Theo quy định, để được thực hiện các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp phải đăng ký với sở công thương các tỉnh, thành phố và phải thực hiện đúng thời gian đã đăng ký - Ảnh: Q.ĐỊNH |
Liên quan đến câu chuyện "Doanh nghiệp lại khổ vì thủ tục khuyến mãi", ngày 22-10, ông Trần Hoàng Ân, tổng giám đốc Itarice, cho biết đã có buổi làm việc với thanh tra Sở Công thương TP.HCM với nội dung "phối hợp giải quyết và làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động xúc tiến thương mại do Công ty cổ phần Đầu tư - nghiên cứu và xuất khẩu gạo thơm Ita Rice tổ chức thực hiện chương trình khuyến mãi trên địa bàn TP.HCM.
Theo biên bản được lập, phòng quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương TP.HCM) đã được lãnh đạo sở phê duyệt theo đề xuất của thanh tra sở: xem xét xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại của Công ty Itarice về việc doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mãi đã đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Quan điểm của phòng quản lý xuất nhập khẩu cũng nêu rõ "đề nghị thanh tra sở xử lý theo quy định của pháp luật theo hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp vào ngày 8-6-2018".
Biên bản làm việc cũng xác nhận trình tự các hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mãi, sau đó xin thay đổi thời gian thực hiện đều được doanh nghiệp cung cấp đầy đủ cho Sở Công thương theo quy định.
Tuy nhiên, ý kiến của thanh tra sở cho rằng việc doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh mốc thời gian bắt đầu thực hiện chương trình khuyến mãi đã được xác nhận là "không phù hợp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mua hàng hóa của doanh nghiệp từ ngày 23-7-2018", nên Sở Công thương TP.HCM đã mời doanh nghiệp đến giải thích quy định pháp luật, và "đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung do doanh nghiệp đăng ký đã đăng ban đầu".
Thanh tra sở khẳng định Công ty Itarice đã có hành vi vi phạm "thực hiện không đúng chương trình khuyến mãi đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền". Đồng thời, không thực hiện các quy định về cách thức thông báo các thông tin phải thông báo công khai khi thực hiện khuyến mãi.
Cụ thể trong trường hợp này thì "doanh nghiệp đã không chấp hành việc thông báo thông tin khuyến mãi do doanh nghiệp đã đăng ký với Sở Công thương TP.HCM xác nhận theo đúng quy định tại điều 97 Luật thương mại".
Biên bản làm việc cũng xác nhận nếu Công ty Itarice còn bất cứ ý kiến gì thì "có văn bản gởi chánh thanh tra Sở Công thương TP.HCM xem xét trước ngày 26-10-2018". Nếu quá thời hạn này, xem như thanh tra sở sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Theo ông Trần Hoàng Ân, công ty ông sẽ tiếp tục có văn bản gửi thanh tra sở theo đúng thời hạn xem xét nói trên của sở.
"Nếu sau khi chúng tôi đã có văn bản gửi thanh tra sở, và sở vẫn giữ nguyên quan điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc nói trên, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện về kết quả xử lý", ông Ân thông tin.
Vẫn giữ quan điểm Công ty Itarice chưa thông báo công khai với người tiêu dùng bởi chương trình chưa thực hiện được, đồng thời công ty "không phải không thực hiện chương trình khuyến mãi mà là chưa thực hiện" cùng với lý do đã trình bày với sở trước đây, thông qua nhiều công văn đã gửi trực tiếp đến lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM.
Trước đó, khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết sau khi nhận được văn bản của Công ty Itarice gửi đến cục, "chúng tôi đã yêu cầu Sở Công thương TP.HCM báo cáo và vẫn đang theo sát vụ việc".
Tuy nhiên, do đã có sự phân cấp nên toàn bộ vụ việc sẽ do Sở Công thương TP.HCM trực tiếp xử lý, giải quyết với doanh nghiệp.
Tác giả: TRẦN VŨ NGHI
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ