Trong tỉnh

Dự án phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa​​​​​​​: Chưa xong thủ tục pháp lý đã đưa vào hoạt động

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định, nhưng trong thời gian qua, Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vương đã triển khai xây dựng và hoàn thiện nhiều hạng mục thuộc dự án Nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Đây là dự án nhằm xây dựng và phát triển mô hình kinh tế trang trại kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng.

Hạng mục công trình của dự án đã xây dựng và đưa vào hoạt động dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định

Năm 2019, dự án Nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 14,2 tỉ đồng, diện tích được sử dụng để xây dựng dự án khoảng 20.500m2 (diện tích chính thức sẽ theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Mục tiêu đầu tư dự án là khu trang trại kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm học đường của nhân dân trong vùng.

Quy mô dự án gồm khu nhà nghỉ dưỡng cộng đồng, nhà Homestay, nhà ăn, nhà bếp, khu chuồng trại chăn nuôi, vườn thực nghiệm cho học sinh, nhà diều hành, nhà kho, vườn trồng rau, thảm cỏ, cây xanh, ao hồ, suối, bể bơi mini, núi nhân tạo, các tiểu cảnh phục vụ cho chụp ảnh… Tại quyết định châp thuận chủ trương đầu tư dự này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, triển khai thực hiện dự án theo đúng chủ trương đầu tư được chấp thuận. Tiếp đến, ngày 8.4.2021, UBND huyện Thường Xuân có Quyết định số 571/QĐ-UBND phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án: Nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn.

Đến ngày 9.9.2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3530, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân của Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vương. Theo đó, trong nội dung điều chỉnh của quyết định nêu rõ: “Tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành, đưa vào hoạt động trong thời gian 9 tháng kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất”. UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm ký quỹ, bảo đảm thực hiện dự án, khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục. Cũng theo quyết định, trường hợp trong vòng 180 ngày kể từ ngày quyết định chấp thuận điều chỉnh dự án có hiệu lực (ngày 9.9.2021), chủ đầu tư không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng theo quy định thì Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án không còn giá trị pháp lý.

Một công trình đang được chủ đầu tư thi công hoàn thiện

Theo tìm hiểu, trong thời gian vừa qua, trang trại Golden Cow, còn gọi là Nông trại Bò vàng, tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, trở thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm. Huyện Thường Xuân cũng đánh giá rất cao mô hình du lịch sinh thái này khi nó góp phần quan trọng tạo nên chuỗi sản phẩm du lịch tại địa phương, thu hút được đông đảo du khách. Tuy nhiên, điều đáng nói là trang trại này được xây dựng, đi vào hoạt động khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định. Tại thời điểm này, các hạng mục thuộc dự án nói trên đã được xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động như khu nhà sàn và nhà chòi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, lưu trú lại qua đêm của du khách. Ngoài ra, còn có khu bể bơi, nhà điều hành 2 tầng, khu chuồng trại chăn nuôi, vườn thực nghiệm, các tiểu cảnh phục vụ cho chụp ảnh, nhà ăn, nhà nghỉ, thảm cỏ, cây xanh. Theo quan sát, trên khuôn viên dự án còn có một công trình hiện đang được thi công, chuẩn bị dựng nhà... Đáng nói, hiện nay chủ đầu tư đã tiến hành thu phí tham quan với giá là 30.000 đồng/người nhưng không phát hành vé cho khách.

Qua trao đổi, ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết dự án trên chưa có thủ tục cho thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa. Về khai thác dịch vụ du lịch, công ty không báo cáo với địa phương, chỉ biết là công ty có thu phí tham quan 20.000 đồng/người. Tới đây, UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra thực địa về thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án. Cũng theo ông Đỗ Đình Minh, Trưởng phòng TN&MT huyện Thường Xuân, hiện tại dự án Nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất. “Theo Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, nếu trong năm nay (đến hết 31.12.2022) bên phía chủ đầu tư dự án nông trại Golden Cow không hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định, huyện sẽ đề xuất với tỉnh Thanh Hóa có tiếp tục thực hiện dự án hay không. Còn nếu hoàn thiện thủ tục thì huyện sẽ xác nhận hoàn thành hay không hoàn thành, sau đó, chủ đẩu tư thực hiện các thủ tục để xin giao đất. Vấn đề này UBND huyện Thường Xuân chỉ tham gia ý kiến, còn quyết định là của UBND tỉnh Thanh Hóa”, ông Minh cho biết thêm.

Để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục pháp lý của dự án, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thành Lương, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của UBND huyện Thường Xuân. Tuy nhiên khi trao đổi về thủ tục pháp lý của dự án nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn thì ông Lương chỉ nói: “Có vấn đề gì thì anh cứ phản ánh , lúc đó huyện sẽ có ý kiến”. Liên quan đến sự việc này, trao đổi với phóng viên Văn Hóa, đại diện Sở KH&ĐT Thanh Hóa cho biết, ngày 25.4.2022, Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vương có văn bản xin được gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục dự án nông trại Golden Cow tại xã Lương Sơn. Hiện nay, đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục dự án đang được Sở phối hợp với các đơn vị liên quan, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý theo quy định.

Được biết, năm 2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thường Xuân chỉ đạo UBND xã Lương Sơn kiểm điểm, làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai và đầu tư xây dựng các công trình trên đất của Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vương khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok