Trong tỉnh

Công trình kè sông Mã chục tỷ xuống cấp nghiêm trọng

Một công trình ở Thanh Hóa được đầu tư hàng chục tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã có biểu hiện xuống cấp, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng.

Công trình đê kè sông Mã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VT

Để chống hiện tượng sạt lở bờ sông Mã và tạo cảnh quan cho khu du lịch sinh thái bên bờ sông Mã, năm 2012, Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh được giao làm chủ đầu tư dự án kè đê hữu sông Mã, tại khu vực gần chân cầu Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình này mới đưa vào sử dụng được vài năm nhưng đã có dấu hiệu bong tróc, xuống cấp, khiến dư luận bức xúc.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận công trình đã xuất hiện những biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, một phần hệ thống đê kè nằm giữa khu vực dưới chân cầu Hàm Rồng và cầu Hoàng Long đã bị sụt lún. Các kết cấu bê tông cốt thép đã tách rời khỏi hệ thống công trình, những vết nứt kéo dài có bề rộng hàng chục cm.

Không những thế, nhiều đoạn kè công trình từ mặt sông lên đến bờ đã xảy ra hiện tượng sụt lún, từng mảng lớn bê tông đang bị bong tróc, các lớp đá đáy sụt lún nghiêm trọng tạo thành một vệt lõm sâu dưới chân cầu. Phần dầm phía trên của hệ thống công trình này cũng đã bị rạn nứt, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khuôn viên của công viên thuộc công trình này, nhiều hạng mục bong tróc nghiêm trọng, bên trong lộ ra nhiều vị trí không được đơn vị thi công trát vữa, hoàn thiện theo thiết kế mà chỉ là những đinh vít gắn lát đá bên ngoài. Khi các đinh vít này không còn bám nữa thì các tấm đá cũng trượt đi mất khiến công trình này trở nên nham nhở, mất mỹ quan.

Nhiều điểm ốp đá trong khuôn viên bị bong tróc, gây mất mỹ quan. Ảnh: VT

Ông Lê Quang Thuần, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều TP Thanh Hóa cho biết, chúng tôi đã phát hiện vết nứt toác ở chân cầu Hàm Rồng từ 10/2017, kéo dài hơn 200 mét. Sau khi phát hiện sự việc, Hạt đã báo cáo sự việc với Chi cục Đê điều tỉnh. Hiện các ban, ngành chức năng đang cho khoan thăm dò để xử lý. Còn công viên khu vực này được UBND TP Thanh Hóa giao cho Công ty Môi trường quản lý và cắt cỏ. Đơn vị khai thác du lịch trên thuyền bên bờ sông Mã là Công ty Hoàng Long, họ xin tỉnh cho phép khai thác du lịch như thế nào chúng tôi cũng không nắm được.

Để làm rõ thông tin về việc xuống cấp của công trình nhiều tỷ đồng này, nhiều lần phóng viên đã liên hệ với ông Đặng Tiến Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục Đê điều tỉnh Thanh Hóa nhưng ông này không nhấc máy. Phóng viên đến phòng hành chính của đơn vị này trình giấy tờ đặt lịch làm việc thì bị đề nghị sang Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, làm rõ, trấn an dư luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok