Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa đầu tư, được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10km, chiều rộng nền đường 26m. Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5m; toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỷ đồng, theo hình thức BOT. |
Thời gian qua, nhiều người tham gia giao thông vô cùng lo lắng, bất an trước tình trạng tuyến đường đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị biến dạng, "ổ gà, sống trâu" xuất hiện la liệt trên mặt đường. |
"Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, "ổ gà, sống trâu"… dày đặc trên tuyến đường từ vòng xuyến BigC đến điểm giao cắt ở phường Quảng Thịnh (thành phố Thanh Hóa) xuất hiện đã từ lâu. Cũng một vài lần ngành chức năng tu sửa, nhưng được một thời gian lại đâu vào đó. Tuyến đường này giới hạn tốc độ cho phép là 90km/h, tuy nhiên do đường xuống cấp nên mỗi khi qua đây tôi chỉ dám đi 30 - 40 km/h, những ngày mưa thì càng nguy hiểm hơn nữa", anh Nguyễn Văn Tâm - một tài xế lái xe taxi thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho hay. |
Nhiều vị trí nhựa đường bị dồn lại, tạo thành những "sống trâu" gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đây. |
Mặt đường nhiều vị trí bị bong hết lớp nhựa, tạo thành những "ổ gà" như "đánh bẫy" người tham gia giao thông. |
Không chỉ mặt đường hư hỏng, tại cầu Đông Hải - cầu vượt Quốc lộ 47 qua Khu công nghiệp Lễ Môn, cầu Quán Nam, các khe co giãn cũng bị hư hỏng nặng. Mỗi khi xe tải cỡ lớn chạy qua tạo nên những âm thanh lớn và gây rung lắc mạnh... |
Một khe co giãn trên cầu vượt Quốc lộ 47 qua Khu công nghiệp Lễ Môn bị hư hỏng nặng, nhiều vị trí bong tróc lớn tạo thành hố sâu như những "cái bẫy" trên cầu. |
Theo ông Phạm Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, trước tình trạng xuống cấp và hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ để tìm hướng giải quyết. |
"Hiện tại việc bảo trì và tu sửa gặp rất nhiều khó khăn, đây là tuyến đường ký hợp đồng BOT với Tổng cục đường bộ Việt Nam, từ khi dừng thu phí tại Trạm thu phí Tào Xuyên thì công ty (Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa - PV) đang gặp nhiều khó khăn, không có kinh phí để bảo trì. Tuy nhiên, về một số vấn đề bảo trì hoặc cấp bách như che khuất tầm nhìn, cây cối bên đường rậm rạp thì Sở cũng chỉ đạo công ty xử lý ngay, phía công ty cũng một số lần xử lý vết lằn của vệt bánh xe trên đường để đảm bảo an toàn giao thông", ông Tuấn cho biết thêm. |
Tác giả: Thanh Tùng
Nguồn tin: Báo Dân trí