Xe

Đối thủ quyết dìm chết xe điện của tỷ phú Elon Musk

Tesla đang gặp khó trong khâu sản xuất xe điện, nhưng nguy cơ thực sự lại bắt nguồn từ các đối thủ.

Tesla đang đốt tiền với tốc độ rất nhanh khiến phố Wall lo ngại. Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies dự đoán hãng này cần bơm thêm 3 tỷ USD trong năm nay.

Sự chậm trễ của mẫu xe Model 3 chỉ là một phần lý do khiến Tesla phải gấp rút đầu tư thêm. Sự trỗi dậy của các đối thủ mới thực sự nguy hiểm.

Có thể xe điện Tesla đang thống lĩnh thị trường, nhưng nếu nhìn xa tới năm 2025, sẽ có thêm 50 thương hiệu xe điện khác đối đầu với họ. Chỉ riêng Volkswagen đã đặt mục tiêu bán được một triệu chiếc xe điện trong một hai năm tới.

Tình thế của Tesla lúc này chẳng khác nào David tí hon đấu với nhiều gã Goliath khổng lồ. Vậy đâu là những đối thủ hàng đầu của Tesla:

Jaguar

Jaguar I-Pace.

I-Pace, mẫu crossover chạy điện hấp dẫn của Jaguar, cạnh tranh trực tiếp với Model S và Model X của Tesla.

Với giá bán khởi điểm dưới 70.000 USD, nhiều khách hàng sẽ để mắt tới I-Pace vì xe có nội thất sang trọng như các dòng xe đắt tiền.

Jaguar đang phát triển một dòng xe điện cao cấp mới trên nền tảng I-Pace thay thế cho sedan XJ hạng sang dự kiến ra mắt năm 2019 hoặc 2020. Mẫu xe này đạt công suất 394 mã lực, nội thất được thiết kế vô cùng sang trọng.

BMW

Concept xe điện BMW-i-Vision-Dynamics .

Tới năm 2025, hãng xe Đức sẽ ra mắt trên 10 mẫu xe điện, trong đó có i3 và mẫu coupe 2 cửa hoàn toàn mới i4. iNext, xe điện hạng sang được trang bị công nghệ tự lái của BWM cũng đang trong lộ trình ra mắt.

i4 từng xuất hiện dưới dạng concept tại triển lãm xe hơi Frankfurt năm 2017 và chắc chắn sẽ được đưa vào sản xuất.

Trưởng bộ phận R&D của BMW, Klaus Frölich, cho biết hãng đã phát triển mẫu xe này suốt một thập kỷ qua và sẽ hoàn thiện vào năm 2021.

Daimler

Mercedes-EQ .

Wilko Stark, phụ trách mảng chiến lược và kế hoạch sản phẩm của Daimler tiết lộ công ty sẽ ra mắt 10 mẫu xe điện vào năm 2022 với tầm phủ khá rộng, từ xe chạy trong đô thị tới SUV.

Hầu hết các mẫu xe mới sẽ mang thương hiệu Mercedes-EQ, đồng bộ với Mercedes-AMG và dòng Mercedes-Maybach siêu sang.

Đầu tiên sẽ là chiếc SUV cỡ nhỏ Mercedes-EQ C ra mắt năm tới, tiếp tới là Mercedes-EQ A (hatchback) năm 2020 và Mercedes-EQ B (7 chỗ) năm 2022.

Tất cả đều được phát triển trên cấu trúc dòng A-Class và B-Class. Riêng EQ C cao cấp được trang bị hai động cơ điện 201 mã lực và khối pin 80 kWh, trong khi EQ A và EQ B chỉ có một động cơ điện 201 mã lực và pin 80 kWh.

Audi

Xe điện Sportback của Audi.

Năm tới, Audi sẽ ra mắt mẫu SUV chạy điện tại Mỹ. Năm 2020 sẽ có thêm mẫu SUV mới là Sportback và GT (hatchback 4 cửa tương tự Audi Q7).

Tất cả đều dùng động cơ điện trước và sau, pin công suất 95 kWh và tầm hoạt động 400 km.

Porsche

Mission E Cross Turismo.

Mission E ra mắt năm 2019 còn Mission E Cross Turismo sẽ xuất hiện một năm sau đó. Cả hai đều sử dụng động cơ điện từ trường vĩnh cửu do Porsche liên doanh với đối tác Hitachi sản xuất.

Phiên bản cao cấp sẽ có hai động cơ, dẫn động 4 bánh. Phiên bản cơ sở có một động cơ đặt sau, dẫn động bánh sau.

Bảng điều khiển của Mission E Cross Turismo.

Mission E có khả năng tăng tốc liên tục mà không ảnh hưởng tới hiệu suất của xe, đồng thời duy trì tốc độ tối đa tới khi cạn pin hoàn toàn.

Volvo

Polestar 2 .

Volvo nói rằng mẫu Polestar 2 chạy điện cao cấp của họ có tầm hoạt động và hiệu suất tương đương Model 3: phạm vi di chuyển 480 km, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây. Giá khởi điểm từ 45.000 USD.

Năm 2022 sẽ có thêm Polestar 3, mẫu SUV kích cỡ tương đương Audi Q7 nhưng không gian bên trong rộng hơn.

Tất cả phiên bản xe điện Polestar đời cao đều dẫn động 4 bánh toàn phần, hai động cơ điện đặt trước và sau, pin có công suất lớn hơn pin mạnh nhất của Tesla hiện nay.

Volkswagen

Ba mẫu xe điện thuộc dòng I.D của Volkswagen .

Volkswagen Group đặt tham vọng sản xuất hơn 10 triệu chiếc xe điện vào năm 2025. Các thương hiệu VW, Seat, Skoda, và Audi thuộc tập đoàn này đều có phiên bản xe điện.

“Không làm thì thôi, nếu làm thì phải lớn”, Christian Senger - phụ trách mảng xe điện của Volkswagen Group - khẳng định.

“Chúng tôi làm xe điện cho hàng triệu người chứ không làm xe cho triệu phú”, Christian Senger cho biết mục tiêu của Volkswagen là sản xuất xe điện đại chúng, không đắt hơn xe truyền thống là bao.

Mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu VW là I.D, được sản xuất vào cuối năm tới. Tiếp theo là mẫu SUV I.D. Crozz ra năm 2020 và minivan chạy điện I.D. Buzz năm 2022.

Ngoài ra, còn có mẫu sedan I.D. Vizzion kích cỡ tương đương Passat ra mắt năm 2022.

Dòng xe điện cao cấp của Volkswagen được trang bị động cơ điện trước và sau, dẫn động 4 bánh toàn phần. Bản cấp thấp dẫn động bánh sau và động cơ điện cũng đặt ở bánh sau. Xe dùng pin lớn có thể di chuyển tới 480 km.

Các đối thủ khác

Bộ ba Nissan Leaf SL, Tesla Model 3 và Chevrolet Bolt EV Premier.

Xe điện là xu thế tất yếu nên hầu hết nhà sản xuất ôtô đều không muốn tụt hậu. Nissan có mẫu xe điện Leaf kỳ vọng bán được một triệu xe vào năm 2022.

Ford đã đầu tư 11 tỷ USD cho mảng R&D xe điện và sẽ có 16 mẫu xe điện vào năm 2022. GM cũng công bố kế hoạch ra mắt 20 mẫu xe điện vào năm 2023, trong đó có hai mẫu crossover chạy điện ra năm 2020.

Toyota hiện chưa có xe điện nhưng cũng đặt kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện đầu năm 2020. Hãng ôtô Nhật đang hợp tác với Panasonic sản xuất pin trạng thái rắn đột phá cho xe điện.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: tỷ phú Elon Musk , xe điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok