Thế giới

Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz rời bỏ chính trường

Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố sẽ rời bỏ chính trường, vài tuần sau khi văn phòng của ông bị các công tố viên khám xét.

Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, 35 tuổi, đã thông báo trên truyền hình rằng ông sẽ từ chức Đảng Nhân dân Áo (ÖVP) và rời bỏ chính trường. Vào tháng 10, ông Kurz đã từ chức Thủ tướng và được ông Alexander Schallenberg kế nhiệm.

Khi nói về sự nghiệp chính trị kéo dài 10 năm của mình, ông Sebastian Kurz cho biết: “Tất nhiên tôi cũng đã phạm phải một số sai lầm. Tôi chờ đến ngày có thể chứng minh trước tòa rằng các cáo buộc chống lại tôi đều không đúng sự thật”.

Cựu Thủ tướng Kurz đang bị điều tra do cáo buộc ông và các cộng sự đã biển thủ ngân sách nhằm cấp tiền cho một số cuộc thăm dò dư luận có kết quả có lợi cho ÖVP và đảm bảo tin tức tích cực về ông trên báo Österreich, theo lời các công tố viên Áo vào tháng 10.

Ông Sebastian Kurz đã dẫn dắt ÖVP mang đường lối trung hữu thành lập chính phủ liên minh với Đảng Tự do Áo (FPÖ) cánh hữu vào năm 2017, thông qua việc biến làn sóng người tị nạn vào Áo năm 2015 trở thành vấn đề then chốt để có được phiếu bầu.

Cựu Thủ tướng Kurz nhậm chức đúng lúc quyền lực của Thủ tướng nước láng giềng Đức là Angela Merkel có dấu hiệu suy giảm. Chủ trương của ông Kurz cho thấy ý định từ bỏ một số phần của cách tiếp cận chào đón người nhập cư vào châu Âu của bà Merkel, và thay thế nó bằng chính sách cứng rắn hơn dù vẫn bày tỏ thái độ ủng hộ hệ thống Liên minh châu Âu.

Ông Kurz và chính phủ đã thất bại trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 5/2019 sau bê bối Ibiza - vụ việc Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache và quan chức cấp cao của FPÖ là Johann Gudenus bị bí mật quay phim thảo luận về hành động tiêu cực, ám muội của FPÖ. Tuy nhiên, ông Kurz và ÖVP đã trở lại nắm quyền sau khi thắng cuộc bầu cử tháng 9 năm đó.

Tác giả: Tùng Phong

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok