Xe

Đã có EVFTA, bao giờ người dùng trong nước sẽ có xe châu Âu giá rẻ?

Hiện nay nhiều mẫu xe Đức tại Việt Nam đang được nhập khẩu nguyên chiếc và có mức giá khá cao vì phải chịu thuế.

Ảnh minh họa.

Ngày 30/6 vừa qua, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Một nội dung của hiệp định là việc cả 2 bên sẽ tiến tới việc xoá bỏ thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ mỗi bên.

Tuy nhiên việc giảm thuế này sẽ chỉ có một số mặt hàng được giảm thuế xuống còn 0% ngay, một số mặt hàng khác như ô tô sẽ giảm theo lộ trình.

Cụ thể với phụ tùng ô tô và xe máy từ EU vào Việt Nam sẽ được giảm thuế xuống 0% theo lộ trình từ 7 đến 10 năm. Phụ tùng ô tô sẽ được áp thuế 0% sau 7 năm. Xe máy thường và xe máy có động cơ trên 150 phân khối sẽ giảm thuế xuống 0% sau 7 năm và 10 năm.

Đối với ô tô, xe có động cơ diesel dung tích trên 2,5l và động cơ xăng trên 3l sẽ giảm thuế còn 0% sau 9 năm.

Mức thuế mới sẽ có tác động thật sự lớn tới giá xe nhập khẩu từ châu Âu vào thị trường Việt Nam. Hiện nay các xe từ EU đang phải chịu mức thuế suất 70%. Kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác đã khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất.

Một số thương hiệu xe Đức như Mercedes đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, trong khi BMW, Audi lại đang nhập khẩu.

Còn người dùng chắc chắn sẽ phải chờ từ 7 đến 9 năm nữa để những mẫu ô tô hạng sang của Đức có mức giá thực sự tốt hơn.

Tác giả: TÙNG LINH

Nguồn tin: Bizlive.vn

  Từ khóa: nhập khẩu , châu âu , Audi , BMW , ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok