Trong tỉnh

Công ty Hoan Liên khai thác ngoài vị trí, xây các công trình phụ trợ trên đất chưa được thuê

Khai thác ngoài vị trí, xây dựng các công trình phụ trợ trên đất chưa làm hồ sơ thuê với UBND tỉnh. Đó là những sai phạm tại mỏ đá xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân của Công TNHH Đá ốp lát Hoan Liên.

Công ty TNHH Đá ốp lát Hoan Liên (Công ty Hoan Liên) được UBND tỉnh cấp giấy phép số 138/GP-UBND ngày 09 tháng 04 năm 2015, cho phép được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá ốp lát tại xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Diện tích mỏ 20.811m2, thời hạn khai thác là 30 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Cty Hoan Liên ngang nhiên khai thác ngoài phạm vi mốc giới đã được cấp phép.

Thế nhưng, thay vì khai thác đúng vị trí đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, Công ty Hoan Liên lại khai thác ra ngoài phạm vi mốc giới đã được cấp phép. Không chỉ thế công ty còn ngang nhiên xây các công trình phụ trợ như: nhà ở công nhân, xưởng xẻ đá, kho chứa mìn trên diện tích đất chưa được UBND tỉnh đồng ý cho thuê.

Theo kết luận kiểm tra số 02/KL-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 11/01/2018. Công ty Hoan Liên sau khi được cấp phép và tiến hành khai thác mỏ, đơn vị chưa xuất trình được Quyết định phê duyệt thiết kế mỏ theo quy định; chưa xuất trình được văn bản thông báo đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỏ đá vôi xã Thanh Xuân; chưa xuất trình được văn bản thông báo chương trình, kế hoạch khai thác mỏ đá vôi xã Thanh Xuân cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Như Xuân, UBND xã Thanh Xuân biết.

Nghiêm trọng hơn còn xây dựng các công trình phụ trợ trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê.

Không lập Báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản năm 2016; không lập Bản đồ hiện trạng, mặt cắt mỏ 6 tháng đầu năm 2017. Chưa kiểm định đối với máy xúc đào, máy nghiền đá. Chất thải nguy hại như giẻ lau dính dầu mỡ, chi tiết động cơ, thiết bị dính dầu mỡ chưa được thu gom, bảo quản đúng quy định.

Bên cạnh đó, các khu công trình phụ trợ bố trí trên khu đất (diện tích 4,7ha) chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường và chưa ký hợp đồng thuê đất với cơ quan có thẩm quyền. Hiện các công trình đang bố trí trên khu đất của cá nhân ông Nguyễn Công Hoan, là chủ của Cty TNHH Đá ốp lát Hoan Liên, đã nhận chuyển nhượng của các hộ dân.

Nghiêm trọng hơn, dọc theo khu vực từ điểm mốc số 6 tới số 7, Công ty đang thực hiện đổ thải, một số vị trí chất thải trong quá trình khai thác mỏ đã đổ ra khỏi phạm vi mốc giới. Theo máy định vị GPSmap 76 CSx, tại điểm tọa độ số 0533073; 2179695 (hệ tọa độ VN 2000), ngoài phạm vi mốc giới mỏ đá được cấp phép, Công ty đã sử dụng máy xúc, kết hợp phương pháp thủ công để khai thác đá vôi, diện tích thi công và tập kết đá khoảng 2000m2. Khối lượng đã khai thác khoảng 25m3 đến 30m3 đá.

Như nhà ở công nhân.

Ngày 29/12/2017, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ra Quyết định số 45/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Đá ốp lát Hoan Liên về hành vi: Khai thác khoáng sản đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (cạy gỡ đá bằng máy xúc, kết hợp phương pháp thủ công) tại xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi khối lượng khai thác từ 20m3 tới dưới 30m3.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc công ty chấm dứt hoạt động khai thác đá vôi trái phép tại khu vực trên, thực hiện giải pháp cải tạo phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực đá khai thác trở về trạng thái an toàn.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Việc Công ty Hoan Liên khai thác ngoài vị trí và xây dựng các công trình phụ trợ trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đã có kiểm tra và xử phạt của Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện tại công ty vẫn đang xin thủ tục mở rộng mỏ và thuê đất trên diện tích đã xây các công trình phụ trợ. Trước thông tin phản ánh của PV về việc vẫn tiếp tục khai thác ngoài vị trí, phòng sẽ cho kiểm tra và trả lời báo.

Như vậy, Công ty Hoan Liên đã tự ý xây dựng các công trình phụ trợ trên diện tích đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê. Không chỉ thế còn ngang nhiên khai thác ra ngoài phạm vi mốc giới được cấp phép?.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Công ty Hoan Liên , khai thác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok