Du lịch

Du lịch tàu biển xoay chuyển khi Trung Quốc áp phí mới lên tàu Mỹ

Từ ngày 14/10 vừa qua, loại “phí cảng đặc biệt” do Trung Quốc áp lên các tàu biển có liên quan đến Mỹ (các tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân Mỹ, tàu do phía Mỹ vận hành, tàu treo cờ Mỹ...) được dự báo sẽ tác động đáng kể đến ngành du lịch tàu biển tại châu Á.

Theo truyền thông Mỹ và Trung Quốc, số hãng du thuyền Mỹ đang xem xét lại các hải trình ở châu Á, sau khi Trung Quốc thu thêm một loại "phí cảng đặc biệt" với các tàu biển có yếu tố Mỹ cập cảng tại nước này, bao gồm tàu du lịch, kể từ ngày 14/10. Với một số tàu biển cỡ lớn, mức phí mới có thể khiến các nhà khai thác phải trả thêm hàng triệu USD nếu cập cảng Trung Quốc trong hành trình tham quan.

Theo Caixin, hôm 16/10, du thuyền Riviera chở 1.250 hành khách, trọng tải hơn 66.000 tấn, do Oceania Cruises vận hành (thuộc Norwegian Cruise Line Holdings có trụ sở tại Miami, Mỹ) đã bỏ qua Thượng Hải trong hành trình châu Á, vì lo ngại phải nộp loại "phí cảng đặc biệt" mới. Theo quy định mới của Trung Quốc, tàu Riviera sẽ phải chịu mức phí khoảng 11,67 triệu nhân dân tệ (1,64 triệu USD) nếu cập cảng tại Thượng Hải. Con tàu khởi hành từ Seattle (Mỹ) vào ngày 18/9 và dự kiến ​​đến Thượng Hải vào ngày 15/10, sau đó đã chuyển hướng đến Busan, Hàn Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Maritime Executive



Tờ Caixin đưa tin Disney Cruise Line đã lên kế hoạch cập cảng tại Thượng Hải, nhưng những chuyến thăm đó khó có thể diễn ra trong tương lai. Do hầu hết các hãng du thuyền lớn như Carnival Corporation, Royal Caribbean Group và Norwegian Cruise Line Holdings... đều có trụ sở tại Mỹ, nên dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều chuyến tàu thay đổi lịch trình. Chi phí lên đến hàng triệu USD khi cập cảng tại Trung Quốc sẽ khiến các hãng du thuyền này cân nhắc lại việc ghé thăm Trung Quốc trong tương lai, hoặc lựa chọn nơi cập cảng tại quốc gia khác.

Việc thu phí cập cảng tại Trung Quốc sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến các chuyến du thuyền "ghé thăm cảng", tức là các tàu biển đường dài hoặc vòng quanh thế giới, dừng chân ngắn ngày và thường do các công ty Mỹ vận hành. Vốn chuyên chở du khách cao cấp, các tàu du lịch quốc tế vốn có trọng tải ròng lớn hơn nhiều so với tàu chở hàng, vì vậy phải đối mặt với chi phí tăng đáng kể. Trong đó, các hãng du thuyền Mỹ vốn đang kiểm soát phần lớn (hơn 75%) thị trường toàn cầu sẽ phải đối mặt với áp lực lớn nhất.

Tàu biển quốc tế cập cảng tại Quảng Ninh năm 2024



Các chuyên gia ngành du thuyền cho rằng, sự gia tăng về chi phí phát sinh có thể khiến các nhà điều hành du thuyền Mỹ rút khỏi Trung Quốc. Điều này có thể mở ra cơ hội đón tiếp tàu biển cho các điểm đến khác ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á, trong bối cảnh du lịch bằng tàu biển đang bùng nổ tại Mỹ. Theo dự báo của Hiệp hội AAA (Mỹ), lượng khách đi du thuyền tại Mỹ sẽ tăng 8,4% vào năm 2025 so với năm 2024. Con số này tiếp tục tăng vào năm 2026, với dự kiến ​​sẽ có 21,7 triệu du khách Mỹ lên tàu vào năm 2026, tăng từ 20,7 triệu người trong năm 2025.

Trong khi đó, nếu các nhà khai thác tàu biển từ Mỹ rút lui, các hãng tàu Trung Quốc và các quốc gia khác có thể giành được thị phần và mở rộng sang các tuyến rộng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương. Ví dụ như tàu Bellissima của MSC Cruises (thuộc sở hữu của Thụy Sĩ, treo cờ Malta) đang cập cảng Thượng Hải và không phải chịu mức phí mới. Các nhà khai thác Trung Quốc cũng đang nhanh chóng mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tàu biển, như hãng Adora Cruises đang vận hành tàu Adora Magic City, Adora Mediterranea; hãng Astro Ocean International Cruise vận hành tàu Piano Land... cùng một số công ty tư nhân vận hành các tàu biển cỡ trung.

Tác giả: Nam Anh

Nguồn tin: VOV.VN

  Từ khóa: du lịch , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok