Trong tỉnh

Đào giếng sâu 45m vẫn nhiễm phèn, dân sống nhờ vào... nước mưa

Nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn khiến hàng trăm hộ dân ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) khát nước sạch phải tích trữ nước mưa để dùng lâu dài.

nước nhiễm mặn, phèn

Hàng chục năm nay người dân vẫn phải dùng nước nhiễm mặn, phèn

Đó là thực trạng xảy ra hàng chục năm nay tại 2 thôn Yên Châu và Bắc Châu của xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Hàng trăm hộ dân dùng nước nhiễm mặn, phèn

Dù là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015 nhưng đến nay hàng trăm hộ dân ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, từ hàng chục năm qua, hơn 400 hộ dân thôn Yên Châu và Bắc Châu sống trong cảnh thiếu nước sạch để sinh hoạt. Hầu hết các giếng khoan, giếng khơi của người dân đều bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, khi nước được bơm lên để một thời gian thì tạo thành những lớp váng màu vàng đục.

Theo người dân nơi đây họ phải lọc qua nhiều lớp cát, sỏi nhưng nước đó chỉ dùng để rửa, còn nước ăn mọi người phải dùng nước mưa; các bể nước được lọc tràn ra bên ngoài chảy tạo thành những vết vàng gạch kéo dài.

 Nước phèn

Nước phèn, mặn trôi ra vàng cả bể lọc

Việc thiếu nguồn nước sạch khiến cuộc sống của người dân ở 2 thôn trong xã bị đảo lộn. Không những thiếu nước uống, sinh hoạt mà các hoạt động về nông nghiệp cũng không thể thực hiện được, nhiều ha đất đã phải bỏ hoang do đất nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Yên Châu cho biết: “Từ khi chúng tôi đến đây ở, nước đã bị nhiễm phèn rồi, cứ bơm nước dưới giếng lên chậu được một lúc thì thấy nó đọng lại màu vàng. Ở đây, quanh năm mùa nào cũng bị như vậy. Nếu nhà nào khoan giếng sâu thì nước không bị phèn, còn khoan cạn thì nước bị nhiễm phèn phải lọc qua nhiều lần mới sử dụng được”.

Bà Vũ Thị Thoa, ở thôn Yên Châu cũng cho biết: “Giếng gia đình tôi khoan sâu 45m nhưng khi bơm lên một lúc vẫn bị nổi váng màu vàng, có những nhà bỏ ra hàng chục triệu đồng để khoan giếng sâu nhưng vẫn bị nhiễm phèn”.

đất nông nghiệp

Nhiều ha đất nông nghiệp cũng không thể sử dụng được do nguồn nước ngầm bị nhiễm măn, nhiễm phèn

Ông Đặng Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xác nhận sự việc người dân thôn Yên Châu và một phần của thôn Bắc Châu với hơn 400 hộ dân phải dùng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Ông Tân cho biết: “Tình trạng nước nhiễm mặn ở thôn Yên Châu có từ lâu rồi. Khu vực đó trước đây là đồng muối cũng như vùng thấp nên nguồn nước khu vực này bị nhiễm mặn, nhiễm phèn”.

Mong mỏi dùng nước sạch

Do nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nên các hộ dân phải tự xây bể chứa nước mưa để sử dụng.

Trước đó cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khảo sát để xây dựng lắp đặt nhà máy nước sạch nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua, người dân vẫn chỉ biết chờ đợi.

Nước giếng bơm

Nước giếng bơm lên mặc dù được lọc qua bể nhưng người dân cũng chỉ sử dụng nước này để rửa

“Ở đây, 100% số hộ nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nên gia đình tôi phải lọc qua bể nhưng chỉ để rửa thôi chứ còn tắm, giặt và nước ăn thì phải dùng nước mưa", anh Thọ cho biết.

Được biết, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị vấn đề nước sạch tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, HĐND nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

bể hứng nước mưa

Kiến nghị nhiều nhưng người dân cũng biết chờ đợi, khắc phục bằng cách xây bể hứng nước mưa để sử dụng dần

Chủ tịch UBND xã Hải Châu Đặng Duy Tân, cho biết: “Năm 2012 đã có đoàn về khảo sát để xây dựng nhà máy nước sạch nhưng đến nay xã vẫn chưa thấy gì. Chúng tôi cũng đã đề nghị với cấp trên có phương án để cấp nước sạch cho bà con nhưng đến nay vẫn chưa được, tại những cuộc họp tiếp xúc cử tri, HĐND huyện rồi tỉnh tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần rồi”.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok