Trong tỉnh

Dừng khai thác mỏ đất công ty Việt Lào nơi có “bom” nước treo trên cao

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng khai thác tại mỏ đất của công ty Việt Lào, xác định nguồn gốc, khối lượng đất tập kết trong mỏ và dấu hiệu khai thác trái phép xung quanh

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản số 8796/UBND-CN ngày 20/6/2024 gửi sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Triệu Sơn, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng - Xuất nhập khẩu Việt Lào (Công ty Việt Lào). Nội dung văn bản, tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đất làm vật liệu san lấp và thu hồi đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại của Công ty Việt Lào tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn.

Trên cơ sở đề nghị của sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Yêu cầu Công ty Việt Lào tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đất làm vật liệu san lấp và thu hồi đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn (Khu vực mỏ đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép khoáng sản số 62/GP-UBND ngày 07/2/2017 của UBND tỉnh) để phối hợp với sở TN&MT và các đơn vị liên quan, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xử lý các vi phạm của đơn vị đảm bảo theo quy định (do từ đầu năm đến nay đã vượt công suất cả năm 2024). Thời gian tạm dừng khai thác kể từ ngày 20/6/2024.

Toàn cảnh mỏ khai thác đất của Công ty Việt Lào tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn vừa bị UBND tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo các phòng, ban liên quan, Công an huyện Triệu Sơn, UBND xã Hợp Thắng và đơn vị chức năng liên quan làm rõ nguồn gốc, khối lượng đất đang tập kết tại mỏ của Công ty Việt Lào; xác định rõ nguồn gốc, diện tích, khối lượng đất đã đào tại khu vực có dấu hiệu khai thác, san gạt làm biến dạng địa hình quanh khu vực mỏ; chủ động xử lý những hành vi vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền. Báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2024 (thông qua sở TN&MT để xem xét, tổng hợp).

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với sở TN&MT và các ngành, đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm tại mỏ đất, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Hố xuất hiện trong quá trình khai thác đất từ trên cao cao giống như những quả "bom" nước treo trên đầu người dân.

UBND huyện Triệu Sơn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý thuộc trách nhiệm, phạm vi giải quyết của đơn vị mình.

Theo quan sát của PV, hiện tại Công ty Việt Lào đã dừng hoạt động khai thác sau khi có văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, từ trên cao có thể nhận thấy, mỏ đất của công ty Việt Lào nằm trên quả núi, xung quanh là trụ sở, trường học, khu dân cư.

Tại hiện trường khai thác, hình thành nhiều hồ nước sâu, với diện tích rộng hàng trăm m2. Những hồ nước này giống như những quả “bom” nước treo trên đầu người dân.

Diện tích lớn đất đối cạnh mỏ của Công ty Việt Lào bị khai thác trái phép nhiều năm nay.

Phía ngoài tường rào mỏ đất Công ty Việt Lào nhiều quả đồi bị khai thác trái phép với khối lượng đất được lấy rất lớn từ nhiều năm nay.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa đến hết ngày 30/6/2024, Huyện sẽ phải có văn bản báo cáo Tỉnh. Huyện đã giao cho Công an huyện làm việc. Tuy nhiên, do cần thời gian để thu thập hồ sơ, làm việc nên Huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin gia hạn, khi có kết quả sẽ thông tin sau.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok