Thế giới

Cựu Tổng thống Yemen bị phiến quân sát hại

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị sát hại trong cuộc đụng độ giữa lực lượng của ông và quân nổi dậy Houthi.

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh (Ảnh: EPA)

BBC trích lời quan chức thuộc đảng của ông Saleh cho biết cựu Tổng thống Yemen đã bị nhóm phiến quân Houthi sát hại ở phía nam thủ đô Sanaa. Cho đến thời điểm gần đây, lực lượng trung thành với ông Saleh vẫn là đồng minh với nhóm phiến quân Houthi chống lại chính quyền của Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi, được liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ông Saleh ngày 2/12 đã tuyên bố sẽ “bước sang một trang mới” với phiến quân Houthi nếu lực lượng liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu tạm ngừng chiến sự và dỡ bỏ sự phong tỏa, vốn làm tê liệt đất nước.

Nhóm phiến quân Houthi đã chỉ trích quyết định trên của ông Saleh và mâu thuẫn đã nổ ra trên đường phố thủ đô Sanaa giữa lực lượng trung thành với ông Saleh với nhóm phiến quân Houthi. Cuộc đụng độ vũ trang đã khiến 125 người thiệt mạng trong vài ngày qua.

Đến ngày 3/12, nhóm phiến quân Houthi đã chiếm được phần lớn thủ đô Sanaa và bao vây nhà của ông Saleh cùng các đồng minh. Lực lượng liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu đã thực hiện các không kích nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi nhưng thất bại. Vào sáng 4/12, nhà ông Saleh đã bị chiếm và thông tin ông bị sát hại bắt đầu lan rộng.

Một đoạn video ghi lại cảnh người nghi là ông Saleh bị thương nghiêm trọng ở đầu được những người có vũ trang bọc vào chăn khiêng đi. Sau đó, quan chức ở đảng của ông Saleh đã xác nhận thông tin ông thiệt mạng là có thật. Họ cho biết đoàn xe chở ông Saleh đã bị máy bay của phiến quân Houthi bắn. Một số nguồn tin khác cho biết xe của ông đã trúng tên lửa và ông đã bị sát hại.

Ông Saleh bị buộc từ chức năm 2012 sau 33 năm cầm quyền khi phong trào Mùa xuân Ả-rập nổ ra.

Cuộc nội chiến tại Yemen nổ ra vào năm 2014 khi các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh bắt tay với Houthi tràn xuống phía bắc chiếm giữ thủ đô Sanaa. Từ năm 2015, liên minh quân sự do Ả-rập Xê-út dẫn đầu bắt đầu can thiệp vào Yemen. Hơn 8.670 người đã thiệt mạng và 49.960 người bị thương kể từ đó.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok