Trong tỉnh

Dự án sinh thái của Công ty mía đường Lam Sơn: Chủ đầu tư có đang coi thường pháp luật?

Dù chưa được UBND tỉnh giao đất, tuy nhiên Công ty Mía đường Lam Sơn vẫn bất chấp các quy định pháp luật xây dự Dự án rầm rộ.

Chủ đầu tư có đang coi thường pháp luật?

Như Pháp luật Plus đã phản ánh qua bài viết: “Thanh Hóa: Dự án sinh thái của Công ty mía đường Lam Sơn bị người dân tố xây dựng trái luật?”, trong thời gian qua, mặc dù chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, nhưng Công ty CP Mía đường Lam Sơn vẫn tiến hành xây dựng tại Dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam với quy mô lớn.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam do Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn làm Chủ đầu tư được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 1638/QĐ-UBND ngày 15/6/2016; phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3884/Q Đ-UBND ngày 11/10/2017; điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 384/Q Đ-UBND ngày 22/01/2020.

Quyết định chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án Công viên sinh thái tre, luồng Thanh Tam của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Dự án có số vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, được quy hoạch xây dựng tại 4 xã, gồm: Xuân Bái, Thọ Xương, Xuân Phú, huyện Thọ Xuân và xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân. Trong giai đoạn 1 được đầu tư 200 - 300 tỷ đồng. Tiếp đó, từ 2020 - 2025 đầu tư khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công dự án, đơn vị thi công đã tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông đất ao nuôi cá của gia đình ông Đỗ Huy Lượng, trú tại thôn 1, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa khi chưa tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông.

Theo tài liệu PV có được, trong Quyết định số 1638/QĐ- UBND, ngày 13/5/ 2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc chấp thuận chủ trường, địa điểm đầu tư dự án Công viên sinh thái tre, luồng Thanh Tam cũng đã nêu rõ: Công ty CP Mía đường Lam Sơn có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ về thủ tục về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình phê duyệt theo quy định; thực hiện ký quỹ đầu tư theo quy định.

Mặc dù Quyết định 1638 đã nêu rõ như vậy, nhưng cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về giao đất, cấp phép xây dựng nhưng vẫn bất chấp pháp luật để xây dựng “chui” nhiều hạng mục công trình như tượng đài Lê Thái Tổ, hạng mục nhà tiếp đón khách và một số công trình kiên cố bằng bê tông, cốt thép khác..

Công trình tượng đài hiện đang xin hoàn thiện thủ tục.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Ngọc Giang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân cho biết: “Liên quan đến vấn đề này, hôm vừa rồi Thường trực mới làm việc với các Sở, ngành và cả công ty để làm các thủ tục giao đất giai đoạn 1 cho Công ty”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi tại sao chưa đầy đủ về giấy tờ, thủ tục pháp lý nhưng dự án vẫn xây dựng rầm rộ thì nhận được câu trả lời: “Phía huyện đã làm việc vài lần với công ty rồi nhưng không có quyết định xử lý ”.

Vẫn chưa được giao đất

Trong thời gian Công ty CP Mía đường Lam Sơn triển khai xây dựng Dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam, PV còn nhận được rất nhiều phản ánh của người dân tại thôn 1, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa về việc chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng rầm rộ, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Một người dân ở đây cho biết: “Từ khi công trường thi công, con đường đi ra thị trấn của người dân ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây”.

Mặc dù UBND tỉnh từng chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng đến nay, mặc dù thủ tục chưa hoàn thiện nhưng dự án không có dấu hiệu dừng thi công.

Ngày 6/7 làm việc với PV, ông Lê Huy Ba, Phó trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Đến nay Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn chưa hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam để được Sở TNMT thẩm định, trình UBND tỉnh giao đất, ho thuê đất theo quy định”.

“Nếu chưa hoàn thiện thủ tục và chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường giao đất, cho thuê đất mà dự án đang thực hiện xây dựng thì hiện tại chủ đầu tư đang sai”, ông Ba khẳng định.

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, ngày 06/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được văn bản số 1783/UBND-TNMT của UBND huyện Thường Xuân về việc dừng đề nghị dừng thực hiện dự án Công viên sinh thái tre, luồng Thanh Tam tại xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân.

Sau đó đó, ngày 20/11/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền đã ra văn bản số 15887/UBND-NN, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết đề nghị của UBND huyện Thường Xuân, có ý kiến đề xuất cụ thể và báo cáo UBND tỉnh.

Dự án công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật, nhưng không hiểu vì sao đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP Mía đường Lam Sơn vẫn ngang nhiên xây dựng dự án.

Còn phía chính quyền huyện Thọ Xuân lại không hề có bất cứ động thái nào vào cuộc xử lý các sai phạm nêu trên. Phải chăng, chính quyền đang “ủng hộ” việc làm sai trái của Công ty CP Mía đường Lam Sơn?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Tác giả: Thượng Nguyễn

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok