Giáo dục

Điểm chuẩn xét học bạ của 10 trường đại học gần chạm ngưỡng 30

Theo công bố của các trường, mức điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm nay cao nhất 30 điểm, một số ngành xấp xỉ cũng 29,5, 29,8.

Đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm phương thức xét học bạ của thí sinh trường chuyên, học sinh giỏi quốc gia (xem chi tiết tại đây). Trong đó, điểm trúng tuyển cao nhất 31 với ngành Quản lý chuỗi cung ứng.

Với phương thức xét kết hợp chứng chỉ quốc tế, ngành Kinh tế (chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại) điểm chuẩn cao nhất 30.

10 trường đại học điểm chuẩn xét học bạ gần chạm đỉnh 30 điểm. (Ảnh minh hoạ: Zing.vn)

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng đào tạo, Đại học Ngoại thương cho biết, nhiều thí sinh chưa hiểu cách tính quy đổi mới nên còn băn khoăn, thực chất không còn tình trạng điểm chuẩn trên 30.

Ngay trong đề án tuyển sinh, trường quy định rõ công thức tính và điểm tối đa của phương thức xét này là 34, không phải 30 điểm (gồm 30 điểm từ ba môn trong tổ hợp xét + tối đa 4 điểm cộng thí sinh đạt giải nhất quốc gia). Còn với phương thức xét tuyển kết hợp học bạ với giải học sinh giỏi cấp tỉnh điểm tối đa là 32.

Trường cũng nêu rõ, sau khi tính toán điểm của thí sinh, trường sẽ thực hiện quy đổi mức tổng điểm về thang 30 để thí sinh nắm rõ. Sở dĩ trường đưa ra cách tính như vậy nhằm đảo bảo đúng với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thay đổi cách tính điểm ưu tiên, không xảy ra tình trạng điểm chuẩn vượt 30.

Ví dụ, mức điểm trúng tuyển ở phương thức xét học bạ với giải học sinh giỏi tỉnh là 31 điểm - ngành Quản lý chuỗi cung ứng. Sau khi quy đổi điểm về thang 30, mức điểm trúng tuyển sẽ là 29,1. "Đại học Ngoại thương thể hiện rõ cách tính và quy đổi này trong thông báo điểm trúng tuyển, thí sinh có thể theo dõi", bà Hiền nói thêm.

Đại học Luật Hà Nội từng công bố điểm chuẩn ngành Luật Kinh tế, tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) là 30,3. Sau đó vài tiếng, trường này phải ra thông báo hạ xuống 30, để thực hiện yêu cầu của Bộ (xem chi tiết tại đây).

Sau quy đổi, ngành Truyền thông quốc tế của Học viện Ngoại giao vẫn lấy 30 điểm ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) bằng kết quả học tập THPT. Mức này bởi trường đã cộng tối đa 10 điểm khuyến khích.

Đại học Sư phạm Hà Nội công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ THPT năm nay dao động 20,5 - 29,8 (xem chi tiết tại đây). Trong đó lớp cao nhất Sư phạm Toán (dạy bằng tiếng Anh) với 29,8 điểm - ngành này chỉ tuyển 5 chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ. Tiếp theo đó là ngành Sư phạm Hoá (dạy bằng tiếng Anh) với 28,93 điểm.

Tổng điểm = Điểm trung bình cả năm lớp 10, 11 và 12 của môn Toán và điểm cộng ưu tiên theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngành cao điểm nhất của Học viện Ngân hàng cũng là 29,8 - Ngân hàng số, Tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Luật kinh tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Nhiều ngành khác trên 29.

Đại học Thủy lợi, ngành Công nghệ thông tin, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy 29,5 điểm, Thương mại điện tử 29,25, Luật 29,03 (xem chi tiết tại đây).

Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cũng đưa ra mức điểm chuẩn cao nhất với ngành Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là 29 điểm (xem chi tiết tại đây).

Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố điểm chuẩn từ 25,1 đến 29,23, trong đó ngành Công nghệ thông tin là cao nhất (xem chi tiết tại đây) - đây cũng là ngành duy nhất của trường có mức điểm trên 29.

Với khu vực phía Nam cũng nhiều trường đại học đưa ra mức điểm chuẩn gần chạm đỉnh 30 điểm như, Đại học Sư phạm TP.HCM công bố điểm học bạ cao nhất 29,73 ở ngành Sư phạm Hóa. Các ngành Sư phạm Toán, Lý, Sinh cũng lấy 29 trở lên.

Đại học Cần Thơ chốt ngành điểm chuẩn cao nhất Sư phạm Toán lấy 29,25. Xếp sau là ngành Sư phạm Hóa học với điểm chuẩn 29,1.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển sớm cao nhất cho ngành Công nghệ thông tin lấy trên 29.

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh không sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trường đại học thường xét kết quả học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, ưu tiên xét tuyển... Kết quả trúng tuyển của thí sinh sẽ được công nhận chính thức sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Bộ nhiều lần nhắc các trường về việc có thể thực hiện xét tuyển sớm nhưng không được yêu cầu thí sinh nhập học chính thức. Đồng thời, các trường cũng không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm.

Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD&ĐT để bảo đảm quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các em sẽ phân vân xem lựa chọn nhập học theo kết quả này hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn, ông Sơn nhấn mạnh.

Hiện khoảng gần 100 trường đại học công bố phương án xét tuyển sớm bằng học bạ kết hợp với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok