Kinh tế

Đề xuất tăng thuế với thuốc lá lên “kịch khung”

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng thuốc lá sẽ là một việc làm cần thiết để giảm sức tiêu thụ mặt hàng này, đồng thời tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tại Hội thảo về Thuế thuốc lá: nên tăng hay giảm thuế suất mới được tổ chức sáng 8/5, ông Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cho biết, trong thế kỷ 21, trên thế giới đã có khoảng 1 tỷ người tử vong do hút thuốc lá. Đáng chú ý, mỗi năm có tới 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động, trong đó tới 64% là phụ nữ.

Để giảm thiểu tác hại của thuốc lá, các nước trên thế giới đã dùng nhiều biện pháp khác nhau về giá và thuế. Đây được cho là những biện pháp quan trọng và hữu hiệu để giảm tiêu thụ thuốc lá trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là thanh thiếu niên.

“Theo ước tính của WHO và Ngân hàng Thế giới, khi tăng thuế để giá tăng 10% thì sẽ giảm tiêu dùng khoảng 4% ở các nước phát triển và 5% ở các nước đang phát triển Ở người nghèo và lớp trẻ giảm nhiều hơn. Đặc biệt sẽ giảm tiêu thụ tới 10% ở trẻ em và người nghèo. Giá thuốc lá cao cũng có tác dụng ngăn ngừa trẻ bắt đầu hút thuốc”, ông Nguyễn Tuấn Lâm chia sẻ.

Đặc biệt, theo Ngân hàng Thế giới, trên phạm vi toàn cầu khi tăng thuế thuốc lá lên 10% sẽ làm tăng thu thuế cho chính phủ các nước trung bình khoảng 7%.

Theo ông Đào Thế Sơn, giảng viên Đại học Thương mại, hiện nay, tỷ trọng thuế trong giá bán lẻ thuốc lá tại nước ra còn khá thấp, chỉ chiếm khoảng 35%. Tỷ trọng này ở Thái Lan và Singapore lần lượt là 73% và 66%. Hơn nữa, thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, mức tăng giá thuốc lá vẫn chưa theo kịp lạm phát và không theo kịp mức tăng thu nhập của người dân.

Tại Dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã đề nghị điều chỉnh phương án tính thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá theo 2 phương án. Phương án 1 là ap dụng thu thuế TTĐB theo phương pháp hỗn hợp (kết hợp thu theo thuế suất tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối). Theo đó, bổ sung mức thu thuế tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 10.000 đồng/một điếu xì gà. Quy định này áp dụng từ ngày 1/1/2020. Phương án 2 sẽ là tăng thuế suất thuế theo lộ trình: từ ngày 1/1/2020 tăng từ mức thuế suất 75% lên 80%; từ ngày 1/1/2021 tăng từ mức thuế suất 80% lên mức 85%.

Trước đề xuất này, ông Đào Thế Sơn cho rằng, tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là điều cần thiết. Việc này sẽ làm giảm chênh lệch giá giữa các dòng sản phẩm thuốc lá và giảm những sản phẩm thuốc lá giá rẻ. Đồng thời sẽ giúp cơ quan nhà nước dễ quản lý và dễ dự đoán về mức thu ngân sách từ thuế.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, mức đề xuất thuế tuyệt đối 1000 đồng/bao là thấp do mới chỉ giúp giảm tỷ lệ hút thuốc đi 1.5% (trong khi cần giảm 6.5%).

“Để việc tăng thuế giúp đạt được mục tiêu của chiến lược quốc gia thì thuế thuốc lá cần tăng đủ cao để có thể tác động làm giảm 3% (tuyệt đối) tỷ lệ hút thuốc vào năm 2020. Do vậy trong phương án 1 của Bộ tài chính, cần quy định như sau: Từ 1/1/2020, bên cạnh biểu thuế theo tỷ lệ hiện hành, bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá ở mức 2.000 đồng/bao . Trong phương án 2, chúng tôi khuyến cáo mức thuế tối ưu Việt Nam nên áp dụng là tăng thuế TTĐB ở mức 5.000 đồng/ bao. Cụ thể, từ 1/1/2020, bên cạnh biểu thuế theo tỷ lệ hiện hành, bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá ở mức 5.000 đồng/bao”, ông Sơn đề xuất.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Hải quan

  Từ khóa: tiêu dùng , thuốc lá , tăng thuế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok