Kinh tế

Doanh nghiệp còn “dè dặt” trước ngưỡng cửa 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhưng để DN nâng cao lợi thế cạnh tranh, nắm bắt được cơ hội và chiếm lĩnh thị trường thì cần rất nhiều giải pháp hỗ trợ.

Cuộc cách mạng 4.0 đang làm thay đổi nhiều hoạt động kinh doanh của DN. Ảnh: Internet

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Hội DN trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tổ chức hội thảo “Cơ hội và thách thức của DN Việt Nam trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo đã giúp DN có cái nhìn tổng quan về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động như thế nào cũng như chỉ ra xu hướng và sự cần thiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong DN.

Đặc biệt, các đại biểu đã nhấn mạnh cách mạng 4.0 giúp mở ra những cơ hội để DN khởi nghiệp sáng tạo, thâm nhập thị trường với nhiều sản phẩm dịch vụ công nghệ mang tính đột phá.

Tuy nhiên, mặc dù nước ta hiện có đến 95% DN sử dụng internet, nhưng 60% DN lại đang gặp khó khăn, hạn chế trong ứng dụng vào kinh doanh, số hóa, thiết kế, phân tích thành chuỗi giá trị. Các DN ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm ứng dụng được sử dụng một cách rời rạc, chưa có hệ thống, thậm chí thiếu kinh nghiệm trong quản trị và điều hành theo công nghệ mới.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Misa cho rằng, công nghệ 4.0 vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu nên DN cần sớm nhận thức được tác động của cuộc cách mạng đến DN. DN cần phải học hỏi và tìm hiểu xem các DN trên thế giới đang áp dụng công nghiệp 4.0 như thế nào. Qua đó DN cần chuẩn bị áp dụng từng bước chuyển đổi DN của mình thành DN số, áp dụng công nghệ 4.0 vào điều hành DN nhằm nâng cao hiệu quả về chất lượng cũng như mang lại sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng.

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Khoa Bảo, Phó Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ (FSI), ngoài việc tự bản thân DN phải nâng cao nhận thức mà các DN rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề.

Do đó, vị này cho biết, Hội DN trẻ Hà Nội đã lập Ban tư vấn nhằm giúp DN tận dụng được những lợi thế của cuộc cách mạng 4.0. Ban tư vấn sẽ giúp DN đi đúng quỹ đạo của cuộc cách mạng 4.0, phát huy được hết thế mạnh của DN ứng dụng những công nghệ… cũng như giúp DN có thêm kinh nghiệm, phương pháp quản lý DN.

Cũng tại hội thảo, các giải pháp về công nghệ 4.0 được trình bày nhằm giúp DN tham dự học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm như: Giải pháp điện toán đám mây, công nghệ số hóa, ứng dụng phần mềm quản trị DN, nền tảng công nghệ chuyển đổi số hóa… Đây đều là những giải pháp được nhận định sẽ giúp DN nâng cao năng suất lao động, tăng tính cạnh tranh, tối ưu quá quy trình kinh doanh, sản xuất để tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok