Kinh tế

Doanh số smartphone toàn cầu 2022 thấp kỷ lục trong 10 năm gần đây

Theo công ty phân tích thị trường Canalys, ước tính các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, khiến nó trở thành năm có doanh số tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

Theo các nhà phân tích, doanh số smartphone toàn cầu quý 4 có thể còn tồi tệ hơn khi các lô hàng giảm 17% so với cuối năm 2021. Đó cũng là quý 4 tồi tệ nhất trong 10 năm qua.

Doanh số smartphone đối diện mức giảm chưa từng có trong 10 năm qua.

Hầu hết các đối thủ nặng ký trong ngành đều gặp khó khăn. Apple và Samsung là hai thương hiệu lớn duy nhất giành được thị phần vào năm 2022, lần lượt tăng lên 19% và 22%. Các đối thủ Trung Quốc Xiaomi, Oppo và Vivo đều chứng kiến sự co cụm lại. Trong quý trước, Apple đã vượt qua Samsung với các sản phẩm dòng iPhone 14 series mới ra mắt. Đây là lợi thế của Nhà táo so với đối thủ khi Galaxy S22 đã trở nên tương đối cũ). Apple chiếm 25% thị trường vào mùa thu trong khi Samsung "chỉ" có 20%. Nói cách khác, các thương hiệu cao cấp giữ ổn định.

Sự kết hợp của một nền kinh tế khó khăn và các vấn đề về nguồn cung làm ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo ra tình trạng thiếu hụt. Ngay cả khi người dùng có đủ tiền và có nhu cầu về một chiếc smartphone cao cấp, họ vẫn có thể phải đối diện với những khó khăn do tình trạng khan hiếm sản phẩm. Điều đó khiến các công ty chạy theo doanh số bán hàng cố gắng hết sức để lôi kéo khách hàng và giải phóng hàng tồn kho.

Theo Canalys, doanh số smartphone 2023 cũng sẽ không khả quan hơn nhiều, có thể chỉ tăng nhẹ nhàng. Việc thay đổi các chính sách phòng chống Covid-19 của Trung Quốc có thể tạo ra những thuận lợi mới cho thị trường, tuy nhiên lợi nhuận sẽ chỉ thấy rõ rệt vào khoảng thời điểm cuối năm, khi các nhà sản xuất điện thoại thi nhau tung ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn thu uhts sự chú ý của khách hàng.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: doanh số , smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok