Bạn cần biết

Công dụng chữa bệnh từ quả quất chưng ngày Tết

Ngày Tết chơi đào hay quất cảnh là thói quen của nhiều gia đình, ngoài tác dụng làm đẹp, quả quất cảnh còn có những công dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Quả quất hay còn gọi là quả tắc, chưa chín vỏ màu xanh, khi chín vỏ sẽ chuyển sang màu vàng, mùi thơm và vị chua ngọt. Đây là loại cây cát tường, thu hút tài lộc, vì vậy mỗi dịp Tết đến, mua một chậu cây quất đặt trong nhà không chỉ tác dụng trang trí, mà còn có ý nghĩa thu hút tài lộc, mong một năm mới bình an.

Quả quất hay gọi là quả tắc ( Nguồn EDH)

Trên thực tế, quất cũng là loại trái cây ăn được, có một số lợi ích cho sức khỏe của bạn như sau.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lâm Lợi Sầm (Lin Li Cen) - nhà dinh dưỡng học người Đài Loan (Trung Quốc) từng chia sẻ về những thành phần dinh dưỡng trong quả quất, gồm pectin tự nhiên, vitamin C, flavonoid, axit hữu cơ, khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Loại quả này không chỉ chứa nhiều vitamin C, mà còn rất giàu cryptoxanthin, có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch (tế bào NK) và ngăn ngừa virus và tế bào ung thư. Vitamin P trong quất giúp tăng cường mạch máu.

Chống say tàu xe

Mỗi lần di chuyển trên ô tô đối với những người bị say xe là vô cùng cực nhọc. Khi đó, bạn hãy dùng một quả quất cho lên mũi để ngửi. Mùi thơm của quả quất khiến tinh thần bạn thư thái, thoải mái, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu mà say xe mang lại.

Thúc đẩy tiêu hóa

Thịt quả quất chứa nhiều axit hữu cơ, vỏ chứa các thành phần dễ bay hơi như hesperidin, có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, tác dụng tạo cảm giác ngon miệng. Những người kém ăn, tiêu hóa kém có thể thử ăn vài quả quất, hoặc cắt quả quất ngâm nước để uống.

Giảm ho

Quất có tính ấm, đồng thời có mùi thơm đặc biệt dễ chịu. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng nó có tác dụng điều hòa khí và giảm ứ đọng, giảm ho, giảm đờm, và thích hợp cho các bệnh như ho, viêm họng, cảm.

Chống lão hóa

Vitamin C trong quả quất tác dụng loại bỏ các gốc tự do, làm mờ vết thâm, thúc đẩy tổng hợp collagen, giúp chúng ta làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa nếp nhăn, đốm xuất hiện sớm, từ đó trì hoãn sự lão hóa.

Bảo vệ mạch máu

Quất có chứa vitamin P, vitamin C, đây là những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe mạch máu, có vai trò nhất định trong việc tăng cường độ đàn hồi của mao mạch, ngăn ngừa xơ cứng và vỡ động mạch. Ngoài ra, quất còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim như như tăng huyết áp, xơ cứng động mạch.

Tác giả: THU HIỀN

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: quả quất , Công dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok