Trong tỉnh

Dự án nhiệt điện 21 nghìn tỷ "hoang sơ" đến khó tin

11 năm sau lễ khởi công, những gì hiện có hôm nay tại 'siêu' dự án nhiệt điện Công Thanh trị giá 21.691 tỷ là một khu đất rộng lớn bỏ hoang, một cổng chào chiếc cổng chào đã thành hình, một trạm trộn và rất nhiều đàn trâu, bò đang gặm cỏ...

Dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh do Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh làm Chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 4/2008 với tổng mức đầu tư 21.691 tỷ đồng trên quy mô 70 ha. Đến tháng 11/2010, dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đến tháng 3/2011 thì bắt đầu khởi công xây dựng.

Theo dự kiến, sau khi hoàn thành, Nhà máy này sẽ thuộc loại công trình nguồn cấp 1, có tổng công suất 600MW gồm 2 tổ máy, sử dụng công nghệ lò hơi sôi tuần hoàn hiện đại, khi đi vào khai thác sẽ cung cấp 3,9 tỷ kWh điện mỗi năm.

Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn, kế hoạch đến đầu năm 2014 sẽ đưa vào vận hành tổ máy số 1, quý 3/2014 hoàn thành toàn bộ nhà máy.

Sau khi bị vỡ kế hoạch, dự án được điều chỉnh lần 2, lùi thời gian hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và khởi công xây dựng trong tháng 6/2018. Theo mốc trên, thời gian đưa nhà máy vào vận hành sẽ vào tháng 11/2020 và đưa vào vận hành thương mại tháng 12/2020.

Tuy nhiên, lại thêm một lần nữa lỡ hẹn, sau 11 năm, nhà máy chỉ mới hoàn thành được chiếc cổng chào và hệ thống tường rào bao quanh khu đất...

Bên cạnh 1 km tường rào bảo vệ dự án là khối lượng vật liệu xây dựng bị vứt ngổn ngang, bỏ lâu ngày.

Trạm trộn bê tông đươc xây dựng bên trong dư án, tuy nhiên, đã không hoạt động trong nhiều năm qua.

Một cột trụ nằm lẻ loi giữa khuôn viên dự án.

Thùng container bị bỏ lại suốt một thời gian dài.

Ống cống vứt ngổn ngang.

Tận dụng khu đất bỏ hoang, người dân đã thả trâu vào nuôi.

Khuôn viên dự án rộng hàng chục ha vẫn còn hoang sơ

Theo ông Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tỉnh đang báo cáo Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để điều chuyển dự án nhà máy nhiệt điện này thành dự án điện khí, không dùng nhiệt than.

Tác giả: Đình Minh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok