Kinh tế

Đặc sản xứ Nghệ rẻ chưa từng có, đổ về Hà Nội rao bán khắp chợ

Là đặc sản của xứ Nghệ, thậm chí còn được các bà mẹ bỉm sữa coi là “thần dược”, những ngày này hành tăm đang đổ bộ Hà Nội với giá bán rẻ chưa từng có.

Không còn phải mua với giá lên tới 150.000 đồng/kg như năm ngoái, dịp này chị Lê Hoàng Tâm ở Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có thể mua hành tăm với giá chỉ 150.000 đồng/5kg. Theo chị, đây là mức giá rẻ chưa từng có từ khi chị biết đến đặc sản xứ Nghệ này.

Chị Tâm kể lần đầu tiên biết đến củ hành tăm này là vào năm 2017. Khi ấy, con chị bị ho mãi không khỏi, chị được hàng xóm cho mấy lạng hành tăm để về giã nhỏ đem hấp cách thủy với đường phèn rồi cho con uống. Làm vài lần thì có hiệu quả, con chị khỏi ho. Sau đó, chị tìm hiểu thêm về công dụng của loại hành được ví như “thần dược” chữa được rất nhiều bệnh này, ngoài ra còn dùng để chế biến món ăn như hành bình thường.

Từ đó đến nay, năm nào vào mùa hành tăm chị cũng tranh thủ mua về tích trữ để dùng dần. Phần dùng ăn ngay chị để ở ngoài hoặc ngăn mát tủ lạnh, phần dùng sau chị cho vào ngăn cấp đông. Theo kinh nghiệm của chị, để cấp đông mùi vị sẽ bị giảm đi, nhưng khi nhà có người bị cảm mạo, ho gà,... lấy ra dùng cũng tiện.

Hành tăm - đặc sản của xứ Nghệ dịp này đang bán với giá khá rẻ ở Hà Nội

Song, lần nào chị cũng phải mua hành với giá khá đắt đỏ, có năm lên tới 150.000 đồng/kg, có năm gần 200.000 đồng. Năm nay thì giá siêu rẻ nên chị Tâm tranh thủ mua nhiều hơn những năm trước, chị cho hay.

Trên các diễn đàn của chị em, mọi người cũng đang rỉ tai nhau mua loại đặc sản xứ Nghệ này để tích trữ dùng dần, tranh thủ lúc chúng có giá rẻ.

Ghi nhận trên thị trường, hành tăm Nghệ An có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí hàng tuyển có giá 100.000 đồng/kg. Song, theo dân buôn mặt hàng này tại Hà Nội, so với năm ngoái giá giảm chỉ còn một nửa.

Chị Đinh Thu Hằng, đầu mối bán hành tăm Nghệ An ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), công nhận, không chỉ giá rẻ, dịp này hành còn đổ về Hà Nội và hút khách hơn.

“Tôi bán loại hành này được mấy năm nay rồi. Cứ vào mùa hành tăm lại nhập hàng về bán. Những năm trước, giá đắt đỏ nên mọi người đặt mua chỉ 2-3 kg/lần, rất ít người mua tới 5kg. Đợt này giá rẻ, lượng khách mua cũng nhiều hơn”, chị nói.

Theo chị Hằng, mùa hành tăm không kéo dài, song đổi lại được chị em nội trợ rất thích, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sửa vì loại hành này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Do đó, mỗi ngày chị bán được khoảng 60-80kg hành tăm. Có những ngày chị bán trên 1 tạ.

Anh Phùng Ngọc Huy - đầu mối bán đặc sản miền Trung ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) - cũng tiết lộ: “Bắt đầu vào mùa, giá hành cao, dân mua ít. Mỗi ngày khi ấy chỉ bán được khoảng 20-30kg. Bây giờ giá hành rẻ, hành lại đang vào cuối vụ dân có nhu cầu mua tích trữ cao nên lượng hàng bán ra tăng gấp 4-5 lần”.

Tại Nghệ An, hành tăm rớt giá thê thảm vẫn không có người mua

Theo anh Huy, năm nay hành tăm xứ Nghệ giá rẻ một phần do được mùa, lại bí đầu ra nên giá bán tại ruộng rất rẻ, kéo theo giá bán tại Hà Nội dịp này cũng giảm mạnh.

Thực tế, tới giữa tháng 3 - thời điểm chính vụ thu hoạch, tại vựa hành tăm ở Nghi Lộc (Nghệ An) - người dân phải đối mặt với tình trạng hành rớt giá thê thảm, lại ế ẩm.

“Thấy hành tăm liên tục được mùa được giá nên vụ vừa qua, gia đình tôi trồng thêm 1 sào hành, tổng cộng tất cả có 5 sào. Có lúc giá hành tăm đạt đỉnh 50.000-60.000 đồng/kg, năm nay ngay từ đầu mùa chỉ có 20.000 đồng/kg, giờ rớt xuống còn 13.000 đồng/kg cũng không có ai mua”, ông Nguyễn Sỹ Cương - một hộ dân trồng hành tăm tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) chia sẻ trên báo Công Thương.

Sau gần chục năm trồng hành, ông thấy đây năm đầu tiên giá hành rớt thảm hại đến vậy.

"Mấy năm trước người đến mua rất nhiều, song năm nay thương lái ở tỉnh và trong Nam đều từ chối vì hành trong đó cũng xuống giá, khó tiêu thụ. Nếu hành để lâu không bán được thì rất dễ hỏng", bà Trần Thị Thu, hộ dân trồng hành tại xã Nghi Lâm, than thở.

Các thương lái lý giải, vào chính vụ, hành được mùa dội chợ, mối ở các tỉnh ngừng mua nên họ không dám “ăn hàng” dẫn đến giá lao dốc.

Thông tin từ xã Nghi Lâm cho thấy, toàn xã có khoảng 1.500 hộ dân trồng hành tăm, với diện tích gần 103ha. Một sào hành có thể đạt 5-6 tạ, nếu mức giá ổn định từ 30.000-35.000 đồng/kg thì trồng hành cho thu nhập cao gấp 3-4 lần trồng lúa, ngô. Tuy nhiên, năm nay hành lại "được mùa, mất giá". Theo đó, hành tăm rớt giá chỉ còn 13.000 đồng/kg.

Với mức giá này, chắc chắn bà con sẽ chịu cảnh thua lỗ. Chưa kể, dù giá hành xuống thấp nhưng không có thương lái thu mua, lượng hành tồn đọng cả trăm tấn.

Tác giả: Châu Giang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok