Trong tỉnh

Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa: Khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác GPMB

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND các huyện có Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đi qua hỗ trợ thực hiện các thủ tục thực hiện dự án.

Theo đó, Dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, nằm trong danh mục các công trình trọng điểm, có tính chất đặc biệt quan trọng của quốc gia, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc, giúp nâng cao năng lực truyền tải trục Bắc - Trung (tăng thêm năng lực truyền tải giữa miền Trung và miền Bắc từ mức ~2.200MW lên khoảng 5.000MW).

Ảnh minh họa

Hiện nay, dự án đang được các bộ, ngành Trung ương khẩn trương thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chuyển mục đích sử dụng rừng và triển khai các bước tiếp theo thực hiện dự án. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án sẽ triển khai trong thời gian khoảng 12 tháng và đóng điện đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Để đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ yêu cầu, trách nhiệm của tỉnh Thanh Hóa là khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác GPMB các vị trí cột, hành lang tuyến đường dây và và hỗ trợ thi công thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn giao UBND các huyện: Nông Cống, Như Thanh, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn và thị xã Nghi Sơn, căn cứ hướng tuyến đã được UBND tỉnh thỏa thuận, khẩn trương rà soát toàn bộ phạm vi khu đất dự kiến xây dựng các móng, cột và có hành lang tuyến đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đi qua.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, diện tích đất lúa, đất rừng phải chuyển mục đích sử dụng, các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đang hoạt động,… bị ảnh hưởng bởi tuyến đường dây để khẩn trương có giải pháp giải quyết các vướng mắc (nếu có) theo hướng ưu tiên thực hiện dự án; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, rà soát sơ bộ số lượng nhà ở của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường dây; trên cơ sở đó, xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân theo quy định (trong đó, ưu tiên sử dụng quỹ đất đã được cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất hoặc các quỹ đất tái định cư trên địa bàn) để đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cho phép bố trí tái định cư thực hiện dự án, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/7/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND các huyện có Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đi qua hỗ trợ thực hiện các thủ tục thực hiện dự án

Đặc biệt, chủ động hỗ trợ, phối hợp với Ban QLDA các công trình điện miền Trung và đơn vị tư vấn trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án và triển khai các công việc để thực hiện công tác GPMB, thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đảm bảo quy định và tiến độ theo yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các Sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định hiện hành của pháp luật chủ động, khẩn trương hỗ trợ chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện các công việc có liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa theo thẩm quyền.

Sở Công Thương thường xuyên nắm bắt tình hình, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để phối hợp với các đơn vị có liên quan hoặc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời giải quyết.

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung, đơn vị tư vấn khi thỏa thuận chi tiết, cắm mốc trên thực địa và trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án, phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, các sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện: Nông Cống, Như Thanh, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn, thị xã Nghi Sơn và các đơn vị có liên quan, đảm bảo dự án phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hạ tầng trong khu vực và đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đề nghị Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy: Nông Cống, Như Thanh, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn và Nghi Sơn chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn quản lý quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa; từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân để thực hiện công tác GPMB và thi công thực hiện dự án.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok