Xã hội

Đô Lương (Nghệ An): Nhà thuốc không phép ngang nhiên hoạt động

Đã từ lâu, lương y Nguyễn Phùng, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, được nhiều người khắp cả nước, thậm chí cả nhiều người nước ngoài biết đến với bài thuốc gia truyền chữa bệnh gan. Mới đây lại nhiều người biết thêm nhà thuốc ông Nguyễn Phùng giả, do nhà cạnh bên tự lập, không phép. Thế nhưng cơ quan chức năng huyện Đô Lương vẫn còn lúng túng chưa xử lí.

nha thuc 1
Đơn tố cáo của lương y Nguyễn Trọng Chung, gửi đến chúng tôi

Trong đơn tố cáo gửi đến chúng tôi Lương y Nguyễn Trọng Chung, là con trai của lương y Nguyễn Phùng, tố cáo Ông Nguyễn Trọng Đồng, ở xóm Trung Minh xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, nhà ngay trước nhà lương y Nguyễn Phùng. Không phải là nhà thuốc gia truyền, không có bất kỳ một thủ tục hợp lệ nào, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động kiểu ăn theo nhà thuốc gia truyền của lương y Nguyễn Phùng với cái tên nhà thuốc gia truyền Nguyễn Trọng Huấn (ông Huấn đã qua đời).



Hằng ngày ông Nguyễn Trọng Đồng (Con trai cả ông Huấn) cho một số “tay chân” của mình ra trước ngõ, chèo kéo các người bệnh vào nhà thuốc của mình để khám rồi kê đơn bốc thuốc. Mỗi bệnh nhân vào, “tay chân” của ông Đồng được trả 50 ngàn đồng. Chính vì thế các “tay chân” này rất tích cực. Nhiều người bệnh từ xa đến không biết đã vào nhầm “nhà thuốc” ông Đồng. Làm mất uy tín của nhà thuốc gia truyền Nguyễn Phùng.
Photo 2
Biển hiệu nhà thuốc gia truyền của nhà ông Nguyễn Trọng Huấn (Cha đẻ ông Đồng, đã qua đời)

Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, Nguyễn Đình Quyền, cho biết: Ông Nguyễn Trọng Huấn (cha đẻ ông Nguyễn trọng Đồng) và lương y Nguyễn Phùng, cũng có hơi hướng anh em nhưng là anh em từ đời cố tổ mô, từ nhiều đời trước lắm. Chứ hai ông này thì họ hàng xa nhau lắm. “Khi ông Đồng tổ chức khám, bốc thuốc, chúng tôi có xuống kiểm tra, không đạt tiêu chuẩn hoạt động. Xã đã có thông báo dừng, không được hoạt động tiếp từ ngày 30/5, nhưng gia đình không hợp tác mà làm chui trong nhà. Chúng tôi đã có văn bản gửi huyện và phòng y tế huyện”. Ông Quyền cho hay.

3nha thuc 2
Sau khi bị kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động, ông Nguyễn Trọng Đồng đã làm lại biển hiệu chỉ ghi lối vào nhà ông Huấn

Ông Đào Anh Tuấn, trưởng công an xã Minh Sơn, cho biết: “Từ ngày có đơn tố cáo của ông Chung, chúng tôi đã xuống theo dõi, cũng có người vào nhầm nhà ông Đồng khám và bốc thuốc. Mỗi ngày khoảng 6-8 người. Xã cũng đã có văn bản thông báo. Bây giờ chờ chỉ đạo của cấp trên sẽ xử lí”

4nha thuc 3
Dù đã thay đổi biển hiệu nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và trong đơn thuốc vẫn ghi là nhà thuốc gia truyền Nguyễn Trọng Huấn
5nha thuc 4
UBND xã Mình Sơn đã có thông báo về kết quả kiểm tra và yêu cầu ngừng hoạt động nhà thuốc ông Nguyễn Trọng Đồng nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lí.

Trao đổi với chúng tôi, trưởng phòng y tế huyện Đô Lương, Nguyễn Tất Hồng, khẳng định: “Về việc thuốc có chữa được bệnh hay không chúng tôi chưa giám khẳng định. Nhưng về mặt pháp lí thì nhà thuốc của ông Đồng là nhà thuốc trái phép. Vì chưa có bất kỳ một giấy phép hoạt động nào”.
Tác giả bài viết: Duy Anh
Nguồn tin: Tạp chí Thương gia và Thị trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok