Kinh tế

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô từ 15/11

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản.

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết 15/5/2022, tổng thời gian thực hiện 6 tháng.

Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Bộ Tài chính cũng cho biết việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế thu nhập đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước tăng 14.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, WTO cũng khuyến khích các nước áp dụng các mức ưu đãi nhằm khuyến khích phục hồi kinh tế nội địa. Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, để tháo gỡ khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch, chính phủ các nước đều áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ô tô. Malaysia thậm chí áp dụng chính sách ưu đãi thuế bán hàng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn xe nhập khẩu trong khoảng thời gian khá dài, khoảng 1,5 năm từ ngày 15/6/2020.

Đánh giá chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ năm trước, Bộ Tài chính nhận định việc giảm 50% mức thu lệ phí trước ba này góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, khi thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok