Thế giới

Cựu thủ tướng Pakistan bị bắt vì bán quà được tặng

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan bị bắt ngày 5-8, ngay sau khi tòa kết án ông 3 năm tù vì tự ý bán số quà tặng nước ngoài trị giá hơn 635.000 USD.

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan được an ninh và cảnh sát hộ tống tới tòa án hồi tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư của cựu thủ tướng Pakistan xác nhận vụ việc. Theo ông này, cảnh sát bắt ông Khan ngay sau khi tòa tuyên án 3 năm tù với chính trị gia 70 tuổi ngày 5-8.

Truyền thông địa phương và một nhân chứng của Reuters cho biết cảnh sát đã bao vây nơi ở của ông Khan tại thành phố Lahore (Pakistan), sau khi có thông tin từ tòa án. Cựu thủ tướng sẽ được đưa tới thủ đô Islamabad, theo nhà chức trách Pakistan.

Việc ông Khan bị kết tội có thể đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực trở lại nắm quyền của ông. Pakistan dự kiến tổ chức bầu cử trước tháng 11 tới.

Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan tuyên bố sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Bản án ngày 5-8 liên quan đến một cuộc điều tra do Ủy ban bầu cử tiến hành. Các nhà điều tra sau đó phát hiện ông Khan đã bán trái phép các món quà được nước ngoài tặng trong thời gian làm thủ tướng (từ năm 2018 đến 2022).

Số quà tặng này trị giá hơn 140 triệu rupee Pakistan (635.000 USD) và theo quy định thuộc sở hữu của nhà nước. Cựu thủ tướng đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Khan bị bãi nhiệm vào tháng 4-2022 sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Chính trị gia sinh ra ở Lahore bị cáo buộc không có năng lực chống tham nhũng như cam kết, điều hành kinh tế yếu kém trong dịch COVID-19.

Chính trường Pakistan rơi vào bất ổn kể từ đó với các cuộc điều tra nhắm vào ông Khan. Đỉnh điểm là vào tháng 5 vừa rồi, sau khi ông Khan bị bắt, bạo loạn đã nổ ra khi những người ủng hộ cựu thủ tướng đổ xuống đường.

Ông Khan sau đó được thả, góp phần giúp hạ nhiệt căng thẳng và chấm dứt bạo loạn. Đã có một số người lo ngại kịch bản tương tự sẽ tái diễn trong lần này.

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok