Cuộc sống

Cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những lời khen tích cực

Mọi người có thể do dự khi đưa ra lời khen cho người khác vì nghĩ rằng lời nói của mình không có nhiều giá trị. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc khen và được khen tác động lớn đến bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Lời khen ngợi nuôi dưỡng tâm trạng tích cực

Giống như chúng ta cần ăn thức ăn hàng ngày, mọi người cũng cảm thấy mong muốn nhận được những lời khen ngợi mỗi ngày.

Một số nghiên cứu cho thấy những người được khen trong vòng một tuần có tâm trạng tốt khi nghe lời khen như ngày đầu tiên. Họ không cảm thấy lời khen ngợi là khiên cưỡng hay giảm tác động đi chỉ vì họ được nghe thường xuyên.

Ảnh minh họa.

Khen ngợi nhân viên là một cách hiệu quả để khiến họ cảm thấy dễ chịu

Tất nhiên, tiền lương là lý do chính khiến chúng ta đi làm, nhưng nhiều người quan tâm đến công việc của họ ở mức độ cá nhân hơn vì công việc phản ánh kỹ năng và khả năng của họ.

Đó là lý do tại sao nhận được lời khen trong môi trường làm việc là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng của nhân viên và khiến họ cảm thấy được nhìn nhận, đánh giá cao và thừa nhận.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng việc ghi nhận và khen ngợi thành tích của một người sẽ mang lại niềm vui giống như khi họ được nhận lương.

Vì vậy, để tạo động lực cho nhân viên của bạn cho đến lần nhận lương tiếp theo, đừng quên khen ngợi họ.

Lời khen phù hợp không làm người nghe khó chịu

Những lời khen không thích hợp có thể khiến người nhận khó chịu nhưng những lời khen chân thành chắc chắn sẽ không gây ra điều đó.

Nhiều người cho rằng mọi người sẽ không quan tâm đến lời khen của người không thân thiết, thậm chí cảm thấy khó chịu, nhưng trên thực tế người được khen sẽ cảm thấy vui hơn rất nhiều.

Khen ngợi có thể làm tăng tính bền bỉ

Việc chọn một kỹ năng mới chắc chắn rất khó vì bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách và thất bại. Những điều này có thể dễ dàng hạ gục bất kỳ ai và khiến họ cảm thấy thà bỏ cuộc còn hơn là tiếp tục thất bại.

Những lời khen ngợi là động lực tuyệt vời để mọi người tiếp tục - chúng giống như một phương pháp chữa trị cho cảm giác chán nản. Thật tuyệt khi ghi nhận những chiến thắng nhỏ và người nhận sẽ trân trọng những lời khen đó nhiều hơn.

Ảnh minh họa.

Người khen và được khen đều có cảm giác tốt hơn

Cảm thấy tốt sau khi đưa ra lời khen cũng tương đương với cảm giác tốt sau khi đóng góp từ thiện. Bạn đã tạo ra một tương tác tích cực với người mà bạn đã khen ngợi, điều này có thể khiến tâm trạng của họ được cải thiện và bạn cũng thế. Không có gì bí mật khi làm những điều tử tế cho người khác cũng giúp bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok