Trong tỉnh

Điện lực Nga Sơn lý giải việc hóa đơn điện tăng bất thường

Sau phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 6 của nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Nga Sơn tăng bất thường, điện lực Nga Sơn đã xuống kiểm tra, tiếp nhận kiến nghị.

Sau khi ngày 24/6, Người Đưa Tin đăng tải bài viết "Thanh Hóa: "Sốc" khi tiền điện tăng gấp đôi dù cắt điện luân phiên", phản ánh đa chiều tình trạng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) tăng "bất thường" trong tháng 6, thì phía điện lực Nga Sơn đã nhanh chóng tiếp cận, ghi nhận những kiến nghị của người dân.

Theo đó, trong ngày 25/6 và 26/6, điện lực Nga Sơn đã trực tiếp xuống tại một số hộ gia đình có tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao bất thường, phản ánh. Tại đây, điện lực Nga Sơn đã tiếp nhận các kiến nghị của người dân, sau đó đã tiến hành thực hiện các công tác nghiệp vụ kiểm tra, giải đáp các nội dung mà một số hộ dân đã kiến nghị.

Cụ thể, tại hộ gia đình chị Trịnh Thu Trang (thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn), bộ phận chuyên môn của điện lực Nga Sơn đã thực hiện các bước kiểm tra thực tế theo nghiệp vụ của ngành điện trước sự chứng kiến của khách hàng như kiểm tra hoạt động của công tơ điện, kiểm tra đường điện sau công tơ, các thiết bị điện của khách hàng. Qua kiểm tra, bước đầu không nhận thấy dấu hiệu hỏng hóc công tơ, cũng như chập, hay rò rỉ điện trong hệ thống điện của khách hàng. Theo kết luận, phía điện lực Nga Sơn cho rằng diễn biến thời tiết khắc nghiệt trong thời gian vừa qua là yếu tố chủ yếu gây nên tình trạng trên, khi khiến các thiệt bị nhiệt lạnh có mức tiêu thụ tăng đột biến, dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng mạnh.

Tương tự, tại hộ gia đình anh Mai Văn Linh mà thông tin phản ánh nêu, phía điện lực Nga Sơn cũng đã kiểm tra và cho kết quả tương tự như trường hợp trên.

Điện lực Nga Sơn tiếp nhận kiến nghị và tiến hành phúc tra, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Cũng theo thông tin ghi nhận từ phía các hộ gia đình trên, trước kết luận và giải thích của phía điện lực Nga Sơn, các hộ gia đình đã cơ bản đồng thuận với lý giải trên. Đồng thời, mong muốn ngành điện cố gắng tìm cách khắc phục sớm tình trạng thiếu hụt điện trong những dịp nắng nóng, để đảm bảo sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân được thông suốt.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Xuân Mạnh, Giám đốc điện lực Nga Sơn cho biết, quan điểm của ngành điện là cố gắng phục vụ khách hàng. Vì vậy, khi có thông tin phản ánh phía điện lực Nga Sơn đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin để tiến hành kiểm tra, giải đáp kịp thời cho khách hàng.

"Việc kiểm tra, giải đáp kịp thời, thỏa đáng nhất các khúc mắc của khách hàng là trách nhiệm của chúng tôi. Khi có thông tin tôi đã cho anh em xuống kiểm tra ngay cho dù hôm qua là ngày nghỉ. Rất may, qua tiến hành kiểm tra thì ghi nhận các thiết bị đo lường hoạt động bình thường, hiện chưa ghi nhận dấu hiệu hỏng hóc hay rò rỉ điện của các máy đo cũng như hệ thống điện của khách hàng. Trong tháng 6 là đợt nắng nóng cao điểm, nên không riêng gì Nga Sơn mà nhiều khu vực cũng ở trong tình trạng trên. Vì vậy qua đây mong bà con chú ý theo dõi các khuyến cáo tiết kiệm điện mà phía điện lực đưa ra", ông Mạnh cho biết.

Trước đó, nhiều người dân huyện Nga Sơn phản ánh, nhiều hóa đơn điện tiền điện tháng 6 có số tiền tăng gần như gấp đôi so với tháng liền trước, mặc dù trong giai đoạn này trên địa bàn đang áp dụng cắt điện luân phiên do quá tải. Sự việc sau đó gây tranh cãi trên các trang mạng xã hội với nhiều lý giải đa chiều, và như nêu trên, sau khi phía điện lực Nga Sơn nắm bắt thông tin đã nhanh chóng tiến hành tiếp nhận và kiểm tra trả lời các khiếu nại của khách hàng.

Theo một chuyên gia làm việc lâu năm trong ngành điện, việc hóa đơn tiền điện tăng như nêu trên cũng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong mùa nóng, bởi lẽ, các thiết bị làm lạnh trong một hộ gia đình thường chiếm tỉ trọng chủ yếu trong việc tiêu thụ điện. Đáng chú ý, khi thời tiết bên ngoài càng nóng thì các thiết bị này sẽ phải hoạt động thường xuyên hơn để bù nhiệt, mà không có nhiều quãng nghỉ dài. Trong khi đó, nếu thời tiết mát mẻ, vẫn là chiếc máy lạnh đó nhưng sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn nên mức tiêu thụ điện năng rõ ràng sẽ ít hơn. Đồng thời, việc tính giá điện theo mức lũy tiến cũng khiến hóa đơn tiền điện có thể tăng gấp đôi trong khi mức tiêu hao điện chưa hẳn tăng gấp đôi.

Tác giả: Nguyễn Hữu Phương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok