Kinh tế

Đặc sản Thái Bình siêu rẻ, dân Hà thành gom mua cả tạ

Không có giá tiền triệu hay tiền trăm, đậu phụ làng Kênh - đặc sản Thái Bình có giá siêu rẻ, đang được dân chung cư ở Hà Nội gom mua cả tạ về ăn.

Vừa ngồi chia hết đậu phụ vào các túi nilon theo trọng lượng 1kg/túi, chị Đào Thu Trang ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khoe: “Lần này gom nhiều, kém 5kg nữa là tròn 1 tạ đậu phụ. Giờ cho vào xe đẩy giao cho các hộ dân trong khu chung cư này cho họ kịp làm bữa tối”.

Chị Trang cho biết, đây là chuyến đậu phụ làng Kênh thứ 2. Đợt đầu tiên chỉ có hơn 50kg, còn đợt này lượng hàng nhiều gấp đôi. Tất cả số đậu phụ này đều là dân chung cư chỗ chị đặt mua, chị gom đơn rồi trả hàng.

Chị Trang quê ở Thái Bình, nhà bên cạnh làng Kênh (Tây Đô, Hưng Hà) nên không lạ gì với món đậu phụ đặc sản này. Song, từ trước đến nay, gia đình chị chỉ mua ăn, thỉnh thoảng về quê tiện mua 2-3kg đem lên Hà Nội để gia đình vừa ăn, vừa biếu hàng xóm láng giềng chứ không nghĩ đến chuyện buôn bán.

Đậu phụ làng Kênh - món đặc sản Thái Bình rất nổi tiếng

Thế nhưng, cách đây khoảng nửa tháng, trên chợ online của cư dân khu chung cư có người đăng bài hỏi mua đậu phụ làng Kênh. Nhiều người vào bình luận cho biết cũng có nhu cầu đặt mua. Chị quyết định gom đơn đặt mua chung, rồi nhờ người nhà sang làng Kênh lấy hàng để chuyển lên Hà Nội.

Chuyến đó, gom đơn tại khu chung cư nhà chị được hơn 50kg, vừa đủ số lượng đóng hàng gửi lên. Do gom mua chung nên giá chỉ 35.000 đồng/kg. Sau chuyến đầu tiên ấy, chị chuyển qua bán mặt hàng này tại chợ online của khu chung cư.

Chuyến thứ hai, chị gom đơn trong vòng 4 ngày. Kết quả khá bất ngờ, lượng đậu phụ làng Kênh cư dân đặt lên tới gần 1 tạ. Tuy nhiên, thay vì giá 35.000 đồng/kg nay tăng lên 40.000 đồng/kg. Nhưng so với các món đặc sản khác, đậu phụ làng Kênh là món ăn tương đối rẻ.

“Tính ra, với lượng đậu phụ bán như chuyến thứ hai, sau khi trừ hết chi phí tôi lãi được khoảng 0,5 triệu đồng. Coi như kiếm thêm tiền rau dưa cho gia đình mà không mất quá nhiều thời gian”, chị nói.

Gần đây dân Hà thành rất ưa chuộng món đậu phụ làng Kênh vì độ thơm ngon, béo bùi, đặc biệt giá rất rẻ

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Hoài Lam - đầu mối bán đậu phụ làng Kênh ở Phúc La (Hà Đông, Hà Nội), thừa nhận, đặc sản đậu phụ làng Kênh rất hút khách. Mỗi tuần lượng đơn khách đặt mua từ 70-100kg.

Chị Lam chia sẻ, quê ngoại chị ở làng Kênh nên từ ngày bé chị đã được thưởng thức món đậu phụ thơm ngon, béo ngậy này.

Điểm nổi bật của đậu phụ làng Kênh là miếng đậu rất mỏng, chỉ khoảng 0,5cm chứ không dày như miếng đậu phụ ở Hà Nội. Thế nên, khi đem rán lướt qua chấm mắm, hoặc rán xong cuốn thịt băm sốt cà chua, thả lẩu, đậu rán thái sợi xào sả ớt,... đều rất hợp, ăn ngon ngây.

“Tôi bán món đậu phụ làng Kênh này khoảng 1 năm nay. Thường thì cứ gom đơn 3 ngày trả một lần. Mỗi lần trả đơn khoảng 30-50kg tùy số lượng khách đặt”, chị nói.

Các cửa hàng bán được cả tạ đậu phụ làng Kênh mỗi tuần

Cũng theo chị Lam, vì đậu phụ không có chất bảo quản nên chỉ để được trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 ngày, muốn để lâu hơn phải ngâm trong nước muối pha loãng. Song, khách đặt mua về thường rán luôn rồi để trong tủ lạnh ăn dần, làm theo cách này thời gian bảo quản được lâu hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng thơm ngon.

Chị Phạm Việt Nga, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), cũng cho biết, dù mỗi khách chỉ đặt mua 1kg mỗi lần, nhưng mỗi chuyến đậu phụ làng Kênh về cũng lên tới 70-80kg.

“Món đặc sản này khách đặt bao nhiêu tôi nhập về bấy nhiêu, không nhập thừa vì rất khó bảo quản”. Chị Nga tiết lộ, dịp này lượng khách đặt tương đối nhiều. Tuần trước, số lượng đậu phụ khách đặt lên tới gần 2 tạ.

Trên thị trường, đậu phụ làng Kênh được khá nhiều người rao bán với giá dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg. Các chủ hàng cho biết, khách muốn ăn món đặc sản Thái Bình này đều phải đặt trước từ 1-3 ngày chứ hàng không có sẵn.

Tác giả: Châu Giang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok