Trong tỉnh

Đề nghị làm rõ 'khuất tất' trong việc điều động cán bộ tại Mường Lát, Thanh Hoá

Cho rằng, Chủ tịch UBND huyện điều động, luân chuyển viên chức thiếu công khai, minh bạch... một phó hiệu trưởng gửi đơn kiến nghị làm rõ.

Trụ sở UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) – nơi tổ chức điều động, luân chuyển cán bộ viên chức ngành giáo dục địa phương.


Phó hiệu trưởng gửi đơn thư

Ông Bùi Xuân Thảo, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tén Tằn (thị trấn Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) vừa gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh, các cơ quan cấp trên và Báo GD&TĐ.

Ông Thảo kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ: “Những khuất tất, có dấu hiệu tiêu cực trong công tác điều động cán bộ ngành giáo dục tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa”.

Trong đơn, ông Thảo nêu: “Chúng tôi là những cán bộ quản lý, nhà giáo mà phòng Nội vụ và Chủ tịch UBND huyện gặp gỡ, để trao đổi, áp đặt chủ trương luân chuyển. Chúng tôi hoàn toàn không biết nội dung, văn bản, chủ trương luân chuyển của huyện. Từ trước đến nay, chưa bao giờ có đề án, chủ trương thuyên chuyển phó Hiệu trưởng.

Ngay cả phòng GD&ĐT cũng không hề biết gì đến chủ trương, không hề được tham gia xây dựng đề án. Đặc biệt là không được tham khảo hay trưng cầu ý kiến về chủ trương, hay trong quá trình tham mưu quyết định điều động. Ngay cả đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách văn hóa giáo dục cũng không hề biết đến chủ trương”.

Ông Thảo nêu tiếp trong đơn: “Một chuyện kỳ lạ là, trong hội nghị gặp gỡ giữa 6 phó hiệu trưởng, thì Chủ tịch UBND huyện không thực sự lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng, điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của từng người; mà đều áp đặt, cậy quyền thế, độc đoán, không công khai dân chủ về chủ trương luân chuyển.

Tại buổi gặp gỡ, đồng chí Tống Minh Tới - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện đã có ý kiến là: Bản thân đồng chí Tới cũng không hề biết chủ trương cụ thể ra sao. Đồng chí Tới có đề xuất việc luân chuyển cần đảm bảo hợp pháp, hợp lý, tạo điều kiện về khoảng cách, phù hợp cho các cán bộ có thể yên tâm ổn định công tác đạt hiệu quả.

Đơn kiến nghị của ông Bùi Xuân Thảo gửi Báo Giáo dục và Thời đại.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Bình trả lời là: Chủ trương của Huyện ủy không cần thông qua cho tổ chức, cá nhân nào biết. Đảng lãnh đạo toàn diện và đã giao cho UBND huyện thực hiện, nên Chủ tịch và phòng Nội vụ tự quyết. Đây là tinh thần thực hiện quy chế dân chủ của lãnh đạo UBND huyện Mường Lát, như vậy có đúng không?”.

Ngoài những vấn đề nêu trong đơn kiến nghị như trên, ông Bùi Xuân Thảo cũng đưa ra nguyện vọng, và cho rằng: Bản thân ông đã có 26 năm công hiến cho ngành giáo dục Mường Lát. Ông cũng đã xây dựng gia đình và cùng vợ ông tiếp tục cống hiến ở mảnh đất này; đã xây dựng nhà ở khu vực Tén Tằn, để thuận tiện công tác...

Hơn nữa, ông đang bị bệnh dạ dày, tá tràng, huyết áp thất thường, phải thường xuyên điều trị và tái khám...Nếu thay đổi vị trí công tác, thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe...Nói tóm lại, ông Thảo có nguyện vọng xin được ở lại trường cũ.

Ông Thảo khẳng định thêm: "Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã làm sai nghiêm trọng theo tinh thần Quyết định 3678/2011/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ, viên chức, cũng như vi phạm quy chế dân chủ trong vấn đề này”.

Chủ tịch huyện nói, “đã làm đúng”

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho rằng: Ông Bùi Văn Thảo viết đơn kiến nghị lên cấp trên về việc phải chuyển công tác đi nơi khác, là đòi hỏi cá nhân.

Theo ông Bình, chủ trương của Thường trực Huyện ủy là chất lượng GD ở huyện đang còn thấp, nên cần phải đổi mới để phát triển. Do đó, qua rà soát, có 6 phó hiệu trưởng nằm trong diện phải điều động, luân chuyển.

“Tôi giao phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ đến trường gặp các hiệu trưởng, hiệu phó thông báo tình hình cho mọi người lựa chọn nơi đi, nơi đến. Trong 6 người, thì 5 người có nguyện vọng và lựa chọn nơi đi, nơi đến...Riêng ông Thảo xin ở lại trường cũ, là không đúng chủ trương của Thường trực Huyện ủy. Vì thế, chúng tôi chọn Trường Tiểu học Mường Chanh để điều chuyển ông Thảo lên đó, là phù hợp nhất rồi.

Tuy nhiên, ông Thảo lấy lý do là đau dạ dày, hay bệnh gì đó, là không phù hợp. Vì chỉ trừ phi người nào mắc bệnh hiểm nghèo, thì mới xem xét thôi. Sau đó, ông Thảo làm đơn kiến nghị gửi lên các cấp. Tôi đang giao Thanh tra huyện làm rõ việc này”, ông Bình nói.

Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: “Chúng tôi thực hiện theo đúng Nghị định 115 về điều động viên chức. Mời tất cả 6 người về UBND huyện họp, có đại diện phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ...Tuy nhiên, mỗi ông Thảo đề nghị ở lại trường cũ, vì thế tôi không đồng ý”.

Về việc ông Thảo phản ánh, trong cuộc hội nghị gặp gỡ những người phải điều chuyển, thì không có Phó Chủ tịch phụ trách khối, ông Bình nói: “Chủ trương của Thường trực Huyện ủy, thì tất cả lãnh đạo ủy ban đều biết. Còn việc Phó Chủ tịch phụ trách khối không có mặt trong cuộc gặp gỡ ấy, là do đồng chí ấy đang đi họp ở tỉnh, nên chúng tôi không mời họp”.

Quyết định điều động ông Bùi Xuân Thảo, do Chủ tịch UBND huyện Mường Lát ký.

Ông Bình khẳng định, rằng: “Đối với Phó Chủ tịch phụ trách khối, thì theo quy chế phân công nhiệm vụ, đồng chí ấy phải chỉ đạo làm sao để các thầy, cô giáo dạy chuyên môn cho tốt thôi. Còn về công tác tổ chức cán bộ các thứ, thì do Chủ tịch UBND huyện là người đứng đầu phụ trách lĩnh vực này.

Theo đó, tôi sắp xếp việc này, cũng không bắt buộc phải xin ý kiến Phó Chủ tịch phụ trách khối. Nếu hôm đó, đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách khối ở nhà, thì chúng tôi sẽ mời họp, trong khi đó đã sắp đến ngày 5/9, nên cần phải triển khai”.

Được hỏi về vấn đề khi thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ, viên chức tại địa phương, thì tập thể lãnh đạo UBND huyện có cùng tham gia bàn bạc, thống nhất không? Có mang tính dân chủ trong Đảng hay không?

Ông Bình nói: “Theo quy định, quy chế, văn bản hướng dẫn của luật... về công tác bổ nhiệm cán bộ, thì dứt khoát phải đưa ra tập thể ủy ban để bàn bạc, bỏ phiếu. Các báo cáo, nghị quyết của ủy ban, phân bổ ngân sách...cũng phải đưa ra tập thể lãnh đạo ủy ban thảo luận trước, sau đó mới trình HĐND huyện...

Còn những việc, như: Điều động, luân chuyển cán bộ, thì người đứng đầu là phải phụ trách lĩnh vực này. Hoặc, vấn đề điều động công chức, viên chức thì cũng không phải bàn bạc với tập thể lãnh đạo ủy ban. Vì vậy, tôi không thể làm trái thẩm quyền, trái pháp luật được”.

Mặc dù ông Bình khẳng định việc tổ chức điều động, thuyên chuyển viên chức là đúng quy định. Tuy nhiên, tại Quyết định 3678/2011/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, quy định về điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính trong các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập, thì trình tự, thủ tục như sau:

“Hội đồng xét duyệt cấp huyện do Chủ tịch UBND huyện thành lập. Chủ tịch UBND huyện là Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách văn xã là Phó Chủ tịch Hội đồng, các Ủy viên Hội đồng, gồm: Trưởng phòng GD&ĐT, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục; mời đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ tham gia thành viên Hội đồng”.

Như vậy, nếu chiếu theo Quyết định 3678/2011/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, thì rõ ràng "có vấn đề". Bởi lẽ, Hội đồng xét duyệt và cuộc gặp mặt những cán bộ được điều động, luân chuyển công tác thiếu vắng Phó Chủ tịch UBND huyện (phụ trách khối). Trưởng phòng GD&ĐT huyện cũng không tham dự...

Qua việc này, dư luận ở Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đặt ra nhiều câu hỏi về chức năng, thẩm quyền giải quyết các công việc liên quan đến điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức...của lãnh đạo UBND huyện Mường Lát. Đề nghị các ban, sở, ngành có liên quan của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, giải quyết, để tránh hoài nghi trong dư luận.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến quý bạn đọc.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: Mường Lát , thanh hoá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok