Trong tỉnh

Đấu thầu tại TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa: Bên mời thầu lý giải việc chọn nhà thầu xếp thứ 2

Khi Báo Đấu thầu có bài viết: “Đấu thầu tại TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa: “Bỏ qua” nhà thầu được tư vấn đề nghị trúng thầu?”, nhà thầu kiến nghị đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và bên mời thầu. Ngay sau đó, nhà thầu đã có văn bản xin rút kiến nghị tại Gói thầu số 2 thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường trục xã Quảng Minh (đoạn từ Đường 4A đến đường ven biển), TP. Sầm Sơn.

Nhà thầu Việt Phương cho rằng, quá trình lựa chọn nhà thầu này đã vi phạm quy định về đấu thầu

Trước đó, theo phản ánh, Công ty CP Việt Phương (Nhà thầu Việt Phương) được đề xuất là nhà thầu xếp hạng 1 tại gói thầu nêu trên, nhưng UBND TP. Sầm Sơn (Chủ đầu tư), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sầm Sơn (Bên mời thầu) lại mời nhà thầu xếp hạng 2 vào thương thảo và trao thầu. Nhà thầu Việt Phương cho rằng, quá trình lựa chọn nhà thầu này đã vi phạm quy định về đấu thầu.

Trong quá trình làm rõ thông tin kiến nghị, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện đơn vị tư vấn đấu thầu cho biết đã có báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu, có đề xuất Nhà thầu Việt Phương xếp hạng thứ nhất; Nhà thầu Tiến Đạt xếp hạng hai.

Một cán bộ của Bên mời thầu cho biết: “Theo quy định, Chủ đầu tư, Bên mời thầu sẽ tiến hành thương thảo với nhà thầu thứ nhất, nếu không được thì phải tiếp tục thương thảo với nhà thầu thứ hai. Không ai quyết định trúng thầu với nhà thầu không có đủ điều kiện”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới việc Bên mời thầu có mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất tới thương thảo và có biên bản thương thảo không, vị cán bộ này lại từ chối trả lời.

Ngày 3/3/2021, UBND TP. Sầm Sơn đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu cung cấp thông tin về công tác lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này. Theo đó, sau khi có báo cáo đánh giá HSDT, Bên mời thầu đã mời Nhà thầu Việt Phương tới thương thảo hợp đồng. Kết quả của buổi thương thảo này là Công ty CP Việt Phương thống nhất không tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng. Bên mời thầu tiếp tục mời nhà thầu xếp hạng thứ 2 tới thương thảo và sau đó Chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu này trúng thầu.

Trong quá trình làm việc, Bên mời thầu cho biết, Nhà thầu Việt Phương cũng có văn bản kiến nghị gửi tới Chủ đầu tư, Bên mời thầu. Ngày 4/2/2021, Bên mời thầu đã mời nhà thầu Việt Phương tới làm việc. Sau buổi làm việc này, ngày 5/2/2021, Công ty CP Việt Phương đã có văn bản xin rút công văn kiến nghị.

Thông tin với Báo Đấu thầu, UBND TP. Sầm Sơn cho biết, Nhà thầu Việt Phương không được lựa chọn trúng thầu “vì lý do bất khả kháng về nhân sự chủ chốt và thiết bị chủ yếu thi công nên không thể bố trí đầy đủ nhân sự tham gia thực hiện Gói thầu như đề xuất trong HSDT và chưa thể bố trí được nhân sự chuyên môn và năng lực tương đương phù hợp với Gói thầu. Công ty CP Việt Phương thống nhất không tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng”.

UBND TP. Sầm Sơn thông tin thêm, hiện trong quá trình lựa chọn nhà thầu, có nhiều nhà thầu xếp hạng thứ nhất được mời vào thương thảo, hoàn thiện dự thảo hợp đồng nhưng nhà thầu không đến, không có văn bản trả lời hoặc đến thương thảo nhưng đề xuất xin dừng không thực hiện gói thầu do điều kiện bất khả kháng.

“Trong khi đó, pháp luật về đấu thầu hiện nay chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về chế tài xử lý đối với các trường hợp nêu trên. Mặt khác, việc xác minh tính trung thực của các nhà thầu rất khó khăn, mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho bên mời thầu”, UBND TP. Sầm Sơn cho biết.

Công ty CP Việt Phương có địa chỉ tại huyện Yên Định, Thanh Hoá. Nhà thầu này bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, Nhà thầu Việt Phương từng trúng nhiều gói thầu xây lắp, thi công hạng mục sửa chữa đường dây điện do các đơn vị điện lực tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… mời thầu.

Trong năm 2020, nhà thầu này được công bố trúng thầu 13 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu là 23,6 tỷ đồng. Những tháng đầu năm 2021, nhà thầu này mới được công bố trúng Gói thầu Thi công hạng mục Sửa chữa ĐZ 974E15.2 NR C11 Nông trường 15 từ cột 4A đến trạm biến áp C11 NT1 5 do Điện lực Nghĩa Đàn - Thái Hòa quản lý; Sửa chữa ĐZ 971TGQC NR Quỳnh Tam 1, Quỳnh Tam 3, Quỳnh Châu 1, Quỳnh Châu 3 và Quỳnh Châu 7 do Điện lực Nghĩa Đàn - Thái Hòa quản lý, giá trúng thầu là 682,1 triệu đồng.

Tác giả: Trần Kiên

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok