Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh tra liên quan đến việc sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, có hơn 51 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu tại 5 vị trí.
Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.
Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như: dịch bệnh Covid-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thời gian thực hiện các gói thầu phải gia hạn đến ngày 30/4.
Đặc biệt hiện nay, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án còn lại khoảng 620.000 m3.
Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nói trên với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3 nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.
Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia. Trong đó, có dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây.
Hiện nay, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cần khoảng 620.000 m3. |
Theo Bộ GTVT, dự án muốn đảm bảo thời gian đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vật liệu cần phải có trong tháng 3/2023 để thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, hệ thống đường gom trên tuyến.
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối giữa Tp.HCM và các tỉnh Duyên hải Nam trung Bộ, giảm tình trạng ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị trong khi chờ kết luận chính thức của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn thanh tra xem xét có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện thủ tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án để đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Đồng thời, kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ bố trí cuộc họp với thành phần: Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và các cơ quan đơn vị có liên quan để tìm giải pháp cho vấn đề vật liệu của dự án này, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4 theo yêu cầu.
Tác giả: Lê Mạnh Quốc
Nguồn tin: nguoiduatin.vn