Trong nước

Công đoàn đề xuất nghỉ Tết 8 ngày thay vì 7 ngày cho người lao động

Theo Tổng liên đoàn Lao động, để vui xuân, đón Tết thì công tác chuẩn bị mua sắm Tết và nhu cầu di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác cần nhiều thời gian khi tỉ lệ người lao động di cư là rất lớn.

Chiều 6-9, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán nhiều hơn một ngày so với phương án 7 ngày mà Bộ Nội vụ đã thống nhất để đề xuất Chính phủ.

Cụ thể, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã lấy ý kiến của công đoàn viên, người lao động và đề xuất thời gian nghỉ Tết âm lịch 2023 sẽ từ ngày 19-1-2023 (tức 28 tháng chạp) đến hết ngày 26-1-2023 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán), đi làm vào ngày 27-1-2023 (mùng 6 tháng giêng).

Trước đó, Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thống nhất đề xuất Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kéo dài 7 ngày, từ ngày 20-1 đến hết 26-1-2023 (tức từ 29 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết Nguyên đán).

Theo Tổng liên đoàn Lao động, thời gian nghỉ Tết là khoảng thời gian nghỉ rất quan trọng trong năm của công đoàn viên, người lao động cũng như người dân nói chung.

Để vui xuân, đón Tết thì công tác chuẩn bị mua sắm Tết và nhu cầu di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác cần nhiều thời gian khi tỉ lệ người lao động di cư là rất lớn.

Đồng thời, trong hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần lớn công đoàn viên, người lao động đón Tết trong điều kiện hạn chế đi lại.

Do đó nguyện vọng của người lao động là mong muốn có thời gian nghỉ trước Tết dài hơn để chuẩn bị đón Tết, di chuyển về quê, giảm áp lực về giao thông.

Đối với phương án nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, tổng liên đoàn đề xuất phương án 1 là nghỉ 2 ngày theo quy định, trong đó nghỉ ngày 2-9 và một ngày liền kề trước ngày 2-9.

Theo kết quả thăm dò ý kiến độc giả trên Tuổi Trẻ Online từ ngày 27-8, ý kiến mong muốn nghỉ 9 ngày Tết cũng chiếm áp đảo so với nghỉ 7 ngày Tết.

Tác giả: VŨ THỦY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok