Trong tỉnh

Dừng thực hiện dự án "ôm" hàng nghìn m2 "đất vàng" tại Thanh Hóa

Dự án Khu xen cư Hồ Toàn Thành vi phạm pháp luật trong việc đấu giá, xác định diện hộ có đất ở thu hồi không đầy đủ, thiếu chính xác, việc giải phóng mặt bằng đã kéo dài 17 năm…

UBND thành phố Thanh Hóa vừa có báo cáo về việc thanh lý, dừng thực hiện dự án Khu xen cư Hồ Toàn Thành, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến việc thực hiện dự án khu dân cư Hồ Toàn Thành, các hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án phản ánh dự án triển khai thực hiện từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng các trường hợp tham gia đầu tư góp vốn với chủ đầu tư đề nghị bàn giao đất cho các hộ tại mặt bằng Khu dân cư Hồ Toàn Thành.

Thanh Hóa dừng dự án kéo dài 17 năm.

Mặt bằng quy hoạch khu xen cư Hồ Toàn Thành, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt năm 2004, với tổng diện tích quy hoạch ban đầu là gần 6.000m2.

Do việc kiểm tra, khảo sát, lập mặt bằng quy hoạch không sát với thực tế, quy hoạch cả vào khu dân cư đã ở ổn định trên đất hợp pháp, không dành quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ đủ điều kiện bồi thường về đất... nên đã gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu quỹ đất bố trí tái định cư nên dự án đã 3 lần phải điều chỉnh lại mặt bằng quy hoạch.

Năm 2005, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định phê duyệt giá sàn để đấu giá đất khu dân cư Hồ Toàn Thành, với mức hơn 2,2 triệu đồng/m2. Đơn vị trúng đấu giá đất là Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh Hóa (nay là Tổng công ty Cổ phần xây dựng Thanh Hóa).

Tổng số hộ bị ảnh hưởng của dự án là 47 hộ, trong đó số hộ phải di chuyển là 20 hộ, số hộ lùi là 27 hộ và di chuyển một trạm hạ thế.

Số hộ đã kiểm kê, có quyết định phê duyệt dự toán bồi thường là 47 hộ, trong đó có 21 hộ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, số tiền gần 12 tỷ đồng. Trong 21 hộ đã nhận tiền bồi thường có 16 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn lại 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa - Công ty Cổ phần mới san lấp mặt bằng phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng hạ tầng theo mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngày 22/9/2020, tại Thông báo số 175/TB-UBND kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đức Quyền nêu rõ: "Do việc UBND thành phố và Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa - Công ty Cổ phần chưa thống nhất xác định trách nhiệm chi trả phần kinh phí phát sinh tăng; việc tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gây khó khăn cho doanh nghiệp và việc giải quyết bồi thường cho hộ ông Trịnh Quốc Văn sẽ dẫn đến việc 21 hộ trước đây đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng tái khiếu kiện, phức tạp tình hình nên việc tiếp tục thực hiện dự án là không khả thi nên các thành phần dự hội nghị thống nhất theo hướng dừng thực hiện dự án".

Ngày 13/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn về việc yêu cầu UBND thành phố và Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa dừng thực hiện dự án, khẩn trương thanh lý hợp đồng và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện dự án.

Sau nhiều lần họp bàn, giải quyết theo chỉ đạo của UBND tỉnh, giữa Tổng Công ty và UBND thành phố vẫn chưa thống nhất được phương án thanh lý, chấm dứt hợp đồng, dừng thực hiện dự án.

Đến ngày 11/3/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành thông báo yêu cầu UBND thành phố và Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Thanh Hóa dừng thực hiện dự án và thanh lý hợp đồng kinh tế về giao đất có thu tiền sử dụng đất qua đấu giá đất khu xen cư Hồ Toàn Thành.

Sau thời gian tiếp tục làm việc, thương thảo, đến ngày 11/10/2021, UBND thành phố Thanh Hóa và Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa - Công ty Cổ phần đã thống nhất việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Toàn Thành.

Theo đánh giá của UBND thành phố Thanh Hóa, dự án nêu trên có vi phạm pháp luật trong việc đấu giá đất khi chưa giải phóng mặt bằng. Việc kiểm tra, khảo sát, xác định diện hộ có đất ở thu hồi không đầy đủ, thiếu chính xác.

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng của dự án kéo dài 17 năm, nếu tiếp tục thực hiện phải bổ sung kinh phí bồi thường và thêm quỹ đất tái định cư, sẽ phát sinh tranh chấp liên quan đến hợp đồng trúng đấu giá do công ty không chấp nhận chi trả phần kinh phí bổ sung…

Với những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc, nhất là việc có vi phạm pháp luật trong việc đấu giá đất và theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy Thanh Hóa việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng, dừng thực hiện dự án là phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok