Giáo dục

ĐH Đà Nẵng lên tiếng về việc Trường ĐH Sư phạm bị Bộ GD-ĐT "tuýt còi"

Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Trường ĐH Sư phạm rút kinh nghiệm sâu sắc để thực hiện tốt công tác tuyển sinh trong những năm tới.

Ngày 21-6, PGS-TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đã phản hồi Báo Người Lao Động xung quanh thông tin Trường ĐH Sư phạm thuộc ĐH Đà Nẵng bị Bộ GD-ĐT tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo PGS-TS Lê Thành Bắc, việc Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng năm 2021 tuyển sinh vượt chỉ tiêu đối với ngành đào tạo sư phạm xuất phát từ một số nguyên nhân.

Trong đó, khi thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo luật định, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ĐH, trong đó có Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, đã xây dựng đề án tuyển sinh với các phương thức xét tuyển khác nhau nhằm tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh và góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển.

Vì vậy, năm 2021, có một số lượng nhất định thí sinh ảo (trúng tuyển nhưng không nhập học). Để thực hiện đủ chỉ tiêu tuyển sinh, khi xác định điểm trúng tuyển, hội đồng tuyển sinh phải tăng hệ số gọi nhập học để trừ số thí sinh ảo cho phù hợp.

Hệ số này được xác định dựa trên phân tích số liệu tuyển sinh của các năm trước gần kề, trong đó có số liệu về tỉ lệ số lượng thí sinh nhập học thực tế so với số lượng trúng tuyển. Tỉ lệ này thường thay đổi qua từng năm nên có độ sai lệch nhất định, dẫn đến số thí sinh nhập học cao hơn chỉ tiêu được giao năm 2021.

Vì một số lý do khách quan, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tuyển sinh vượt số lượng quy định và bị Bộ GD-ĐT "tuýt còi"

Bên cạnh đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên số lượng thí sinh đi du học, nhập học ở các trường tại môt số địa phương khác như Hà Nội, TP HCM giảm, dẫn đến số thí sinh nhập học Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng trong năm qua cũng vì thế tăng lên đột biến.

PGS-TS Lê Thành Bắc cho biết do có một số chính sách mới, cụ thể là Nghị định 116/2020 về ưu tiên cho sinh viên ngành sư phạm, nên số lượng thí sinh lựa chọn ngành học này tăng so với các năm trước. "Do vậy, với mức trên 3% vượt chỉ tiêu cho phép thì các trường sẽ rất khó thực hiện đúng được vì tỉ lệ ảo rất cao" - PGS-TS Lê Thành Bắc giải thích.

Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Trường ĐH Sư phạm rút kinh nghiệm sâu sắc để thực hiện tốt công tác tuyển sinh trong những năm tới và thực hiện nghiêm kết luận của Bộ GD-ĐT.

Trước đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời gian 5 năm, từ ngày 2-4-2023 đến ngày 2-4-2028.

Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng từng bị Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt hành chính vì đã có hành vi vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể là tuyển sinh vượt số lượng quy định về xác định chỉ tiêu. Những năm tới, trường vẫn tiếp tục tuyển sinh nhưng Bộ GD-ĐT sẽ xác định và thông báo chỉ tiêu.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok