![]() |
|
Trong một email gửi cho chuyên trang xe Motor1 tuần qua, Giám đốc truyền thông châu Âu của Ford là Finn Thomasen đã thông báo rằng việc sản xuất Ford Focus sẽ kết thúc vào tháng 11/2025. Trước đó, nhiều mẫu xe từng tạo nên danh tiếng của Ford tại thị trường này cũng đã lần lượt bị khai tử như Modeo vào tháng 4/2022, Fiesta vào tháng 7/2023.
![]() |
Ford Focus sẽ chính thức bị "khai tử" vào tháng 11 năm nay. |
Ford cho biết, khách hàng vẫn có thể đặt mua Focus mới, tuy nhiên với việc nhà máy sản xuất ở Đức là Saarlouis sắp ngừng sản xuất, sẽ không lâu nữa sổ đặt hàng của hãng cho mẫu xe này sẽ bị khóa lại.
Sự kết thúc của Ford Focus thực sự đánh dấu sự chấm dứt của một kỷ nguyên của Ford tại châu Âu vì Focus đã giữ vai trò quan trọng kể từ khi mẫu xe thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1988. Focus đã phải nỗ lực rất nhiều để thay thế mẫu xe mang tính biểu tượng Escort – một tên tuổi lừng lẫy khác trong lịch sử của Ford.
Việc ngừng sản xuất Focus cũng đồng nghĩa với việc những người đam mê xe sẽ mất đi một trong những chiếc hatcback được đón nhận nồng nhiệt cuối cùng, được bán ra với hộp số sàn.
Rất khó để đánh giá hết tầm ảnh hưởng của mẫu xe này khi ra mắt vào năm 1998, với vai trò một mẫu xe 5 cửa (hatchback) cạnh tranh trực tiếp cùng Volkswagen Golf. Điểm nổi bật của Ford Focus tại thời điểm ấy là phong cách "New Edge" táo bạo và hệ thống treo sau "Control Blade" tiên tiến.
Qua 3 thế hệ tiếp theo, Ford vẫn tiếp tục mang đến cho Focus khả năng vận hành hàng đầu, đặc biệt được thể hiện rõ qua các phiên bản hiệu suất cao ST và RS.
Ford cũng đã bán phiên bản thể thao của mẫu xe này như một chiếc wagon thực tế, hoàn chỉnh với động cơ diesel dành cho những người tìm kiếm mô men xoắn ở vòng tua thấp và hiệu suất hơn.
Về việc xóa sổ Focus khỏi danh mục sản phẩm của mình, Tổng giám đốc điều hành Jim Farley cho biết, họ đang “thoát khỏi ngành kinh doanh xe hơi nhàm chán và chuyển sang ngành kinh doanh xe mang tính biểu tượng hơn”. Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, ông này cũng thừa nhận những chiếc xe như Mondeo và Fiesta “được rất nhiều khách hàng ưa thích”, nhưng thực tế là Ford không kiếm đủ tiền để đảm bảo các khoản đầu tư trong tương lai. Việc tập trung vào Bronco, Tremor, Raptor và Mustang có thể sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn. Mục đích của Ford là biến hãng thành “Porsche của xe địa hình”.
Tác giả: Anh Nguyễn
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn