Xã hội

Đất cống hóa bị 'xẻ thịt': Doanh nghiệp không chịu trả sổ đỏ

Tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính và Nghĩa Đô, dù vi phạm pháp luật, quán hàng mọc lên ngày càng nhiều. Lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo phá dỡ song tình hình không thay đổi.

Việc TP Hà Nội cho thuê hơn 20.000 m2 đất sau khi cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô để kinh doanh, không phục vụ lợi ích công cộng, khiến nhiều người dân bức xúc.

Trao đổi với Zing.vn, bà Bùi Chính Tâm, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 (phường Cống Vị) cho rằng vụ việc sử dụng đất công sai mục đích ở phố Phan Kế Bính đã được báo chí, người dân phản ánh trong gần 10 năm nay nhưng chưa có kết quả.

Càng phản ánh, quán hàng mọc càng nhiều

Theo bà Tâm, việc Công ty Đa quốc gia - chủ đầu tư dự án "hô biến" bãi trông xe đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh. Đất này để xây dựng bãi đỗ xe công nghệ cao nhưng cả phố toàn nhà hàng, quán ăn. Trong khi, người dân chủ yếu sống ở chung cư cũ, chỗ để xe thì rất eo hẹp.

"Họ chiếm vỉa hè, người dân không còn lối đi lại. Có đơn vị kinh doanh cà phê, nhạc sống ầm ĩ đến 1-2h sáng", nữ tổ trưởng dân phố bức xúc.

Bà Tâm cũng cho biết nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc xử tri, lên phường nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sẽ xử lý nhưng hàng ngày các nhà hàng vẫn kinh doan rầm rộ.

"Thành phố đã có kết luận xử lý rất rõ nhưng dừng một thời gian họ lại tiếp tục, chính quyền cứ làm ngơ", bà nói.

Trụ sở Công ty Đa quốc gia và một số nhà hàng bên cạnh được xây dựng kiên cố trên đất công. Ảnh: Thắng Quang.

Cùng bức xúc, ông Nguyễn Tiến Quyết (ở ngõ 143 đường Quan Hoa, sát dự án cống hóa mương thóa nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) phản ánh người dân sống quanh đây đã kiến nghị lên thành phố, quận, phường nhưng vẫn xử lý kiểu "ném đá ao bèo". Các công trình vi phạm ở đây vẫn y nguyên, thậm chí 1-2 năm gần đây quán ăn "mọc lên như nấm".

"Tôi thấy cơ quan chức năng quận Cầu Giấy từng 3 lần ra quân giải tỏa các vi phạm trật tự còn tồn tại tại dự án này vào năm 2014, 2016, cuối năm 2017. Tuy nhiên, các loại hình kinh doanh ở đây vẫn chưa hề bị dẹp bỏ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn", ông Nguyễn Tiến Quyết chia sẻ.

Thu hồi sổ đỏ nhưng chủ đầu tư không nộp

Hồ sơ vụ việc cho thấy ngày 24/6/2008, UBND Hà Nội cấp chứng nhận đầu tư số 01121000170 cho Công ty Cổ phần Đa quốc gia.

Đến ngày 31/12/2008, UBND Hà Nội đã có văn bản ủy quyền cho ông Đinh Trọng Sơn - Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội - ký hợp đồng cho thuê đất số 198, với diện tích hơn 6.000 m2 đất cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính.

Thay vì bãi đỗ xe, nhà hàng 2 tầng "mọc" trên đất công của dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Ảnh: Thắng Quang.

Ngày 24/2/2009, thừa ủy quyền Chủ tịch UBND Hà Nội, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Trịnh Kiên Đĩnh ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Công ty Đa quốc gia, thời hạn sử dụng 20 năm làm bãi để ôtô, dịch vụ, nhà rửa xe và công trình phụ trợ.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty Đa quốc gia đã ký hợp đồng cho thuê đất với hàng loạt đơn vị khác. Trong đó, nhiều diện tích sử dụng sai mục đích so với quyết định phê duyệt.

Trước những vi phạm của Công ty Đa quốc Gia, đầu năm 2010, TP Hà Nội đã thanh tra việc cấp sổ đỏ tại dự án Phan Kế Bính và chỉ ra nhiều sai phạm. Hơn 5 tháng sau, Sở TN&MT Hà Nội ra quyết định số 218 (ngày 21/5/2010) thu hồi sổ đỏ đã cấp cho Công ty Đa quốc gia.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này không chịu nộp lại. Sở TN&MT ban hành thông báo hủy sổ đỏ này.

Hơn 14.000 m2 ở dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (đường Nguyễn Khánh Toàn) cho thuê không đúng mục đích. Ảnh: Lê Hiếu.

Với hơn 14.000 m2 đất thuộc dự án cống hóa kênh mương Nghĩa Đô (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Thương mại và Dịch vụ làm chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm nên chưa được cấp sổ đỏ.

Cuối tháng 10/2017, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo quận Cầu Giấy kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện phá dỡ ngay các công trình vi phạm.

Trường hợp công ty không chấp hành, UBND quận Cầu Giấy áp dụng biện pháp cưỡng chế, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nếu, doanh nghiệp cố tình không chấp hành thì lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Đồng thời, ông Chung giao Sở TN&MT, Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra, đề xuất xử lý dứt điểm khoản tiền thuê đất 5,9 tỷ đồng mà Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Thương mại và Dịch vụ phản ánh bị tính sai khung giá.

Dù vậy, cho đến nay, 20.000 m2 đất công từ việc cống hóa mương Phan Kế Bính và Nghĩa Đô vẫn bị sử dụng sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai.

Ngày 29/12, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn Hà Nội.

Việc UBND Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp sổ đỏ mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm, như: Thu hồi các quyết định cho thuê đất, sổ đỏ các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp.

Đồng thời xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm

Kết luận cũng yêu cầu UBND Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/4/2018.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok