Trail nằm ở các công nghệ an toàn, với gói kiểm soát khung gầm chủ động, gồm các hệ thống kiểm soát lái chủ động ARC, kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB và kiểm soát vào cua chủ động ATC. Toàn bộ các hệ thống này sẽ có những can thiệp vào phanh xe, mô-men xoắn và hãm động cơ, giúp việc di chuyển trên đường xấu, khi vào cua ổn định, thoải mái hơn cho người ngồi trên xe. Những hệ thống này cho thấy sự ưu việt khi đánh lái gấp liên tục hay vào cua gắt ở tốc độ cao, giúp chiếc xe dễ kiểm soát.
X-Trail có chế đồ gài cầu điện tử, thuận tiện cho người lái. |
Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động 4 bánh giúp việc di chuyển ở địa hình khó trở nên dễ dàng hơn. Chiếc xe có thể gài cầu điện tử thông qua núm xoay, với các chế độ 2WD dẫn động cầu trước hoàn toàn, 4WD Auto chiếc xe sẽ tự động tính toán hợp lý và phân bổ lực đến từng bánh xe phù hợp với điều kiện vận hành. Chế độ lái 4WD phù hợp khi di chuyển ở những địa hình phức tạp, bùn lầy bởi người lái chỉ cần tập trung đánh lái trong khi chiếc xe sẽ tự phân phối lực tới bánh xe để vượt qua địa hình khó, không sợ xa lầy.
Nissan X-Trail có nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ tại Việt Nam. |
Lấy công nghệ và tiện ích làm vũ khí chính để cạnh tranh nên không bất ngờ khi X-Trail được trang bị những tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VDC, 6 túi khí cho bản cao cấp nhất...
Phân khúc crossover tại Việt Nam được đánh giá rất sôi động và nhiều cơ hội. X-Trail có thiết lập 5+2 chỗ ngồi, lợi thế hơn so với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, trong khi có những tính năng và giá bán tốt hơn so với Honda CR-V, Mitsubishi Outlander nên khả năng cạnh tranh vẫn còn nhiều trong năm 2018, nhất là thời điểm các đối thủ đang không đủ nguồn cung trong dịp mua sắm cận Tết Nguyên đán.
Tác giả: Ngọc Tuấn
Nguồn tin: zing.vn