Giáo dục

Địa phương nào sắp cho học sinh đi học trở lại?

Sau dịch Covid-19 được kiểm soát nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch cho học sinh quay trở lại trường học từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới.

Thông tin trên báo Tiền Phong, tại Hưng Yên, các trường cũng đang dần chuyển trạng thái từ học trực tuyến sang trực tiếp. Ông Đoàn Vân Phong, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, địa phương giao hiệu trưởng các trường THPT và UBND huyện quyết định thời điểm mở cửa trường học trở lại. Các cán bộ, giáo viên đi làm bắt buộc đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, các trường đang rà soát học sinh trong độ tuổi 12-17 để thời gian tới khi có vắc-xin thì tiêm phòng cho các em. Đặc biệt, “địa phương gần Hà Nội, Hà Nam, nơi có tình hình dịch bệnh thời gian qua diễn biến phức tạp nên cũng phải cân nhắc việc học sinh tựu trường”, ông Phong nói.

Tp.Đà Nẵng thống nhất tổ chức cho học sinh phổ thông trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi học từ ngày 18/10 và học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đi học từ ngày 25/10. Đối với các cấp học khác trên địa bàn toàn thành phố về cơ bản đi học lại từ ngày 1/11.

Để chuẩn bị cho việc đi học trở lại của học sinh, nhiều trường học tại Đà Nẵng trước đây được huy động để làm khu cách ly y tế đã được bàn giao lại cho nhà trường. Các trường học đã vệ sinh bàn, ghế, lớp học… sẵn sàng cho việc dạy và học trực tiếp trở lại.

Cần Thơ lên kế hoạch cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp trở lại từ 1/11. Mốc thời gian bắt đầu chương trình học kỳ 1 năm học 2021-2022 của cấp học này được xác định là 1/11, học kỳ 2 từ 7/3/2022, dự kiến hoàn thành kế hoạch giáo dục trước ngày 10/7/2022.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Cần Thơ chia sẻ: “Với khung thời gian này, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND thành phố giao quyền chủ động cho UBND quận, huyện căn cứ đánh giá các tiêu chí an toàn, sẽ quyết định cho học sinh học trực tiếp tại trường hoặc học tại nhà theo hướng dẫn của giáo viên”.

Hà Nội sẽ sớm cho học sinh quay trở lại trường học. Ảnh: Lao Động.

Theo báo Lao Động, trước đó Sở GD&ĐT Hà Nội đã có nhiều phương án đón học sinh trở lại trường. Theo lãnh đạo Hà Nội, nếu tình hình dịch kiểm soát tốt, khoảng đầu tháng 11/2021, 100% học sinh các cấp sẽ quay lại trường.

Trong các kịch bản đang được dự thảo đã đặt ra các phương án khác nhau về việc đưa dần học sinh trở lại trường sớm hơn mốc thời gian trên. Tuy nhiên, các trường học tại Hà Nội vẫn chưa có thời gian cụ thể về việc mở cửa trở lại.

Đa số học sinh và phụ huynh mong muốn trường học sớm mở lại hình thức dạy học trực tiếp sau một thời gian dài việc học chỉ được tiến hành qua hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ bùng dịch bởi học sinh vẫn chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần xem xét tình hình dịch bệnh, từng bước nới lỏng, đưa ra phương án đón học sinh trở lại trường sớm nhất. Liên quan đến vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến, chuyên gia giáo dục chia sẻ trên VTC News, trước đây khi Hà Nội thực hiện theo Chỉ thị 16, việc đóng cửa trường học, ưu tiên phòng chống dịch là bắt buộc. Hà Nội đang từng bước "mở cửa" các hoạt động trở lại, do đó thành phố nên linh hoạt lên phương để học sinh các vùng xanh được đến trường thay vì đóng cửa toàn bộ trường học.

Chưa nói đến hiệu quả của việc dạy học trực tuyến, ngồi lâu trước màn hình điện thoại, máy tính, ít vận động cũng gây ra nhiều mối nguy hại về thể lực, vấn đề tâm sinh lý, nhất là với trẻ ở độ tuổi tiểu học và mầm non. Vậy nên, việc xem xét đưa học sinh dần quay trở lại trường học lúc này là điều cấp thiết. Dù ủng hộ quan điểm dần đưa học sinh đến trường học trực tiếp, nhưng ông Khuyến cho rằng, việc đón học sinh tới trường cần thực hiện thận trọng, có lộ trình phù hợp thực tế.

Tp.Hồ Chí Minh đề xuất cho học sinh 2 trường đầu tiên đi học lại từ 20/10. Đại diện Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, UBND huyện Cần Giờ đề xuất cho học sinh 2 trường Tiểu học Thạnh An và THCS - THPT Thạnh An đi học. Theo đó, giai đoạn đầu, 243 học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 sẽ đi học lại từ ngày 20/10. Sau một thời gian, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và nếu thấy an toàn sẽ tiếp tục cho học sinh các khối lớp còn lại đến trường.

Bên cạnh đó, dự kiến cuối tháng 10 này, Tp.HCM sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh trong độ tuổi từ 12-17. Cụ thể, trong buổi họp giao ban với hiệu trưởng các trường THPT, lãnh đạo Phòng Giáo dục các quận, huyện ngày 15/10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, cho biết, sẽ tiêm cho học sinh 16-17 tuổi trước rồi hạ dần độ tuổi. Trước đó, Sở GD&ĐT Tp.HCM đề xuất UBND thành phố tổ chức tiêm cho hơn 642.000 học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi, để các em có thể trở lại học tập trực tiếp tại trường vào học kỳ II.

Trong khi nhiều trường đã lên kế hoạch cho học sinh đi học trở lại thì tại Phú Thọ, sau khi phát hiện 2 học sinh mắc Covid-19 và 45 trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh nghi mắc, tỉnh này đã cho tất cả học sinh ở thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao tạm dừng đi học từ ngày 18/10 đến khi có thông báo mới. Các cơ sở giáo dục ở các huyện còn lại tiếp tục dạy học trực tiếp, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok