Các bị cáo tại phiên toà. |
Ngày 18/6, TAND TP Đà Nẵng mở phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo Bùi Văn Tấn (SN 1976, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng; Lương Ngọc Vũ (SN 1980, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) - đăng kiểm viên và Lương Kim Quang (SN 1994, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và kĩ thuật LKQ cùng về tội “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, năm 2019, nhiều người dân tự ý cải tạo xe nhưng có nhu cầu được cấp “Giấy chứng nhận cải tạo” để làm giấy đăng ký xe mới tránh bị lực lượng CSGT xử phạt vi phạm, hoặc chủ xe có nhu cầu cải tạo nhưng không nắm rõ quy trình nên liên hệ nhờ Lương Ngọc Vũ hỗ trợ làm thủ tục.
Sau đó, Vũ nhờ Lương Kim Quang đứng tên thành lập, làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV dịch vụ và kỹ thuật LKQ để lập khống hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới nhằm hợp thức thủ tục cấp giấy chứng nhận.
Trên thực tế Công ty LKQ không có hoạt động kinh doanh, không thực hiện hoạt động cải tạo xe thực tế, không có nhân viên, các chữ ký tên người thiết kế…
Ngoài ra, tháng 10/2022, Lương Ngọc Vũ còn nhờ người đứng tên thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật ô tô Trung bộ (Công ty Trung bộ). Vũ sử dụng pháp nhân công ty, con dấu lập các thủ tục biên bản nghiệm thu xuất xưởng và văn bản đề nghị Trung tâm Đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp giấy chứng nhận cải tạo.
Sau khi thành lập các công ty, Lương Ngọc Vũ gặp Bùi Văn Tấn để trao đổi thống nhất chủ trương về việc Vũ nhận tiền của các chủ xe đã tự ý cải tạo từ trước có nhu cầu làm thủ tục thi công cải tạo xe.
Sau đó, các bị cáo lập hồ sơ thiết kế cải tạo và nộp để Sở GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp thẩm định thiết kế, nhằm hợp thức hóa cho các xe đã cải tạo nhưng không có hồ sơ thiết kế và lập khống biên bản nghiệm thu xuất xưởng, văn bản đề nghị Trung tâm Đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp “Giấy chứng nhận cải tạo”. Riêng đối với loại xe không yêu cầu hồ thiết kế, Bùi Văn Tấn chỉ đạo Vũ chỉ hỗ trợ giúp cho các chủ xe chứ không được thu tiền.
Khi được Tấn thống nhất chủ trương, Vũ trực tiếp hoặc thông qua Lương Kim Quang nhận tiền của các chủ phương tiện để làm thủ tục cấp “Giấy chứng nhận cải tạo”.
Quá trình điều tra xác định từ tháng 2/2020 đến ngày 23/11/2022, Vũ thông qua Lương Kim Quang hoặc trực tiếp nhận tổng cộng 655 hồ sơ các loại và tiền của các chủ xe để Bùi Văn Tấn ký cấp giấy chứng nhận cải tạo. Cáo trạng xác định, các bị cáo đã nhận hối lộ của nhiều người với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.
Trong số này, Vũ hưởng lợi hơn 1,1 tỷ đồng, Tấn hưởng lợi 382 triệu đồng và Quang hơn 178 triệu đồng.
Quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp lại một phần số tiền hưởng lợi để khắc phục hậu quả.
Sau một ngày xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Bùi Văn Tấn mức án 8 năm tù, Lương Ngọc Vũ 13 năm tù và Lương Kim Quang 7 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”.
Tác giả: Hoàng Vinh
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn