Trong tỉnh

Dân dựng lều phản đối thi công dự án vì đền bù không thỏa đáng

Hàng chục hộ dân tại Thanh Hoá đã dựng lều để phản đối việc chính quyền cho máy múc san ủi, làm hỏng lúa khi chưa được dân đồng ý mức hỗ trợ.

Người dân đã dựng lều 4 ngày qua để phản đối chính quyền cho máy múc san ủi, làm hỏng lúa. (Ảnh: NT).


Những ngày qua, trên một số mạng xã hội như Facebook, Tiktok… chia sẻ chóng mặt một số đoạn clip ghi lại cảnh người dân tập trung ngoài một cánh đồng, phản đối việc UBND huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) cho máy múc tới dẫm đạp, múc làm hư hỏng rất nhiều diện tích lúa đang xanh tốt, chuẩn bị làm đòng.

Ghi nhận thực tế tại khu vực trên cho thấy, có rất nhiều ruộng lúa của người dân đã bị máy múc san ủi, làm hư hỏng, dập, đổ nằm sâu dưới bùn. Tại khu vực này có rất nhiều máy móc nhưng đã dừng thi công. Tại đầu đường vào cánh đồng, người dân lập lán trại, tập trung đông người để phản đối.

Người dân đọc tập trung đọc đơn phản ánh rồi quay video đăng lên các trang mạng xã hội. (Ảnh: cắt từ clip).

Bà Tào Thị Huê (60 tuổi, trú tại thôn Phú Nham, xã Yên Dương, huyện Hà Trung) cho biết, vào khoảng tháng 10/2021, một số hộ dân nhận được giấy mời lên xã Yến Sơn để họp bàn, tại đây, mỗi người được phát một tờ thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án và được hướng dẫn ký tên để xác minh diện tích đất của từng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều hộ đồng ý ký, thì nhiều hộ khác không đồng ý ký vào tờ giấy trên bởi cho rằng, dự án trên triển khai không đúng và có mức đền bù đất rất thấp (20 triệu/1 sao - 500m2).

Cũng theo bà Huệ, khi triển khai công tác thu hồi đất, phía chủ đầu tư đã không tổ chức họp dân tập trung, mà chỉ mời rải rác các hộ lên làm việc. Sau đó, nhiều hộ không đồng ý nhận tiền đền bù và kiến nghị đến UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan Trung ương.

Dân bức xúc trước việc chính quyền cho máy múc vào san ủi, làm hỏng lúa khi chưa được sự đồng thuận mức đền bù. (Ảnh: NT).

“Đến hôm nay (ngày 4/4) là ngày thứ 4 người dân ra tại khu vực thi công dựng lán và tập trung phản đối việc thực hiện dự án trên”, ông Trần Văn Dương (67 tuổi, trú tại làng Ninh Thôn, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung) cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Yến Sơn, đây là khu vực đất lúa đã được HĐND tỉnh Thanh Hóa có quyết nghị thu hồi để thực hiện các dự án trường học, dự án khu dân cư, tuyến Quốc lộ 217 nối với tỉnh lộ 508…

Cũng theo ông Nhân, xã đã nhiều lần có thông báo đề nghị người dân không gieo cấy để giao đất triển khai dự án, tuy nhiên người dân vẫn cố tình, vì thế UBND huyện mới thực hiện phương án cưỡng chế.

“Người dân cho rằng chúng tôi thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp nên muốn được đền bù theo thỏa thuận. Tuy nhiên, đây là những dự án thuộc danh mục nhà nước thu hồi đất, việc đền bù được áp dụng theo quy định”- Chủ tịch UBND xã Yến Sơn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung khẳng định, khu vực đất mà người dân có ý kiến đã được tỉnh quy hoạch để phát triển thành khu đô thị. Các bước quy trình về lập quy hoạch, danh mục đất được thu hồi đã được thực hiện đúng theo quy định.

Người dân vẫn cho rằng việc đền bù với giá 20 triệu đồng/sào (500 m2 - sào Bắc Trung Bộ) là quá thấp. (Ảnh: NT).

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cũng cho biết, việc áp giá đền bù được thực hiện theo các quyết định của tỉnh và của luật đất đai hiện hành. Thanh Hóa áp dụng trên địa bàn như thế nào thì dự án này cũng áp giá đền bù như thế. Huyện cũng đã có thông báo, đối thoại, tuyên truyền giải thích cho người dân rất nhiều. Tuy nhiên, người dân vẫn cho rằng việc đền bù với giá 20 triệu đồng/sào (500 m2 - sào Bắc Trung Bộ) là quá thấp, nhưng đó mới là tiền đất, nếu cộng các tiền hỗ trợ khác thì khoảng hơn 52 triệu đồng/sào.

Trước phản ánh cùng một loại đất lúa, nhưng khi thu hồi làm nút giao Quốc lộ 217, người dân được đền bù cao hơn, trong khi dự án này lại được đền bù thấp hơn, Ông Dũng cho biết, đây đều là đất do nhà nước thu hồi, tuy nhiên nguồn vốn triển khai làm đường được vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), họ có khung hỗ trợ chính sách riêng.

“Huyện sẽ cho tạm dừng việc thi công để tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, đồng thuận, sớm giao đất cho huyện triển khai dự án theo đúng tiến độ”, ông Dũng thông tin thêm.

Được biết, tổng diện tích thu hồi đất tại khu vực người dân phản ánh khoảng 50ha, số hộ bị ảnh hưởng là 460 hộ, số hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù còn 103 hộ.

Tác giả: Nguyễn Thuỳ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: dựng lều , dự án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok