Thiết kế mới
Ford giới thiệu Focus 2019 là mẫu Focus hiện đại nhất và hoàn hảo nhất từ trước tới nay, với thiết kế lấy con người làm trung tâm.
Với việc tăng chiều dài cơ sở thêm tối đa 53mm, các nhà thiết kế đã có thể nâng bánh xe lên cao hơn, từ đó giảm cảm giác xe có chiều dài không cân đối. Mũi xe ngắn hơn, cùng với vị trí cabin ngả sau cũng giúp bản hatchback trông năng động hơn.
Tuỳ phiên bản, phần mũi xe sẽ có sự khác biệt, gồm: Style, Zetec, ST Line, ST-Line X, Titanium, Titanium X và Vignale.
Phiên bản Vignale có thiết kế thanh lịch, với lưới tản nhiệt mắt cáo, viền nhôm ở mũi xe và thanh ray chở hàng trên nóc.
Có tới 13 màu sơn cho Focus thế hệ mới, trong đó nổi bật nhất là màu cam - Orange Glow, xanh sa mạc - Desert Island Blue và màu tím thẫm (chỉ có ở bản Vignale).
Về nội thất, thiết kế bớt rườm rà, lộn xộn khiến cabin xe Focus 2019 tạo cảm giác ấm áp, thân thiện hơn cho người dùng.
Toàn bộ phần táp-lô trông có vẻ được đẩy về phía trước hơn so với thế hệ cũ, tạo cảm giác cabin rộng rãi hơn. Phía trên cụm đồng hồ và ốp cửa được làm bằng các vật liệu sợ mềm tay.
“Those ‘busy’ areas where different structures and materials meet within a space are gone,” added Leenarts. “Instead, materials are specifically chosen to better blend and complement each other, emphasizing the improved craftsmanship and quality.”
Trang bị an toàn
Focus thế hệ mới được trang bị một loạt công nghệ an toàn hiện đại, như hệ thống tự động Cấp độ 2 và nhiều hệ thống hỗ trợ lái xe tốt hơn.
Ví dụ, các công nghệ Ford Co-Pilot360 giúp tăng độ an toàn, còn hệ thống Dừng - Khởi động, hệ thống nhận diện biển giới hạn tốc độ và hỗ trợ xe chạy đúng làn sẽ phát huy hiệu quả trên những chặng đường dài, giúp việc lái xe bớt căng thẳng. Hệ thống này hoạt động ở tốc độ lên tới 200 km/h.
Ngoài ra còn có hệ thống đèn pha chủ động cho ánh sáng cong và tự động điều chỉnh ánh sáng nhằm tăng tối đa khả năng quan sát ở các góc cua.
Focus thế hệ mới cũng là mẫu xe đầu tiên của Ford tại châu Âu được trang bị màn hình chiếu lên kính lái - HUD (ảnh trên).
Hệ thống thông tin - giải trí
Về khả năng kết nối, Focus 2019 có hệ thống FordPass Connect cho thị trường châu Âu; theo đó, chiếc xe có thể biến thành trạm phát Wifi di động, người ngồi trên xe có thể kết nối với 10 thiết bị khác nhau. Bằng việc sử dụng ứng dụng FordPass trên điện thoại, bạn có thể định vị xe, kiểm tra tình trạng xe, mở khoá cửa, khởi động từ xa (với các phiên bản số tự động).
Về tính năng giải trí, hệ thống SYNC 3 với màn hình cảm ứng 8 inch có hỗ trợ sạc không dây và tương thích với cả Apple CarPlay lẫn Android Auto. Bên cạnh đó là hệ thống âm thanh B&O PLAY với công suất 675W, 10 loa và một loa siêu trầm 140 mm đặt sau cốp.
Trang bị động cơ
Focus 2019 có rất nhiều trang bị động cơ xăng Ford EcoBoost và diesel EcoBlue đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Chúng có thể đi cùng hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 8 cấp.
Về động cơ xăng, có loại EcoBoost 1.0L (107g/km CO2) hoặc EcoBoost 1.5L mới (122 g/km CO2). Bản 1.0L cho công suất 83 mã lực, 98 mã lực và 123 mã lực; còn bản 1.5L cho công suất 148 mã lực hoặc 179 mã lực.
Về động cơ diesel, có bản EcoBlue 1.5L mới (91 g/km CO2), với công suất 93 mã lực hoặc 118 mã lực - cả hai đều có mô-men xoắn 300 Nm (221 lb-ft); và bản EcoBlue 2.0L (112 g/km CO2) cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm (273 lb-ft).
Chỉ có các phiên bản EcoBoost 1.0L công suất 123 mã lực, EcoBoost 1.5L công suất 148 mã lực, EcoBlue 1.5L công suất 118 mã lực và bản EcoBlue 2.0L công suất 148 mã lực có trang bị hộp số sàn 8 cấp. Còn lại tất cả chỉ có hộp số sàn 6 cấp.
Giá bán
Tại thị trường Anh, Focus thế hệ mới có 7 phiên bản, với giá bán từ 17.930 bảng (gần 580 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn Style, 19.300 bảng (622 triệu đồng) cho bản Zetec, 21.570 bảng (695 triệu đồng) cho bản ST Line, 24.050 bảng cho bản ST-Line X, 21.550 bảng cho bản Titanium, 22.800 bảng cho bản Titanium X và 25.450 bảng cho bản Vignale.
Bản Style được trang bị tiêu chuẩn bộ vành hợp kim 16 inch, điều hoà, đài kỹ thuật số DAB có hỗ trợ kết nối Bluetooth, phanh tay điện tử, hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xe chạy đúng làn đường.
Phiên bản Zetec có thể đài SYNC3 DAB Radio với màn hình cảm ứng 6.5 inch (có hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto), hệ thống kiểm soát hành trình có giới hạn tốc độ, đèn sương mù trước và sưởi kính chắn gió QuickClear.
Phiên bản Titanium có thêm hệ thống cảm biến trước và sau, ghế trước có sưởi, điều hoà hai vùng, khoá và khởi động xe không cần chìa, màn hình màu cảm ứng 8 inch, hệ thống dẫn đường sat-nav và hệ thống kết nối không dây FordPass Connect.
Phiên bản Titanium X có thêm một số chi tiết da ở nội thất, ghế lái chỉnh điện, kính tối màu và bộ vành hợp kim 17 inch.
Hai phiên bản ST-Line và ST-Line X tập trung vào tính thể thao, với trang bị nổi bật nhất là bộ vành 18 inch và bộ kẹp phanh màu đỏ ở bản ST-Line X.
Cuối cùng, cũng là cao cấp nhất là bản Focus Vignale với lưới tản nhiệt trước và thân xe có chút khác biệt, bộ vành 18 inch, đèn pha và hậu LED toàn bộ, nội thất bọc da, màn hình head-up, camera lùi, vô-lăng có sưởi, hệ thống âm thanh B&O 675W (đây là trang bị tuỳ chọn có giá 350 bảng cho các phiên bản Titanium, Titanium X và ST-Line X).
Phiên bản sedan
Tại một số thị trường nhất định, Ford Focus thế hệ mới sẽ vẫn có cả bản sedan, bên cạnh các bản hatchback 5 cửa và Estate. Bản sedan sẽ có mặt trước tiên tại Trung Quốc vào cuối năm nay, vì đây là thị trường mà sedan cỡ nhỏ (compact) vẫn chiếm tới 35% thị phần xe du lịch.
Focus Active - Đối thủ của Subaru Crosstrek
Phiên bản Focus Active có thiết kế mũi xe khác biệt, gầm xe cao hơn, vòm bánh xe có ốp viền, tăng khả năng bảo vệ, bậu cửa thể thao hơn, cùng các tấm ốp gầm ở cả trước và sau xe màu bạc khoẻ khoắn.
Thêm một số hình ảnh Focus thế hệ mới:
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí